20 novembre 2018

Tân Tổng thống Maldives quyết tâm ‘thoát Trung’


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (áo trắng) chúc mừng ông Ibrahim Mohamed Solih nhậm chức Tổng thống Maldives - Ảnh: The Tribune

Sau khi làm lễ nhậm chức ngày 17.11, tân Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do nợ Trung Quốc và nhờ đến Ấn Độ giúp đỡ.

Ông Solih chiến thắng người tiền nhiệm - Abdullah Yameen có quan điểm thân Trung Quốc - trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 9. Maldives là một trong nhiều quốc gia “ôm nợ” khi nhận nhiều khoản vay phát triển cơ sở hạ tầng từ cường quốc châu Á.


Tân Tổng thống phát biểu ngay sau khi tuyên thệ: “Khi tôi nhậm chức, tình hình đất nước đã bất ổn. Thiệt hại gây ra bởi những dự án chỉ phục vụ cho lý do chính trị là rất lớn. Quốc khố mất hàng tỉ rufiyaa (tiền Maldives) do tham nhũng ở mọi cấp”.

Đội ngũ của ông Solih được cho biết nước này nợ Trung Quốc đến 1,5 tỉ USD. Con số này có thể cao hơn.

Lễ nhậm chức của ông Solih có sự góp mặt của Bộ trưởng Văn hóa - Du lịch Trung Quốc Lạc Thụ Cương. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là vị khách nước ngoài cấp cao nhất được mời tham dự.

Trong cuộc gặp sau đó, Tổng thống Solih thông tin đến Thủ tướng Modi tình hình kinh tế “nghiêm trọng” mà ông phải đối mặt khi nắm quyền. Nhà lãnh đạo New Delhi đã cam kết giúp đỡ.

Tuyên bố chung cho biết: “Hai nhà lãnh đạo lưu ý đến khả năng phục hồi mối quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ trong đổi mới hợp tác cùng tình hữu nghị”.

Maldives là điểm nóng trong cạnh tranh Ấn - Trung. Chính quyền New Delhi dưới thời Thủ tướng Modi đã có những động thái quyết đoán hơn nhằm duy trì ưu thế chiến lược về mặt địa lý ở Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, Trung Quốc xem Maldives là một trong những trạm quan trọng trong “Con đường tơ lụa trên biển” đi qua Ấn Độ Dương. Với số tiền đầu tư lẫn lượng du khách khổng lồ, Bắc Kinh có vai trò quan trọng về mặt kinh tế đối với quốc gia Nam Á này. Đặc biệt, hai bên đã ký thỏa thuận thương mại tự do (FTA).


Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/tan-tong-thong-maldives-quyet-tam-thoat-trung-101228.html