02 janvier 2020

Nghĩ gì, hiểu sao đàng sau những câu nói?


Thiện Tùng

1/1/2020



 Quan chức hiện tại của Việt Nam cấu tạo dựa trên 2 tiêu chuẩn “vừa Hồng, vừa Chuyên”. Hồng là thẻ Đảng viên, Chuyên là thạo một nghề nhứt định nào đó. Hồng là chuẩn phải có trước, Chuyên sẽ nối bước theo sau. Vì vậy người ta, bằng bất cứ giá nào, kiếm cho kỳ được thẻ đảng viên để gia nhập quan trường. Còn cấp bằng, học vị chỉ cần có quyền, có tiền thì có tất cả. Khi đã là đảng viên chỉ biết còn đảng còn mình”, dựa vào cấp bằng  học vị thực hư đó mà lập vị “đúng quy trình”. Chính những cái bằng thật học giả ấy, quan chức nhà ta mắc quá nhiều chứng bịnh như: Tự cao, tự đại, tự tôn, tự mãn, tự sướng / Hoang đường, hoang tưởng, hoang phí, hoang dã / Ngụy danh, ngụy tạo, ngụy biện / Vô cảm, vô nhân, vô đạo /Lừa dân, dối dân, mị dân, khinh dân…  Những trích dẫn (không bình) sau đây xảy ra khi người nói hay viết còn đương chức nên Tùng tôi không dùng chữ “nguyên” đặt trước chức danh.



- Đói khát không phải là một bất lợi mà là một lợi thế”- Lời của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Ngày 24/2/2014, cầu treo Lai Châu sập 9 người chết, 41 người bị thương, phó chủ tịch Chu nói sau khi xảy ra sự cố: “Theo nhận định khách quan, do mưa lũ tạo dòng lớn làm sụp chân trụ giữa của cầu, tạo cầu thành hình chữ V chớ không sập”

- Vũ Đình Ánh, tiến sĩ, chuyên gia kinh tế nói: “…Thu thuế như vặt lông vịt, vặt làm sao cho sạch, nhưng đừng quá vội làm cho con vịt nó kêu toán lên” (Facebook).

- Trả lời với phóng viên báo chí, bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn thị Kim Tiến nói: Tăng viện phí… là thành tựu của Y tế” hoặc Lỗi của vác-xin thì xử lý vác-xin” (Facebook)

- Nguyễn Duy Chiến, phó chủ nhiệm Ủy Ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói: “Xin đừng vì cái đảo nhỏ ở Biển Đông mà làm mất đi tình hữu nghị láng giềng giữa 2 nước, bởi vì không có Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lưng thì Đảng ta sẽ không tồn tại đến ngày hôm nay(Facebook).

 - Bà Nguyễn thị Hoài Vân, cục trưởng Cục Việc Làm nói: Theo điều tra của chúng tôi thì tỷ lệ thất nghiệp do Formosa xả thải giết biển miền Trung không cao. Bởi vì người Việt Nam không bao giờ ngồi một chỗ để chờ người khác mang lại việc làm và thu nhập cho mình, cho nên sau sự cố là họ vẫn đi tìm kiếm việc làm. Qua đánh giá này chúng tôi cũng thấy thu nhập của người dân bị ảnh hưởng cũng vừa phải.(theo Một Thế Giới). 

- Nạn phá rừng làm thủy điện vô tội vạ ở miền Trung, khi mưa bảo đổ bộ vào đây, thủy điện xả lũ khiến hàng trăm người thiệt mạng. Trong “tứ trụ” triều đình chẳng một ai có lời chia sớt nỗi đau của dân, lo đi gặp cử tri, nói chuyện đâu đâu. Trong khi đó, Fidel Castro chết thì đình đám, cử hành tang lễ cấp Nhà nước. Dân bị kẹt thảm khổ trong lũ không dùng trực thăng cấp cứu, trong khi đó lại dùng trực thăng đưa ông Chủ tịch TP.Cần Thơ đi phẫu thuật (báo Tuổi Trẻ). 
Thảm cảnh bão lũ năm 2017 - Ảnh minh họa

- Đại biểu Quốc hội Đỗ văn Đương nói: “Tù nhân VN còn sướng hơn sinh viên thời xưa(báo Pháp luật)

- Tiến sĩ Vũ Minh Giang, trường đại học quốc gia Hà Nội nói: “Đào mồ tổ tiên tôi thì được, nhưng quật đổ tượng Lê-nin là thiếu văn hóa(Facebook)

- Thích Chân Quang, lãnh tụ Phật giáo Quốc doanh nói: “Theo lịch sử không thể chối cãi được: Trung Quốc là anh, Việt Nam là em… mà Lý Thường Kiệt đem quân đánh TQ là hổn”.(Facebook).

 Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN VN, trong bài viết trên báo Nhân Dân điện tử: “Tư tưởng kinh tế của Bác Hồ là tư tưởng hàng đầu của nền kinh tế thị trường hiện đại, không hề thua kém kinh tế thị trường của Harvard hay các trường đại học nào khác!”

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói:”Phải làm cho thủ đô Hà Nội đẹp như Paris”. Ông Đinh La Thăng khi làm Bí thư TP HCM nói: “TP HCM phải giành lại vị trí số 1 khu vực”. Ông Đoàn Ngọc Hải, phó Chủ tịch tuyên bố:“Phải biến khu trung tâm Sài Gòn  thành Singgapore thu nhỏ” v.v…(VOA)

-Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TPHCM nói: “Ở TP HCM giao thông Không có ‘ùn tắt’, chỉ có ‘ùn ứ’ mà thôi - ùn tắt là không còn nhúc nhích, còn ùn ứ là còn nhúc nhích” (báo Kinh tế Saigon)

- Ông Trương Việt, chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu, Đà Nẳng) nói: “Chúng tôi đã xuống xác minh, thấy gà ăn quá no nên chết, nhưng người dân lại phao tin là do ăn cá biển nhiễm độc. Thú y cũng lên kiểm tra rồi, nguyên nhân không phải do ăn cá.” (theo VNExpress).

-  Giám đốc Sở Văn hóa Bắc Cạn nói:“Tượng đài tiền tỷ bị trượt đổ là do cháu bé đu bám(Theo Sohanews)

- Xả lũ gây thảm họa, khi bị vấn tội, lãnh đạo Thủy điện Hòa Bình nói:  Chúng tôi xả lũ ‘đúng quy trình’. Người chết đuối ở hạ lưu không phải do chúng tôi xả lũ” (báo Tuổi trẻ).

-  Khi nước tràn vào thôn xóm, dân nói vỡ đê Hữu Bùi, ông Đỗ Đức Thịnh chi cục trưởng Chi cục Đê điều nói: “Dân nhìn vào nói vỡ đê, nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ “có kế hoạch”, “đúng quy trình” (theo báo Tuổi trẻ).


-  Nguyễn văn Trì, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói: “Dọc đường quốc lộ có đến vài chục điển là nghĩa trang. Nếu Vĩnh Phúc xây đô thị mà toàn là nghĩa trang thì không ổn. Việc xây dựng công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững” (Facebok). 

- Khi chưa duyệt cho xây tượng đài, Cầm Ngọc Minh, chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nói với phóng viên: “Trong cả nước có rất nhiều tỉnh có quảng trường, tượng đài, Sơn La chưa có là thiệt thòi cho chúng tôi”.

-  Khi ở Sơn La  dân còn thiếu đói mà TW duyệt cho tỉnh nầy xây tượng đài Hồ Chí Minh 1.400 tỷ. Có nhiều ý kiến phàn nàn, ông Đào Ngọc Nghiêm, phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển nói: “Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề xây dựng tượng đài đắt hay rẻ. Trước khi phán xét cần phải nhìn tổng thể giá trị văn hóa. Tượng đài sẽ là động lực để phát triển. Không thể nói rằng vì nhiều người còn đói nên để tiền đó mua cơm trước. Đôi khi Văn hóa phải đi trước?”.

- Thượng tá Cảnh sát giao thông Võ Đình Thường ở tỉnh Đồng Nai bị kỷ luật cách chức, giờ đây lại bổ nhiệm làm phó phòng CSGT tỉnh Đồng Nai. Dư luận thắc mắc, Công an tỉnh Đồng Nai ra thông báo: “Bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường là ‘đúng quy trình’ ” (theo báo Tuổi trẻ). 

Phạm Sĩ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái trả lời những câu hỏi của phóng viên: “Đây không phải là đất tôi, tôi làm gì có nhiều đất như vậy”. Khi phóng viên hỏi bà Hoàng thị Huệ có phải là vợ của ông không thì ông Quý trả lời:”Huệ đúng là vợ tôi, nhưng đất không phải là của tôi mà của bà ấy”.

-  Nguyễn Đức Hưởng, chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng Bưu Điện nói: “Nợ xấu chủ yếu là bất động sản nên chỉ có thơm lên chớ không thối (thúi) được. Nợ xấu cũng là nguồn dự trữ tốt cho tương lai”.

- Nguyễn Trần Cảnh, đại biểu QH Hà Nam nói về đường sắt cao tốc: “Những nơi có chỉ số IQ cao thì nơi đó có đường sắt cao tốc như Nhựt, TQ, Pháp, Đức, Ý, Thụy Điển, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc… Điều quan trọng nhứt là đi tàu sắt cao tốc rất an toàn. Tôi có đi thử một số tuyến đường tàu sắt cao tốc ở nước ngoài, thấy Trẻ em đi học, bà mẹ đi làm, đi đến cửa hàng…Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao, tôi đề nghị QH tán thành chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc trong kỳ họp nầy”.(VOA)

-  Ngày 5/8/2011, khi bàn về lạm phát ở QH, tiến sĩ luật Đỗ văn Đương, đại biểu QH khóa XIII nói: “Tôi không nghĩ lạm phát ở nước ta cao nhứt khu vực…, theo tôi phải xem lại chỗ nầy. Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ: một đĩa rau muống xào ở thượng Hải có giá 200 nghìn đồng, ở VN chỉ mấy chục nghìn… Cần xem lại đánh giá chỉ tiêu lạm phát nầy có đúng không?”.

-  Khi tổng kết năm học 2014-2015, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng nước CHXHCN VN phát biểu rằng: “Nếu ta không giáo dục con cháu rưng rưng khi hát Quốc ca thì đất nước không thể giàu mạnh”(Facebook).

-  Khi làm việc với bịnh viện Nhi, bà Nguyễn thị Kim Tiến, bộ trưởng Y tế nói: “Ở địa vị chúng tôi mà có con, có cháu mắc bịnh Sởi không bao giờ dại đưa chúng vào đây” (RFI).

-  Ông Phạm Vũ Luận, bộ trưởng GD-ĐT trả lời chấp vấn của đại biểu QH, ông nói: “Quy trình dạy và học đã thay đổi, từ chỗ dạy cho số đông sang chú ý đến hình thành phát triển cho từng cháu. Trước đây giáo viên dạy 1 lớp 40 cháu, nay chuển sang dạy 40 cháu trong 1 lớp”. Ông còn nói thêm: “Bộ GD-ĐT chưa bao giờ trực tiếp viết sách giáo khoa mà chỉ tổ chức viết sách giáo khoa”.

-  Tiến sĩ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng NNP-TNT trả lời chấp vấn của đại biểu QH, ông nói về cơ cấu nông nghiệp:“Trên thị trường thế giới, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng 5-7% mỗi năm. Chúng ta lựa chọn 2 con Tôm và Cá Tra. Riêng Tôm, thế giới có 7 tỷ người, mỗi người ăn 1 cân Tôm là 7 triệu tấn, trong khi nguồn cung mới có 5 triệu tấn, rõ ràng chỗ nầy còn rất lớn?”(Facebook)

 - Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, phát biểu tại buổi họp báo ở Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2004: “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi” (theo VOA).

- Tương tự, bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân nói về Dân chủ trong cuộc họp báo hồi tháng 7/2017: “Về nề nếp dân chủ, trong một gia đình, bố mẹ không tôn trọng con cái thì rồi con cái cũng không tôn trọng người khác… Một đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên”. Thế rồi bà Ngân chỉ trích những người bất đồng chính kiến, bà nói:“Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? không làm gì cả, chỉ có nói, kích động các phần tử xấu để làm rối tình hình” (theo VNExpress)

- Ngày 27/2/2017, trong buổi họp mặt các thầy thuốc tiêu biểu, Ông Đinh La Thăng, Bí thư TP HCM nói: “TP HCM có tiềm lực là có đội ngũ y bác sĩ giỏi, ta sẽ lập tổ chuyên gia đưa giải Nobel Y học về cho Thành phố”.

- Ngày 14/4/2014, trong cuộc họp QH, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch QH mở đầu phiên họp về hiện tình tham nhũng, ông nói: “Nếu không tham nhũng thì quan chức lấy tiền đâu đi nhậu, đi chơi nầy chơi kia. Chức vụ nầy chức vụ kia nếu không tham nhũng lấy tiền đâu mà chạy?”

- Khi ra dự thảo sửa đổi luật Hình sự, Nguyễn Hòa Bình, viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao trả lời phóng viên báo chí: “Trong khi sử dụng quyền im lặng, bị can, bị cáo sẽ phải bỏ đi quyền khác, đó là quyền tự bào chữa”- có nghĩa là hễ im lặng thì im lặng tất.

- Khi viếng thăm Trung ương Hội Người mù, Nguyễn Thanh Bình, bí thư tỉnh Hà Tĩnh tặng cho họ bức tranh. Sau đó dư luận đồn ầm lên: “Tặng tranh cho người mù là hành động ngu dốt, đó là chửi cha người mù?!”.

- Sáng ngày 11/1/2017, khi thảo luận luật Đặc khu, phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiến ví von: “Việt Nam là cô gái đẹp, tất cả cơ thể chỗ nào cũng đẹp. Chúng ta phải lựa chọn những bàn tay tinh túy nhứt, chớ không phải ai cũng cho vào. Cho nên lựa chọn là đầu tư chiến lược phải có tầm vóc. Nhà đầu tư khi bước vào thì phải đem đến điều gì đó đặc biệt, tạo động lực mạnh mẽ cho Đặc khu phát triển”.

 Thượng tướng, phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói:“Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau? Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi. Ta như thế này thì có ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không, đánh được rồi nhưng có giữ được không?...”(nguồn: báo Pháp Luật TP HCM và Boxitvn).

- Khi bàn về Cảnh sát Điều tra, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền nói: “Cơ quan điều tra VN được coi là một trong những cơ quan giỏi nhứt thế giới do phá án dựa vào dân”.

- Ngày 16/11/2014, trong cuộc họp phòng chống tham nhũng, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu:”Tham nhũng là do doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần phải nói không với tham nhũng, doanh nghiệp không được đưa tiền cho cán bộ”.

- Tổng Bí thư Nguễn Phú Trọng nói: “Nhìn tổng quát, đất nước ta có bao giờ được thế này không?”( blog Một góc nhìn). Ông Trọng lý giải: “Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử, đã và đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản…” (theo VOA)

- Chiều 14/3/2017, trong cuộc họp lấy ý kiến về sửa đổi luật Du lịch, chủ tịch QH Nguyễn thị Kim Ngân ví von: “Nước ta có nhiều cảnh đẹp, được ví như cô gái đẹp ngủ trong rừng chưa ai đánh thức”.

- Ngày 26/6/2014, trong cuộc gặp gỡ Mặt trận Tổ quốc TP HCM, chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Về việc Biển Đông, năm nay giải quyết không xong thì năm tới, năm tới giải quyết không xong thì 10 năm sau…Đời ta giải quyết không xong thì đến đời con, đời cháu – phái dứt khoát là như vậy”.

- Sáng 14-11.2012, trước Quốc hội, khi bị đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn đặt vấn đề với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nên nghĩ đến chuyện từ chức, ông Dũng đáp lời: “Đảng đã phân công tôi tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội cũng chấp thuận tôi làm Thủ tướng Chính phủ nên tôi cũng sẽ chấp hành, chấp nhận nhiệm vụ giao phó. Trong sự nghiệp của mình, tôi không có chạy, không có xin, không thoái thác, từ chối nhiệm vụ nào do Đảng phân công. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc mà Đảng và nhà nước giao phó”. (báo Người Lao Động)

 Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu năm 2014:“Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc. Chúng ta bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước nhưng vẫn phải bảo vệ hòa bình, ổn định chính trị, bảo vệ thành quả cách mạng và giữ quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, tăng cường phát triển toàn diện kinh tế – xã hội đất nước”. (báo Thanh Tra). 

 - Khi sang thăm nước Cuba, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói với lãnh đạo Cuba: “Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Cuba ngủ thì Việt Nam thức, chúng ta thay phiên nhau bảo vệ hòa bình thế giới”.


*

Người ta “xả rác” nhiều quá, Tùng tôi cực nhọc lắm mới gom được chừng ấy, để trước là nhắc nhở bạn đọc đừng cả tin, nên “có thân hãy giữ lấy thân, thân ơi có biết mấy lần gian nan”, sau gợi ý với Ban Tổ chức Trung ương Đảng hãy thận trọng hơn trong việc chọn lựa cán bộ chiến lược cho Đại hội Đảng lần thứ XIII.   -/-