22 novembre 2018

Du khách TQ tổ chức lễ dựng cờ ở đảo Ba Ba, Hoàng Sa





Hơn 100 du khách TQ vẫy cờ, hát theo quốc ca và hô các khẩu hiệu như “Trung Quốc Muôn Năm” trên đảo Ba Ba (Yagong Island) hôm Chủ Nhật 18/11/2018.

Đây là đảo mà TQ đánh với hải quân Việt Nam Cộng Hoà năm 1974 để cưỡng chiếm.




Năm 2013 TQ đã vận chuyển hơn 100 tấn đất, 200 tấn nước ngọt và 400 cây xanh đến đảo Ba Ba như là một phần của kế hoạch "chuyển xanh" để làm cho quần đảo Hoàng Sa trở nên định cư được. Bắc Kinh cũng đang cố gắng làm cho đảo Ba Ba trở thành điểm đến của du lịch yêu nước, và cũng trong năm 2013, đã thiết lập một tuyến tàu thường xuyên từ thành phố Tam Á (Sanya) ở Hải Nam đưa khách du lịch và thực phẩm đến hòn đảo này.

Ông Adam Ni, nhà nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng của Đại học Quốc gia Úc (Australian National University’s Strategic and Defence Studies Centre) nhận định rằng lễ dựng cờ này nhằm nung nóng lên tinh thần dân tộc ở TQ.

“Họ rõ ràng nhận được sự hỗ trợ ngầm từ chính phủ TQ. Các phương tiện truyền thông của nhà nước TQ có khả năng sử dụng tài liệu này để tuyên truyền dân tộc chủ nghĩa,” ông Ni nói. "Chính phủ TQ, bằng cách châm ngòi cho chủ nghĩa dân tộc, hầu tạo lợi thế trong các cuộc đàm phán về các tranh chấp quốc tế, chẳng hạn như ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)”.