17 octobre 2018

Nhà hát 1.508 tỷ 'vì dân': Hỏi thẳng phục vụ ai?


(Tin tức thời sự) - "Không loại trừ dự án được đề xuất mới chỉ dựa trên ý tưởng của một nhóm người, một số người chứ chưa được lấy kiến rộng rãi..."

Liên quan tới thông tin HĐND TP.HCM đang xem xét quyết định đầu tư dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng đó là đề xuất "thiếu nhân văn". Lý giải cho quan điểm trên, vị ĐBQH chỉ rõ nhiều vấn đề không ổn.

Nhà hát lớn ở quận 1, trung tâm TP HCM. Ảnh minh họa


Thứ nhất, vị ĐBQH đoàn Bến Tre nêu rõ, quyết định đầu tư dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ trong bối cảnh TP.HCM đang rất cần vốn đầu tư phát triển, để giải quyết các vấn đề bức thiết về giao thông, chống ngập, môi trường, bệnh viện, trường học... là chưa hợp lý.

TP HCM nên cân nhắc chi ngân sách cho những công trình khác như Metro, bãi đậu xe, bệnh viện, trường học... hơn là cho nhà hát trong giai đoạn này.

Thứ hai, lãnh đạo TP HCM có lên tiếng giải thích dự án nhà hát rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống, giúp giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân, được người dân thành phố chờ đợi... Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, giải thích như vậy là chưa thỏa đáng. Vị ĐB nói thẳng, nghe nhạc giao hưởng chưa phải là nhu cầu cấp thiết số 1 của người dân Thủ Thiêm nói riêng cũng như người dân TP.HCM nói chung.

"Yêu cầu bức thiết hiện tại chính là người dân mong muốn TP.HCM hết ngập, trường học không quá tải, bệnh viện không vỡ trận. Nhà hát chưa phải là ưu tiên số 1", ông Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Thứ ba, vị ĐBQH đề cập tới lựa chọn vị trí đặt nhà hát lại chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi vừa mới xảy ra hàng loạt sai phạm về đất đai, giải phóng đền bù chưa được khắc phục là rất phản cảm. Ông cho rằng, ở đây còn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hộ dân từng phải sống thiếu thốn, đau khổ trong suốt mấy chục năm trời vẫn chưa vượt qua được cơn "sốc" mà lại đề xuất xây dựng một dự án nhà hát xa hoa, lãng phí là rất vô duyên.

"Đời sống của người dân còn chưa ổn định, có thể hưởng thụ được một thứ văn hóa xa xỉ như thế không?. Tại sao lại mang tiền từ Quận 1 ra Thủ Thiêm để xây Nhà hát trong thời điểm này?", ông Nhưỡng thẳng thắn.

Thứ tư, vị ĐBQH cho biết, có dư luận nghi ngờ có khả năng khi thực hiện đề xuất xây dựng dự án cũng như lựa chọn vị trí đặt dự án cả chủ đầu tư và HĐND thành phố đã chưa đánh giá hết, chưa đánh giá được đầy đủ những tác động xã hội cũng như tác động về mặt kinh tế của dự án này.

"Không loại trừ dự án được đề xuất mới chỉ dựa trên ý tưởng của một nhóm người, một số người chứ chưa được lấy kiến rộng rãi từ xã hội và người dân.Vì thế, cần thiết phải đưa dự án ra lấy ý kiến rộng rãi, phải lắng nghe, cái gì là nguyện vọng, mong muốn của người dân thì ưu tiên làm trước.

Tôi nhấn mạnh, xây nhà hát là cần thiết nhưng không phải ở thời điểm hiện tại. Là người đại biểu phải biết lo cho dân, lắng nghe ý kiến của dân, không thể lo làm một thứ mà dân không cần để làm một thứ chỉ để chiều lòng một vài người được.

Thời gian qua việc chạy theo phong trào, chạy đua xây dựng các dự án hoành tráng, xa hoa đã quá lãng phí, người dân bức xúc lắm rồi. Từ Hà Nội, Thanh Hóa, cho tới Nghệ An... đâu đâu cũng thấy có những công trình văn hóa, bảo tàng hoành tráng, nghìn tỉ, hãy thử hỏi người dân xem họ có cần không?

Cái họ cần là ổn định kinh tế, là bảo đảm đời sống an sinh chứ không phải những công trình hoành tráng tiêu tốn hàng trăm, nghìn tỉ rồi đắp chiếu", vị đại biểu nhấn mạnh.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh lại, một dự án xây dựng vì dân thì nhất thiết phải được hỏi ý kiến của dân. Không thể vì phục vụ một số người giàu mà bỏ ra hàng nghìn tỉ xây dựng lên một nhà hát rồi giải thích là vì dân được.

"Không nên coi nhà hát là cái máy in tiền, tạo nguồn thu cho thành phố mà vội vàng quyết định. Trách nhiệm của thành phố là phải đáp ứng cái dân cần, dân mong. Xây nhà hát lúc này không phải vì dân cũng như xây ở Thủ Thiêm thì lại càng không thể coi là làm vì tạo điểm nhấn cho thành phố được", ông Nhưỡng kết luận. 


Hoài An

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-hat-1508-ty-vi-dan-hoi-thang-phuc-vu-ai-3367062/