21 octobre 2018

Cử tri Thủ Thiêm: “Đừng xin lỗi người dân nữa, chỉ cần xử lý những người làm sai luật”


Lệ Thủy | 20/10/2018 



Người dân quận 2 đến dự buổi tiếp xúc cử tri


Cử tri bức xúc: "TP đừng xin lỗi người dân chúng tôi nữa, chỉ cần xử lý những người đã làm sai luật pháp, thực hiện việc thu hồi, cưỡng chế nhà của chúng tôi. Mỗi lần xin lỗi là lại xát muối vào nỗi đau của chúng tôi. Tại sao lại để những người không làm sai xin lỗi, còn những người làm sai thì chưa ra mặt?".


Sáng 20/10, đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM do Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2.


"Tại sao lại để những người không làm sai xin lỗi?"

Đoàn đại biểu gồm Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Phó chánh án Toà án nhân dân TP.HCM Trịnh Ngọc Thuý, lãnh đạo các sở ban ngành của TP.

Trong buổi sáng tiếp xúc cử tri quận 2, bà Trịnh Ngọc Thúy cho biết, đoàn đã nhận được hơn 150 câu hỏi của cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo thành phố, ông Cao Thanh Cao (ngụ phường Bình Khánh) bày tỏ, đáng lẽ ra ông không phát biểu nữa vì đã nói nhiều lần tại nhiều cuộc tiếp xúc trước đây nhưng ông cảm thấy có niềm tin với Bí thư Thành ủy nên hôm nay, ông đã đến tham dự buổi tiếp xúc.



Các lãnh đạo tiếp xúc cử tri quận 2


"Niềm tin còn sót lại tôi xin đặt hết vào ông", ông Cao nói và đề nghị Trung ương phải đưa đại án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào chương trình họp Quốc hội, có Nghị quyết hẳn hoi mới đập tan được "nhóm lợi ích" đã tồn tại mấy chục năm ở TP.HCM.

"TP đừng xin lỗi người dân chúng tôi nữa, chỉ cần xử lý những người đã làm sai luật pháp, thực hiện việc thu hồi, cưỡng chế nhà của chúng tôi. Mỗi lần xin lỗi là lại xát muối vào nỗi đau của chúng tôi. Tại sao lại để những người không làm sai xin lỗi, còn những người làm sai thì chưa ra mặt?", cử tri này bức xúc.

Cử tri Phạm Văn Thoai (ngụ phường Cát Lái) cảm ơn hơn 100 hộ dân thuộc dự án đã kiên trì đeo bám mấy chục năm qua để hôm nay có kết quả như vậy. “Hiện nay, quan trọng nhất là chính sách cho bà con sau tái định cư”, ông Thoai bày tỏ.

"Bao nhiêu hộ dân Thủ Thiêm ngày xưa bây giờ ở đâu, ai còn ai mất, chính quyền có biết không? Chúng tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm chứ không chỉ một số vấn đề như kết luận kiểm tra", ông Thoai chất vấn.

Cử tri Nguyễn Thị Bạch Tuyết, phường An Khánh, kiến nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng các đại biểu Quốc hội thúc đẩy giải quyết cấp thiết cho người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm vì người dân quá khổ. Nhiều người đến chỗ ở không có, phải ở tạm người thân.

"Lúc trước, người dân rời đi vì lợi ích thành phố. Tôi là một trong những người xung phong ra đi đầu tiên, bây giờ đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội của TP, cao nhất là Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người dân. Người dân chờ đợi thêm một lần này nữa", bà Tuyết nói.



Người dân quận 2 đến tham dự buổi tiếp xúc


“Tôi chờ 20 năm rồi”


Theo thông báo chương trình làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ kết thúc lúc 10h, nhưng đến hơn 9h, rất nhiều cử tri yêu cầu có thêm thời gian để được trình bày nguyện vọng của mình nên xảy ra tình trạng giành nhau phát biểu khiến buổi tiếp xúc bị gián đoạn.

"Đề nghị đoàn đại biểu lắng nghe ý kiến của tất cả cử tri rồi mới về. Bây giờ đông quá làm sao chúng tôi trình bày hết trước 10h", nhiều người đề nghị.

Khi người điều hành cuộc tiếp xúc đề nghị cử tri ổn định và giữ trật tự để buổi làm việc được tiếp tục, chờ tới lượt phát biểu thì một người phản đối: "Tôi đã chờ 20 năm rồi".


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Ai làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"


Sau hơn mười phút chờ đợi người dân ổn định tình hình, Bí thư Thành ủy TP.HCM gửi lời chào đến người dân Thủ Thiêm và khẳng định lãnh đạo TP sẽ vẫn còn quay trở lại lắng nghe người dân cho đến khi nào giải quyết xong vấn đề Thủ Thiêm. Theo ông, thời gian vừa qua, Thường vụ Thành ủy đã làm việc liên tục với cường độ cao để giải quyết vụ việc, thể hiện trách nhiệm và mong muốn đáp ứng yêu cầu của người dân.

"Năm tháng qua, Thường vụ Thành ủy đã họ bàn đến 6 lần chỉ để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đó là một cường độ làm việc chưa từng có. Ngày 13/5, nhận thấy vấn đề bà con ở tạm cư nhếch nhác quá, Thường vụ Thành ủy không biết bao giờ mới có Kết luận Thanh tra nên đã quyết định thành lập tổ công tác đến thăm người dân và thống nhất đưa người dân đến ở tạm chung cư thay vì ở khu tạm cư nhếch nhác để giảm bớt phần nào khó khăn", Bí thư nói.

Theo ông, trong 100 hộ dân đang có khiếu nại tố cáo ở khu tạm cư có 40 hộ đã chuyển đến chung cư trong lúc chờ TP.HCM giải quyết vụ việc và có phương án đền bù thiệt hại. 

Sắp tới, TP sẽ khẩn trương làm những việc sau: Trả lời việc xác định trong và ngoài ranh, cũng như xác định chính sách đền bù; Rà soát lại hiện trạng sử dụng đất, trả lời pháp lý hiện trạng đất của người dân; Tiếp tục làm rõ các chính sách tại các thời điểm; Rà soát lại, chính sách nào điều chỉnh được thì điều chỉnh có lợi cho người dân; Đối với những hộ đi rồi mà vẫn còn băn khoăn thì cũng lắng nghe tâm tư của người dân.


Vấn đề xử lý sai phạm của cán bộ trong vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ yêu cầu những cá nhân, tổ chức vi phạm kiểm điểm trong tháng 11 tới và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Tôi rất buồn đau, vì từng hộ dân, gia đình là con người cụ thể. Có những gia đình chờ đợi quá lâu, người thân đã mất, có cả người tự sát, đó là nỗi đau không gì đền bù được. Chúng tôi sẽ làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý luật pháp", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.