02 janvier 2020

Lời nói Đầu năm của Ban Biên Tập


Đầu năm Ban Biên Tập kính chúc độc giả nhiều sức khỏe và một tương lai sáng sủa hơn cho bản thân, gia đình và con cháu.
Qua năm mới, chúng tôi xin nói qua vài nét về hiện trạng đất nước do Đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo từ ngày đất nước hoà bình đến nay đã 45 năm.

Năm 2019, Việt Nam tự hào tăng trưởng trên 7% , nhưng nếu xem lại vài con số để đánh giá tình trạng xã hội của chúng ta sẽ thấy những vấn đề như sau : 

1- Xuất khẩu cho đến nay dựa chủ yếu vào các xí nghiệp FDI (trên 60%), những xí nghiệp này là của người ngoại quốc, họ đến VN lợi dụng sức lao động rẻ, lợi dụng mức thuế ưu đãi xuất khẩu đến một số nước như Mỹ, UE dành cho VN. (TQ còn thẳng thừng hơn nữa: hàng TQ, Đài loan dán thẳng nhãn Made in VN xuất qua Mỹ), VN nhận được 0 đồng nhưng quan chức VN được đấm mõm.
Lợi dụng việc chính phủ VN bất lực trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân, các xí nghiệp này ra sức bóc lột nhân công VN (Nói theo chủ nghĩa Mác Lê Nin). Luôn kêu lỗ để trốn thuế. Nhưng họ đã đóng góp nâng cao GDP giúp TBT Trọng huyênh hoang tuyên bố: "'Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở VN".
GDP theo kiểu này cũng như mấy bà đeo vàng giả, còn vàng thật đã theo FDI bay về xứ họ. 

2 - Kiều hối: Năm 2019, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỉ USD, tăng 800 triệu USD so với năm 2018. Lượng kiều hối này chủ yếu  là do xuất khẩu lao động trình độ thấp (làm công, osin...). Nói theo kiểu Mác Le Nin là bóc lột sức lao động, bán thô sức người , bóc lột nhân phẩm. Nếu 39 người chết cóng trong xe tải ở Anh may mắn còn sống thì chắc chắn kiều hối sẽ tăng thêm.

3 – VN là nước xuất khẩu gạo, nhưng cho đến nay chưa có một thương hiệu nào khẳng định được vị trí trên thương trường, trái với Thái lan, thậm chí Campuchia. Những địa hạt khác của VN cũng không có một thương hiệu nào bền vững.

4- Phát triển giao thông: Do TQ có khả năng đấm mõm cao, nên quan chức VN làm mọi cách để các gói thầu vào tay TQ. Thí dụ: Đường cao tốc Bắc Nam qua đó Bộ trưởng GTVT tìm mọi cách loại các doanh nghiệp VN ra khỏi cuộc chơi. 
Vì doanh nghiệp TQ làm tốt hơn chăng? Xin xem đường sắt Cát Linh Hà Đông, những xa lộ do nhà thầu TQ làm vừa chạy đã hỏng... Phải chăng vì "bị " đấm mõm căng phồng nên mắt lãnh đạo đã mù và có lẽ cũng vì nhóm lãnh đạo cao nhất trong Bộ chính trị cố tình làm theo sự mong muốn của TQ: Làm cho VN suy yếu, không phát triển được để luôn luôn là kẻ chư hầu của TQ? 

5- Nếu khi nhìn tương lai của một đất nước phải nhìn vào thực trạng nền giáo dục thì có thể khẳng định mà không sợ sai lầm rằng Giáo dục VN đang nát như tương. Bằng giả, gian lận điểm đã lên đến cấp Trung ương Đảng (có lẽ cả Bộ Chính Trị). Báo chí hằng ngày nở rộ tai nạn xe cộ, chân dài , đâm thuê chém mướn, ... trong đó báo Công an bán chạy nhất. 
Đến mỗi việc chào cờ sáng thứ hai đầu tuần mà học sinh chán nản, xem đó là những buổi đấu tố của thầy cô, ban giám hiệu... 

6- Ngành Y tế lo sức khỏe cho dân nhưng lại là ngành đáng quan ngại nhất (xem một bài của Thiện Tùng trên site này) . Ở đây, nổi cộm các vấn đề thuốc giả, cả thuốc trị ung thư, bệnh viện vòi tiền bệnh nhân, lương y xuống thấp đến độ tiêm chủng chia hai chia ba một xuất để nhân viên có thêm lợi nhuận, que thử nghiệm Sida bị sẻ đôi ở bịnh viện... 



Tóm lại, Xã hội nhìn đâu cũng thấy vấn đề, đặc biệt ngày càng nổi cộm, ngày càng trơ trẽn. Chung quy cũng chỉ gói gọn vào m
y ch "nghèo" và "mất lương tâm".
Đầu năm không thể nói hết trong một bài, tuy nhiên sẽ được mổ xẻ trên site của chúng tôi trong suốt năm nay để thấy rõ trách nhiệm, nếu không muốn nói là tội ác, của Đảng cộng sản đang chiếm cứ cả nước chúng ta từ 45 năm nay. 


Thay mặt Ban Biên Tập
Trần Ngọc Sơn