26 octobre 2018

Vì sao Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật?


Tại kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức.


Ông Chu Hảo (ảnh Nhà xuất bản Tri thức).


Từ ngày 17 đến 19.10.2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 30. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét nhiều nội dung, trong đó có kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức

Theo  Ủy ban Kiểm tra Trung ương, với cương vị là Giám đốc - Tổng Biên tập, ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc Nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.

Từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Chu Hảo đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; "đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.






PHẢN ỨNG CỦA TRÍ THỨC TRƯỚC ÁN KỶ LUẬT GS CHU HẢO




Nhà báo Nguyễn Thế Thanh

Tự chuyển hóa để thấy được nhiều điều hơn thay vì chỉ một điều, để biết ta gần hay xa hơn với những điểm tốt đẹp của thế giới ngoài ta, để biết rõ vì sao ta phải quyết giữ những giá trị đích thực đến từ hôm qua và cũng quyết bỏ đi những gì của ngày hôm qua không còn là giá trị nữa. Tự chuyển hóa như vậy là tích cực, là việc tối thiểu mà một người trí thức cần làm. Anh Chu Hảo đã chọn cách chuyển hóa ấy, chứ không phải chuyển hóa từ chức trách chống tội phạm sang hành vi phạm tội, chỉ vì tiền.

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng

Tôi không ngạc nhiên về quyết định này: " ...Vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; "đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”!".

Cái làm tôi ngạc nhiên là nó được công bố chỉ một ngày sau khi ông Nguyễn Phú Trọng lên chức Chủ Tịch nước, kiêm TBT ĐCSVN!

Nguyên văn câu chủ chốt của bản án đăng lại ở trên gần như chép lại nguyên si tuyên bố lên án các cán bộ gọi là "suy thoái" của ông Trọng cách đây vài năm...

Ta có lý do để chờ đợi những bản án khác vì quyết định này có vẻ như là đợt khởi đầu cho một thời kỳ trở về với quan điểm trung cổ văn hóa kiểu hủy diệt Nhân văn Giai Phẩm!

Thật vậy, GS Chu Hảo chính là trí thức tiêu biểu có thẻ đảng viên nhưng nhờ ở tính trung thực và trình độ văn hóa đẳng cấp, đã ý thức rõ những sai lầm của quá khứ và qua nhà xuất bản Trí Thức đang cố gắng tạo tiền đề cho một nền văn hóa nhân văn khai sáng đích thực, cần thiết cho tương lai dân tộc Viêt Nam...

Thêm một sự kiện đáng buồn nữa...!!!

PGS.TS Hoàng Dũng

Thông cáo Báo chí Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tôn vinh anh Chu Hảo đã "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Xin chúc mừng anh Chu Hảo đã được chọn để vác cây thánh giá của người trí thức trước vận nước.
Sau Chu Hảo, là ai?


TS. Hồ Bất Khuất 

Phải nói thế này: Tôi nhìn thấy anh Chu Hảo nhiều lần nhưng chưa bao giờ trò chuyện. Tôi chỉ ngưỡng mộ anh Chu Hảo qua những việc anh làm.

Anh Chu Hảo là một trí thức, anh phải đóng góp cho đất nước, cho dân tộc, cho xã hội với tư cách ấy. Sách trái chủ trương (tôi không cần phải nói rõ chủ trương của ai, nó như thế nào) nhưng cung cấp kiến thức để con người sống đàng hoàng, tử tế hơn - nghĩa là những quyển sách có nội dung tốt, vì sự tiến bộ của loài người.

Theo nhiều người hiểu thì anh vẫn là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam nên mới bị kỷ luật theo điều lệ của đảng này. Đã khá lâu rồi, tôi hiểu để làm người tự do thì không nên tham gia một tổ chức chính trị nào đấy.

Những người xuất sắc nhất của nước Mỹ, có đóng góp lớn cho sự phát triển (chủ yếu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội...) là những người tự do, không tham gia các đảng phái chính trị.

Theo tôi, anh Chu Hảo chỉ cần làm đơn xin ra khỏi Đảng, trở thành người tự do. Khi đó, anh có thể đóng góp cho sự phát triển đất nước, xã hội với tư cách là người tự do. Tôi tin vào trí thức và nhân cách của anh Chu Hảo.