18 octobre 2018

Vụ trưởng Nguyễn Quang Dũng ký khống hồ sơ bòn rút tiền ngân sách


Theo Nông nghiệp Việt Nam 

Trụ sở Bộ Nội vụ.

(GDVN) - Năm 2014 và 2015, ông Dũng kí tổng cộng 41 hợp đồng viết chuyên đề với các công chức, tổng tiền Văn phòng Bộ thanh toán cho các công chức khoảng 2 tỉ đồng...

Ông Nguyễn Quang Dũng là Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ.

Ông là người được giao nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chính sách, chế độ tiền lương, phụ cấp, sinh hoạt phí và tiền thưởng đối với cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước nhưng bị kết luận có thông đồng với cấp dưới tạo dựng hồ sơ khống rút tiền ngân sách để chi tiêu.


Kí khống tiền lương làm thêm giờ, công tác phí

Năm 2014, tổng số tiền làm thêm giờ Văn phòng Bộ Nội vụ đã thanh toán cho các công chức Vụ Tiền lương khoảng trên 135 triệu đồng.

Năm 2015, số tiền làm thêm giờ của công chức Vụ Tiền lương khoảng 98 triệu đồng.

Hồ sơ thanh toán tiền làm thêm giờ dựa trên cơ sở văn bản phê duyệt của lãnh đạo Bộ đối với dự toán kinh phí thực hiện 2 đề án trong đó có kinh phí làm thêm giờ và văn bản của ông Nguyễn Quang Dũng - Vụ trưởng Vụ Tiền lương kí đề nghị Văn phòng Bộ giải quyết chế độ làm thêm giờ cho công chức, kèm theo các bản chấm công có tên công chức làm thêm giờ trong nhiều ngày thứ bảy, chủ nhật của tháng 6, 7, 9, 10, 11, 12/2014 và 6, 7, 10, 12/2015.

Mặc dù vậy, Vụ Tiền lương không cung cấp được thông tin cụ thể về sản phẩm công việc tương ứng với thời gian làm thêm giờ đã được thanh toán trong khi việc phân công làm thêm giờ cũng không được thể hiện bằng văn bản.

Lý giải, ông Dũng cho rằng công việc làm thêm giờ của các công chức là theo yêu cầu của Vụ trưởng đòi hỏi thực hiện nhiệm vụ gấp. Trong bảng chấm công cũng thể hiện đầy đủ chữ kí của các cán bộ công chức làm thêm giờ.

Tuy nhiên, một số cán bộ công chức trong Vụ cho biết có kí vào bảng chấm công nhưng lại không được nhận tiền làm thêm giờ và thực tế các cán bộ này cũng không đi làm thêm như hồ sơ thanh toán thể hiện.

Cụ thể, bà Lê Thị Thúy mang thai và nghỉ chế độ thai sản trong tháng 10/2014, theo quy định thì mang thai từ tháng thứ 7 là bà Thúy không phải làm thêm giờ.

Vậy mà ông Dũng lại kí đề nghị Văn phòng Bộ thanh toán tiền làm thêm tháng 9, 10 cho bà Thúy gần 4 triệu đồng. Số tiền này bà Phương Lan - Chủ tịch công đoàn kí nhận. Bà Thúy không thực lĩnh.

Tương tự, ông Hiếu, Nam… cũng khẳng định không đi làm thêm giờ, không nhận tiền làm thêm giờ.

Chưa hết, để rút tiền chi tiêu, ông Dũng còn kí khống vào giấy đi đường cho cán bộ công chức và đề nghị thanh toán công tác phí.

Cụ thể, ông Phạm Quang Nghìn và ông Kim Trọng Hà không đi công tác trong đoàn Tuyên Quang - Hà Giang nhưng ông Dũng vẫn kí giấy đi đường và được thanh toán tại Văn phòng Bộ Nội Vụ.


Lập quỹ đen bằng tiền công viết chuyên đề


Năm 2014 và 2015, ông Dũng kí tổng cộng 41 hợp đồng viết chuyên đề với các công chức, tổng số tiền Văn phòng Bộ thanh toán cho các công chức khoảng trên 2 tỉ đồng.

Trong đó: ông Hoan nhận 5 hợp đồng số tiền nhận 291 triệu đồng; bà Lan Anh nhận 3 hợp đồng số tiền nhận là 181 triệu đồng; bà Khanh nhận 5 hợp đồng tương ứng với 283 triệu đồng; ông Nghìn nhận 5 hợp đồng số tiền 291 triệu đồng; ông Hiếu 4 hợp đồng số tiền 219 triệu đồng; ông Nam nhận 2 hợp đồng số tiền 110 triệu đồng; ông Hà nhận 3 hợp đồng số tiền 166 triệu đồng; ông Thanh 3 hợp đồng số tiền 171 triệu đồng; ông Dũng 2 hợp đồng số tiền nhận 132 triệu đồng; bà Lê Thị Thúy 1 hợp đồng số tiền nhận 53 triệu đồng.


Một trang tài liệu cho thấy ông Dũng chi tiền có vấn đề.



Tiền công viết chuyên đề đáng ra cán bộ công chức trực tiếp làm được thụ hưởng tuy nhiên một số cán bộ công chức tố cáo buộc phải chuyển trả tiền về cho bà Phương Lan - Chủ tịch công đoàn Vụ Tiền lương, theo chỉ đạo của ông Dũng.

Có người lần trả bằng tiền mặt không có kí nhận nhưng cũng có lần chuyển trả về theo tài khoản và đã cung cấp bảng sao kê của ngân hàng cho thấy số tiền được chuyển trả vào tài khoản của bà Phương Lan là 328 triệu đồng.

Theo đó, ông Hiếu chuyển 94 triệu đồng; bà Lan Anh chuyển 180 triệu đồng; bà Thúy chuyển 53 triệu đồng.

Bà Phương Lan thừa nhận số tiền các công chức hợp đồng viết chuyên đề chuyển trả cho bà hơn 1,3 tỉ đồng và bà đã chi cho các hoạt động của Vụ như: trung thu, nghỉ lễ, tết, nghỉ mát, thăm hỏi, sinh nhật, liên hoan… hết khoảng 1 tỉ 271 triệu đồng.

Từ việc các công chức bị buộc phải hoàn lại số tiền công viết chuyên đề do Văn phòng Bộ đã chuyển vào tài khoản của công chức để Vụ Tiền lương lập quỹ chi tiêu chung, cùng với việc kí khống hồ sơ làm thêm giờ cho thấy ông Dũng - Vụ trưởng Vụ Tiền lương đang có dấu hiệu tạo dựng hồ sơ, giấy tờ nhằm rút tiền ngân sách nhà nước để lập quỹ đen.


Theo Nông nghiệp Việt Nam