31 octobre 2018

MỘT Ý TƯỞNG HAY: NHÀ TÙ THỦ THIÊM


PHẠM ĐÌNH TRỌNG



Nhà thơ gieo những vần thơ năm từ mang âm hưởng ví dặm dân gian phường vải Nghệ Tĩnh Thái Bá Tân có một ý tưởng bất ngờ, độc đáo và rất hay là:



Mảnh đất dành xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm thôi đừng xây nhà hát nữa rồi lại phải tốn tiền mua chiếu đắp. Lại phải thuê người hàng ngày dọn cứt chó đến ỉa. Lại tạo ra những góc hoang vắng cho đám con nghiện tụ tập phê thuốc, tạo thêm tệ nạn xã hội.



Giai điệu khúc sonata Ánh Trăng của Beethoven chỉ có thể thánh thót vang lên trong tâm hồn những con người đã được giải thoát khỏi những ức chế, những vướng bận bởi đói nghèo, áp bức, bất công của cường quyền, con người chỉ còn khao khát hướng tới cái đẹp, cái cao cả. Thủ Thiêm, Sài Gòn, cũng như Văn Giang, Hưng Yên, Dương Nội và Đồng Tâm, Hà Nội và khắp nơi trên đất nước Việt Nam thân yêu trong thể chế cộng sản đang là mảnh đất của áp bức, bất công, của bạo lực cường quyền, của cay đắng đói nghèo, ăn bữa sáng lo bữa tối.



Xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm, Sài Gòn, ở Dương Nội, Hà Nội là sự giễu cợt với những số phận thua thiệt, hẩm hiu, bị bạo quyền cướp nhà, cướp đất, cướp cuộc sống bình yên. Xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm , Sài Gòn, ở Dương Nội, Hà Nội là sức mạnh đồng tiền và sức mạnh chính quyền ngạo ngược thách thức người dân Thủ Thiêm, người dân Dương Nội. Xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm Sài Gòn, ở Dương Nội Hà Nội là xây dựng trên sự bất lương, vô cảm, trên sự chiến thắng của cái ác sẽ bị tất cả những người lương thiện, tất cả những tâm hồn muốn hướng tới cái đẹp, cái cao cả tẩy chay và nhà hát sẽ chìm trong đìu hiu, hoang tàn.



Chỉ có chút an ủi cho người dân mất nhà mất đất ở Thủ Thiêm là xây nhà tù thật bự trên mảnh đất nhà hát giao hưởng viển vông kia để giam những quan tham chà đạp lên pháp luật, dối Trời lừa dân, cướp cuộc sống bình yên của người dân, đẩy người dân vào khốn cùng.



Nhà tù Thủ Thiêm sẽ có hai khu. Khu Bóng Tối giam những quan tham của nhà nước cộng sản và khu Ánh Sáng giam những trí tuệ và khí phách Việt Nam như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thúy Nga, Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Văn Hóa, Lê Đình Lượng, Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Phan Trung .  .  . , những người dấn thân vào cuộc đấu tranh cho đất nước Việt Nam dân chủ, tư cường và hùng mạnh bị nhà nước cộng sản Việt Nam kết án tù. Có nhà tù Thủ Thiêm, những người tù bất khuất Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Thu Hà, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải .  .  . sẽ không còn bị dẫn từ nhà tù lên thẳng máy bay buộc ra định cư nước ngoài.



Vài ngày nữa luật An ninh mạng có hiệu lực. Rồi sẽ còn nhiều luật an ninh nữa. Luật An ninh đảng cộng sản. Luật An ninh quan chức nhà nước cộng sản .  .  . sẽ tạo ra dòng người tù cuồn cuộn và bất tận dồn đến nhà tù Thủ Thiêm.



Cho đến khi vận nước thay đổi, người dân thoát khỏi thân phận nô lệ cộng sản, lại được làm chủ đất nước, người dân sẽ tống cổ những tên tội phạm với dân với nước vào nhà tù Thủ Thiêm. Những kẻ tước quyền dân, nô dịch dân, những kẻ dâng hồn thác Bản Giốc, dâng cổng nước ở Lạng Sơn, dâng điểm cao 1509, dâng Gạc Ma cho giặc phương Bắc phải vào sống cuộc đời người tù trong nhà tù Thủ Thiêm mà ngẫm cuộc đời hại dân phản nước




THÁI BÁ TÂN



KHOAN ĐẶT TÊN



Trời, Sài Gòn nghe nói

Định xây quảng trường to.

Loại khủng, lớn nhất nước,

Sẽ mang tên Bác Hồ.



Sẽ có nhà tưởng niệm,

Tượng người, tượng búa liềm.

Nhà sàn và ao cá...

Ở đâu? Lại Thủ Thiêm.



Đền bù cho dân đấy,

Giúp xóa đói, giảm nghèo.

Dân cứ đến mà ngắm,

Sẽ hết đói, hết nghèo.



Đảng đã quyết thì chịu.

Đố ai dám xen vào.

Người dân lại mất đất.

Ngẫm mà thương đồng bào.



Chỉ mong quảng trường ấy

Khoan khoan hẵng đặt tên.

Chờ năm mươi năm nữa,

Đỡ thay đổi, đỡ phiền.



Nhân tiện, thằng nhà hát,

Nên thôi, xây làm gì.

Xây một nhà tù khủng,

Hiện đại và tiện nghi.



Tạm thời giam bác Thức,

Mẹ Nấm và Mẹ Nga

Cùng nhiều tù nhân khác

Tạm gọi là “phe ta”.



Sau, thời thế thay đổi,

Nó sẽ là nơi giam

Các quan lớn cộng sản

Và quan tham Việt Nam.



Là vì, các quan lớn,

Vĩ đại và quang vinh,

Thì nhà tù phải khủng

Cho tương xứng với mình.



Lúc ấy tôi chắc chắn

Thường xuyên đến Thủ Thiêm,

Ngắm nhà tù cho sướng.

Cả ngày và cả đêm.


 THÁI BÁ TÂN