23 novembre 2018

Đại tá Lành nói gì về khu đất dân Trung Quốc mua sát sân bay?


Đại tá Nguyễn Lành cho rằng, phải đặt câu hỏi tại sao người Trung Quốc mua ở đấy. Họ mà quản lý cả bờ biển là rất nguy hiểm.


“Họ mua cả bờ biển là nguy hiểm rồi”


Trước thông tin người Trung Quốc đứng đằng sau nhờ người Việt đứng tên mua 246 lô đất ven biển Đà Nẵng, nằm ngay cạnh sân bay Nước Mặn, Đại tá Nguyễn Lành rất lo lắng về vấn đề này.

Đại tá Nguyễn Lành, Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn phòng không 375


Đại tá Lành cho biết sân bay Nước Mặn được Sư đoàn 375 tiếp nhận từ ngày giải phóng. Trước đó, sân bay này thuộc Hải quân Việt Nam Cộng Hòa có nhiệm vụ bảo quản lý, bảo vệ quần đảo Hoàng Sa.

Theo đại tá Lành, cố Thượng tướng Đào Đình Luyện – Nguyên Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã từng có đánh giá rằng khu vực sân bay Nước Mặn là vô cùng quan trọng đối với quốc phòng.

“Năm 1991, anh Luyện vào khảo sát ở đây. Anh ấy có đề nghị rằng: Khu đất này rất quan trọng, không được giao làm kinh tế, chỉ giao cho phòng quốc quản lý thôi”, đại tá Lành nhớ lại.



Đại tá Lành cho hay, bây giờ nhà nước bán đất cho dân thì người dân có quyền mua.

“Tôi có tiền thì tôi mua. Điều đó không quan trọng. Tuy nhiên khi khui ra thì thực chất toàn bộ là người Trung Quốc bỏ tiền ra mua.

Phải đặt câu hỏi tại sao họ mua ở đấy. Họ mua cả dãy đất ven sân bay, sát bờ biển thì sẽ do họ quản lý. Họ mà quản lý cả bờ biển này là nguy hiểm rồi.

Chỉ tính chuyện đơn giản trước mắt là dân Đà Nẵng, người Việt Nam không được xuống tắm biển ở khu bờ biển họ mua là đã phức tạp rồi”, đại tá Lành nói.

Đại tá Lành cho hay cả Pháp và Mỹ khi đánh chiếm nước ta đều chọn Đà Nẵng để mở đầu cuộc chiến bằng cách đổ bộ từ biển vào. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của bờ biển Đà Nẵng.

Đất nước mình còn nghèo nhưng không phải thế mà bất chấp để cho làm kinh tế. Làm gì thế làm nhưng việc đầu tiên là phải nghĩ đến an ninh, quốc phòng.

“Họ mua đất ven biển rồi dần dần tiến gần đến chân núi Hải Vân. Mà quản lý được núi Hải Vân thì quản lý được Đà Nẵng. Quản lý được Đà Nẵng thì quản lý được miền Trung”, đại tá Nguyễn Lành lo lắng.

Dải đất ven biển, sát cạnh sân bay Nước Mặn nghi người Trung Quốc đứng sau nhờ người Việt Nam mua và đứng tên.



Cũng theo đại tá, thường người nước ngoài họ chỉ mua chung cư, biệt thự để ở chứ không ai mua đất rồi xây nhà cả.

Theo đại tá Lành, để giải quyết vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất thì chính quyền Đà Nẵng phải kiên quyết. Đại tá Lành cũng đưa ra hai giải pháp thực hiện.

“Những lô đất ven biển đã bán cho người Việt Nam hay người Trung Quốc giấu mặt thì không được phép ghép thửa. Anh mua 12 lô đất thì anh xây 12 căn nhà riêng biệt, không được liên kết lại.

Anh xây nhà ở đó cũng không được xây cao quá 3 tầng. Tôi biết có một công trình đang xây dựng tới tầng thứ 7 rồi nhưng chính quyền đã yêu cầu tạm ngưng thi công”, đại tá Lành đề xuất.


Cần thu hồi giấy phép của hàng cấm người Việt


Trò chuyện cùng PV, đại tá Nguyễn Lành vô cùng bức xúc trước thông tin xuất hiện một số cửa hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng cấm cửa người Việt Nam, chỉ bán cho khách Trung Quốc:

“Tôi đi cũng nhiều nơi, từ Nga, Trung Quốc, Mỹ nhưng chưa thấy ở đất nước nào, cửa hàng nào có quy định kỳ quặc như vậy”.

Showroom H.A của Công ty Tuệ Dân chỉ bán cho khách Trung Quốc, cấm khách Việt Nam


Đại tá Lành cũng đặt nghi vấn về thiết kế kỳ lạ của các showroom, cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc:

“Làm gì có cửa hàng nào kỳ lạ như thế. Họ thiết kế kín mít, chỉ có một lối ra vào. Bốn bức tường được xây bê tông kiên cố người ngoài không biết bên trong có ai, đang làm gì?

Khách người Việt không vào được thì phải cần đặt nghi vấn họ đang làm gì?”, đại tá Lành đưa ra nghi vấn.

Theo đại tá Lành, TP Đà Nẵng không nên cho phép mở những cửa hàng như thế.

Họ có thể làm đúng pháp luật nhưng chính quyền cần biện pháp quản lý mạnh đối với những cửa hàng như thế này. Ở nước mình mà cấm dân mình là sai rõ ràng, phải thu hồi giấy phép”, ông Lành kiên quyết.


“Đại tá Nguyễn Lành nguyên là Sư đoàn trưởng Sư đoàn phòng không 375 từ năm 1975 đến 1995, quản lý vùng không phận từ phía nam Hà Tĩnh đến phía bắc Khánh Hòa.

Sư đoàn 375 cũng là đơn vị tiếp quản sân bay Nước Mặn từ sau giải phóng đến năm 1995. Đây là vị trí rất nhạy cảm mà người Trung Quốc đang giấu mặt phía sau để gom đất khiến dư luận trong nước vô cùng lo lắng.”


Nguồn: http://soha.vn/xa-hoi/dai-ta-lanh-noi-gi-ve-khu-dat-dan-trung-quoc-mua-sat-san-bay-20151228135131543.htm