21 octobre 2018

Những cá nhân sai phạm ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ lộ diện trong tháng 11


Bảo Minh | 20/10/2018



Nhiều người dân không kịp tham dự buổi tiếp xúc cử tri sáng 20/10 của lãnh đạo thành phố.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định như vậy và cho rằng "những người sai phạm nhất định sẽ bị kiểm điểm và xử lý theo quy định của pháp luật".


Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong: "Thay mặt lãnh đạo TP các thời kỳ, tự đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin lỗi vì những khó khăn mà bà con gánh chịu"


Trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 20/10, ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy TP HCM) đã có nhiều chia sẻ cùng với cam kết sớm giải quyết những vấn đề tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM). 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri.


 Ông Nhân cho biết, theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận giữa tháng 7. Tuy nhiên, trên thực tế kết luận được công bố vào ngày 4/9 dẫn đến việc triển khai giải quyết vấn đề tại Thủ Thiêm chậm hơn.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, thông báo của Thanh tra Chính phủ xuất hiện nhiều nội dung mới như: 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch; thành phố không có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng làm sai quyết định của Chính phủ. 

Ngoài ra, đối với 160 ha tái định cư, thành phố cũng không trình quy hoạch 1/5.000 cho Thủ tướng Chính phủ mà chỉ trình quy hoạch trong 42 ha, giao đất không rõ ràng cho 51 dự án cũng là sai

"Còn chuyện cả 5 khu phố khác ở Thủ Thiêm mà người dân trình bày nằm ngoài ranh thì Chủ tịch thành phố đã gặp và ghi nhận, thành phố sẽ sẽ gặp bà con để trình bày các giải pháp", ông Nguyễn Thiện Nhân trình bày.
 
Ông Nguyễn Thiện Nhân và tổ đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay.

Theo ông Nhân, Thường vụ Thành uỷ và Thường trực Uỷ ban đều thấy trách nhiệm của mình và đang giải quyết, khắc phục sai phạm của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; yêu cầu các cá nhân liên quan các sai phạm phải kiểm điểm.

"Những cá nhân này trong tháng 11 phải làm kiểm điểm, mức độ sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Quá trình kiểm điểm xử lý này thành phố không làm một mình mà phải kết hơkp với thanh tra chính phủ. Nhưng những người sai phạm nhất định sẽ bị kiểm điểm và xử lý theo quy định của pháp luật".

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vấn đề ở Thủ Thiêm:

"Rất buồn trước tình cảnh của bà con, có những nỗi đau không gì có thể đền bù được. Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, thể hiện trách nhiệm của thường vụ Thành ủy với cuộc sống bà con, góp phần khắc phục những cái sai khi thực hiện dự án Thủ Thiêm

Chúng tôi cam kết vận dụng tối đa để giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân. Trong 3 tháng tới việc giải quyết sẽ được đẩy lên mức độ cao hơn".



Người dân quận 2 có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri.


Cụ thể, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết hồi giữa tháng 5, Thường vụ Thành ủy đã thành lập một tổ công tác do ông Phan Nguyễn Như Khuê dẫn đầu nhằm tìm hiểu những bức xúc cũng như hiện trạng đời sống bà con tạm cư. Sau đó Thường vụ quyết định mời bà con từ khu tạm cư lên khu tái định cư. Có hơn 40 hộ đã vào khu tái định cư.

Hôm 26/5, một tổ công tác khác được thành lập do Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng, nghiên cứu khiếu nại của người dân liên quan đến chính sách.

Hôm qua 18/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Thanh tra Chính phủ, các sở, ngành liên quan có buổi gặp gỡ đại diện hộ dân trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An.

Tại buổi làm việc này, sau khi lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP HCM đã có lời xin lỗi người dân Thủ Thiêm. 

"Thay mặt lãnh đạo TP các thời kỳ, tự đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin lỗi vì những khó khăn mà bà con gánh chịu" - Ông Nguyễn Thành Phong nói.


http://soha.vn/nhung-ca-nhan-sai-pham-o-du-an-khu-do-thi-moi-thu-thiem-se-lo-dien-trong-thang-11-20181020113645343.htm