25 octobre 2018

Người dân Thủ Thiêm: "Còn phải bao lâu nữa, chúng tôi đã mất 20 năm cuộc đời"


Quốc Chiến

 
"Thành phố đừng xin lỗi chúng tôi nữa. Mỗi lần xin lỗi là lại xát muối vào nỗi đau của chúng tôi. Chúng tôi cần xử lý những người đã làm sai phạm" - một cử tri bày tỏ với tổ đại biểu.


Sáng 20/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội gặp gỡ cử tri quận 2 nhằm đối thoại về vấn đề dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, tham dự còn có Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Võ Văn Hoan (Chánh Văn phòng UBND TP HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM) và bà Trịnh Ngọc Thuý (Phó Chánh án TAND TP HCM).

Đây là lần thứ 3 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp bà con Thủ Thiêm. Trước đó, ngày 16/7, ông đến chung cư Bình Khánh và khu tạm cư của bà con Thủ Thiêm để thăm hỏi người dân.

Từ sáng sớm, nhiều người dân Thủ Thiêm đã có mặt để tham gia buổi tiếp xúc xử tri. Nhiều người dân không đến kịp giờ, bày tỏ sự bức xúc vì không thể tham gia. Khoảng 9h cùng ngày, lực lượng chức năng đã lắt một màn hình trực tiếp để người dân có thể theo dõi buổi tiếp xúc cử tri.


Người dân bức xúc khi không được vào tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

Người dân bức xúc khi không được vào tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

"Tôi đã gửi đơn khiếu nại gần 20 năm nay nhưng chưa được giải quyết. Những người dân tạm cư như chúng tôi chịu khổ bao nhiêu năm rồi. Bây giờ tôi chỉ còn 1 đứa con duy nhất, chính quyền phải trả nhà, trả đất lại cho tôi để mẹ con tôi ổn định cuộc sống. Còn phải bao lâu nữa, từ năm 2000 đến giờ, chúng tôi đã mất 20 năm cuộc đời" - Cử tri Phan Thị Thủy (người dân Thủ Thiêm, quận 2).

Cùng chung sự bức xúc, cử tri Nguyễn Thế Vinh (phường Bình An, quận 2) bày tỏ: "Ai đã ra quyết định đập phá nhà tôi? Tôi đã 82 tuổi còn vợ tôi cũng 70 tuổi. Chúng tôi dành dụm ít tiền để xây một căn nhà để dưỡng già, vậy mà bị đập phá, toàn bộ tài sản cũng bị dọn hết. Chúng tôi hỏi chính quyền đã bao năm nay nhưng chưa có câu trả lời".



Người dân theo dõi buổi tiếp xúc cử tri qua màn hình.


Trong khi đó, cử tri Cao Thanh Ca (phường Bình Khánh, quận 2) kiến nghị các đại biểu cần đưa những sai phạm ở Thủ Thiêm vào cuộc họp Quốc hội để ra nghị quyết, từ đó có cơ sở để Ủy ban Kiểm tra trung ương vào cuộc. Ông Ca cũng cho rằng, kết luận của Thanh Tra Chính phủ hồi đầu tháng 9 là chưa đầy đủ, chưa căn cứ vào đơn kiến nghị của bà con Thủ Thiêm.

"Thành phố đừng xin lỗi chúng tôi nữa. Mỗi lần xin lỗi là lại xát muối vào nỗi đau của chúng tôi. Chúng tôi cần xử lý những người đã làm sai phạm trong việc thực hiện việc thu hồi, cưỡng chế nhà đất của chúng tôi...

Tôi không định phát biểu, nhưng tôi tin tưởng ở đại biểu Nguyễn Thiện Nhân. Chúng tôi xin đặt hết niềm tin vào đại biểu Nguyễn Thiện Nhân để giải quyết dứt điểm dự án này”, ông Ca nói.



Người dân Thủ Thiêm trong một lần mang bản đồ quy hoạch đến buổi tiếp xúc cử tri.

Tương tự, cử tri Phạm Văn Thoai (phường Cát Lái, quận 2) cho rằng, bản thân cũng là một nạn nhân trực tiếp từ những sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Thoai cho rằng hiện tại điều quan trọng là chính sách của chính quyền sau tái định cư. Ông đặt vấn đề rằng chính quyền có biết bao nhiêu hộ dân Thủ Thiêm ngày xưa bây giờ ở đâu, ai còn ai mất hay không?

 "Mong Thanh tra Chính phủ hãy thanh tra toàn diện, chi tiết toàn bộ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thấy có rất nhiều những điều sai trái, chứ đừng chỉ kiểm tra một phần nào" - Ông Thoai bày tỏ.

Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Khương đề nghị cơ quan chức năng phải ngay lập tức xử lý những người sai phạm. 

"Hơn 20 năm phải chịu cay đắng rồi, chúng tôi mong sự việc phải được đưa ra nghị trường quốc hội để sớm giải quyết cho người dân chúng tôi".

Trước đó, ngày 19/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Thanh tra Chính phủ, các sở, ngành liên quan có buổi gặp gỡ đại diện hộ dân trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An.

Tại buổi làm việc này, sau khi lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP HCM đã có lời xin lỗi người dân Thủ Thiêm.

 "Thay mặt lãnh đạo thành phố các thời kỳ, tự đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin lỗi vì những khó khăn mà bà con gánh chịu" - Ông Nguyễn Thành Phong nói.


theo Trí Thức Trẻ