18 octobre 2018

Blogger Mẹ Nấm đang trên đường đến Hoa Kỳ


RFA
2018-10-17

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay đi Mỹ hôm 17/10/2018
https://www.rfa.org/rfa_resources/graphics/icon-zoom.pngPhoto by Mạng Lưới Blogger Việt Nam

Nữ tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vào ngày 17 tháng 10 đã được trả tự do và rời Việt Nam trên chuyến bay đi Hoa Kỳ cùng gia đình.

Reuters, AFP dẫn những nguồn tin thân cận tại Việt Nam như Mạng Lưới Blogger nói rõ Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng đi với hai con và thân mẫu là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan.


Mạng Lưới Blogger Việt Nam tường thuật cụ thể là vào 6:30 sáng ngày 17 tháng 10, có hai xe mang biển số 80 của Bộ Công An và 1 xe của Trại giam Số 5 Yên Định, Thanh Hóa chở tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rời trại giam.

Xe đưa Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến Sân Bay Nội Bài để đi chuyến bay EVA 398 của Đài Loan cất cánh lúc 12 giờ trưa. Lịch bay theo kế hoạch quá cảnh tại Đài Bắc và sau đó gia đình Mẹ Nấm đi chuyến bay EVA 52 và sẽ đến Houston lúc 11 giờ khuya cùng ngày.

Nhiều tài khoản Facebook của các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam viết trên trang trang cá nhân của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (mẹ của Mẹ Nấm) chúc mừng việc cả gia đình của bà được đoàn tụ.

Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho số của bà Tuyết Lan để xác minh thông tin nhưng được nhà mạng thông báo là “thuê bao hiện nay không liên lạc được”.

Một người láng giềng của gia đình blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói với đài RFA vào chiều ngày 17/10:

“An ninh vẫn còn canh cửa nên chắc là gia đình không cho người ngoài biết. Nhưng tôi qua nhà của Quỳnh chơi thì tôi gặp một bức ảnh Quỳnh đang ở trên khoang máy bay.”

Hồi đầu tháng 10, nhiều tài khoản Facebook cũng đồn thổi việc “Mẹ Nấm đã gật đầu đi Mỹ” nhưng sau đó bà Tuyết Lan phủ nhận thông tin này và cho biết vẫn đang ở Việt Nam.

Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016 sau khi đến trại giam Sông Lô, Nha Trang để thăm một người khác bị kết án 3 năm tù vì chia sẻ các bài viết trên Facebook.

Bà Quỳnh bị kết án 10 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2017 và bị xử y án trong phiên phúc thẩm sau đó.

Báo trong nước dẫn lời của Hội đồng xét xử cáo buộc, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, bà Quỳnh đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Hồi tháng 7/2018, nữ tù nhân lương tâm này phải tuyệt thực trong vòng 16 ngày để phản đối tình trạng bản thân bị ngược đãi, khủng bố, đe dọa đến mạng sống khi đang bị giam tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Chính quyền Việt Nam trong quá khứ từng nhiều lần đồng ý để các tù nhân chính trị đang thụ án vì các buộc liên quan đến an nine quốc gia đi từ nhà tù Việt Nam sang các nước tự do như Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Thu Hà, Đặng Xuân Diệu, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải…