23 novembre 2018

Cử tri chất vấn bà Quyết Tâm sao không đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội

Cử tri Nguyễn Thị Thúy Lan bật khóc khi phát biểu - Ảnh: Báo TN


Lúc 14 giờ hôm nay (22.11), tổ đại biểu quốc hội TP.HCM (đơn vị bầu cử số 7) tiếp xúc cử tri tại Q.2 (TP.HCM) sau kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa 14.

Buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức tại Nhà thiếu nhi Q.2 - số 200 Nguyễn Duy Trinh (Q.2). Tổ đại biểu số 7 gồm có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.


Buổi tiếp xúc cử tri chiều 22.11 còn có sự tham dự của tổ đại biểu HĐND TP.HCM ứng cử ở Q.2, gồm ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn; bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Q.2.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm của các đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2 ngày 22.11



Hàng loạt cử tri đăng ký phát biểu


Theo kế hoạch 14 giờ chiều mới diễn ra chương trình tiếp xúc, nhưng cũng như những lần tiếp xúc trước đây, đông đảo cử tri tập trung đến rất sớm.

Tại bàn đăng ký phát biểu, nhiều cử tri phải chờ đợi đăng ký. Tính đến 13 giờ 20, trước giờ diễn ra tiếp xúc 40 phút, đã có hơn 50 lượt cử tri đăng ký, và rất nhiều người “lưu ý” ban tổ chức phải bố trí để được phát biểu, chứ những lần đăng ký trước họ không có cơ hội nói vì giới hạn thời gian không cho phép.

Trong nhiều năm gần đây, các buổi tiếp xúc cử tri ở địa bàn Q.2 đều rất “nóng bỏng”. Có buổi tiếp xúc có đến khoảng 150 cử tri đăng ký phát biểu, chủ yếu về khiếu nại đền bù giải tỏa Thủ Thiêm.

Bà Trần Thị Mỹ từng có nhà đất tại P.An Khánh (Q.2), đã bị giải tỏa để làm khu đô thị Thủ Thiêm. 14 năm qua, bà Mỹ liên tục đi khiếu nại khắp nơi vì cho rằng việc giải tỏa nhà đất của bà không đúng quy định.

Bà Mỹ cho hay trong chừng ấy thời gian, thường mỗi năm có 4 cuộc tiếp xúc cử tri, cuộc nào bà cũng dự. “Có cuộc tiếp xúc tôi được phát biểu, có cuộc không vì nhiều ý kiến quá. Hôm nay tôi cũng đăng ký mà không biết được nói hay không”, bà Mỹ nói.

Cử tri Lê Thị Nga (P.Bình An) cho biết bà đã gửi rất nhiều hồ sơ liên quan đến dự án Thủ Thiêm nhưng chưa nhận được trả lời. Bà Nga cho hay ngày 7.4.2016, tổ công tác đã đến cưỡng chế nhà bà, chở toàn bộ tài sản của bà đến nay không biết ở đâu. Bà Nga đề nghị phải trả lại tài sản đã tịch thu của bà.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương (P.Bình Trưng Đông) cho biết bà mang đến hội nghị hơn 50 ý kiến của người dân, bao gồm những bức xúc liên quan việc thu hồi, cưỡng chế tại một số dự án ở Q.2.


Hầu hết các ý kiến phát biểu đều liên quan khiếu nại nhà đất


Hầu hết các ý kiến đều liên quan khiếu nại nhà đất, đền bù, giải tỏa...

Cử tri Huỳnh Thị Hồng Loan (P.Bình An), bà Loan cho hay trước đây nhà bà ở P.Bình An, nhưng phường đã tiến hành cưỡng chế vào năm 2009. Gần 10 năm qua, bà liên tục khiếu nại, tố cáo, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây, bà được bố trí ở khu tái định cư. Tuy nhiên, việc bà khiếu nại vì sao phường, quận tiến hành cưỡng chế nhưng không có hồ sơ, quyết định, thì đến nay vẫn không được giải quyết.


'Xin chủ tọa đừng cắt loa'


Bà Nguyễn Thị Tám (cử tri P.Bình Khánh) đề nghị người chủ trì hội nghị ngày hôm nay cứ để bà con Q.2 phát biểu hết tâm tư, tình cảm. “Xin chủ tọa đừng cắt loa. Nếu cắt loa thì tôi có loa của tôi mang theo. Sự khổ sở của người dân chúng tôi đã kéo dài hơn 20 năm rồi”, bà Tám nói.

Bà Tám cho hay nhà bà nằm ở ngoài ranh. Từ hôm nay đến Tết nếu TP không trả lời được yêu cầu của bà thì bà sẽ về mảnh đất cũ cất nhà để “đón Tết”.

Bà Tám cũng trách bà Quyết Tâm đã làm hai nhiệm kỳ đại biểu quốc hội ở Q.2 nhưng theo dõi tại những kỳ họp Quốc hội, bà Tám không thấy bà Tâm nêu vấn đề Thủ Thiêm ra diễn đàn Quốc hội.

Bà Tám nêu trách nhiệm của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, trong sai phạm liên quan 4 con đường trị giá 12.000 tỉ đồng ở Thủ Thiêm; trách nhiệm của HĐND TP.HCM.

“Tại sao những vi phạm của ông Cang như vậy nhưng mới chỉ bị đề xuất khiển trách và kỷ luật”, bà Tám nói.


'Không được dung túng cá nhân sai phạm'


Cử tri Đoàn Văn Phương (khu phố 1, P.Bình Khánh) chia sẻ rằng các cử tri khác đã nói nhiều đến vấn đề pháp lý liên quan đến triển khai quy hoạch Thủ Thiêm, khu tái định cư 160ha theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng.

Cử tri Đoàn Văn Phương yêu cầu không dung túng cho bất kỳ sai phạm nào liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm


Ban Tiếp công dân Trung ương và Chủ tịch UBND TP.HCM đã 3 lần tiếp dân Thủ Thiêm, đã có lời xin lỗi và bày tỏ mong muốn bà con tha lỗi.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là xử lý các cá nhân làm sai, cố ý làm trái, gây ra bao khổ cực cho người dân. Đặc biệt, theo ông Phương, tuyệt đối không được dung túng cá nhân sai phạm, vì lợi ích nhóm mà làm tan tác Thủ Thiêm.

Ông Phương nhắc lại vấn đề đất trong ranh, ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, đồng thời yêu cầu làm rõ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân.


Cử tri bật khóc


Cử tri Nguyễn Thị Thúy Lan (P.Bình Khánh) khi phát biểu đã bật khóc giữa hội trường diễn ra buổi tiếp xúc cử tri.

Suốt thời gian phát biểu, bà Lan nghẹn ngào khóc. Bà Lan cho hay nhà đất của bà bị giải tỏa ở Thủ Thiêm, chỉ được bồi thường mấy chục triệu đồng. Kể từ khi đó, gia đình bà vô cùng khó khăn trong cuộc sống.


Cử tri mất bình tĩnh


Trong lúc ban tổ chức mời cử tri phát biểu theo thứ tự đăng ký, một số cử tri chưa đến lượt đã tỏ ra mất bình tĩnh, đứng dậy đòi được phát biểu.

Có cử tri bức xúc cho biết 8 năm rồi "vẫn chưa được nói".

Cử tri Nguyễn Đình Đệ tại cuộc tiếp xúc




Cử tri Nguyễn Đình Đệ cho rằng những sai phạm kéo dài ở Thủ Thiêm đã khiến người dân bị thiệt thòi, ảnh hưởng cuộc sống, nên nỗi bức xúc của người dân không thể lắng xuống, khó chấp nhận lời xin lỗi từ phía chính quyền TP.HCM.

Vì quá bức xúc, ông Đệ có lúc tỏ ra mất bình tĩnh. Ban tổ chức phải ngỏ lời mong ông Đệ phát biểu với lời lẽ tôn trọng.

Cử tri Trương Thị Yến


Cử tri Trương Thị Yến (khu phố 3, P.Bình An) mang theo cả micro để phát biểu. Ban tổ chức mời bà Yến tạm thời ngồi xuống để chờ đến lượt, nhưng cử tri Yến vẫn kiến quyết đứng nói.

Nhiều cử tri đang phát biểu, thậm chí nhiều cử tri chưa phát biểu, tỏ ra mất bình tĩnh.

Hầu hết các ý kiến cử tri phát biểu đều tập trung vào vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù, giải tỏa, cưỡng chế nhà đất, yêu cầu giải quyết thỏa đáng, kịp thời, đúng quy định. Không có các ý kiến đề cập, đóng góp, hay hiến kế xây dựng phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác…


'Chúng tôi sẽ nghe đến ý kiến cuối cùng'


Các ý kiến căng thẳng của cử tri ở hội trường khiến bà Nguyễn Thị Quyết Tâm xin phép chủ tọa cho mình được phát biểu và yêu cầu cử tri nói gọn lại để dành cho ý kiến cho cử tri khác.

“Cô bác yên tâm, chúng tôi sẽ ngồi lại nghe đến ý kiến cuối cùng”, bà Tâm nói và đề nghị chủ tọa bố trí cử tri phát biểu ý kiến theo thứ tự đã đăng ký.


Chừng nào trả lại tài sản cho dân?


Cử tri Nguyễn Thị Hà (khu phố 1, P.Bình An) đề xuất các phương án để giải quyết sự bức xúc của người dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó phương án đầu tiên là TP.HCM phải tìm cách an dân.

Bà Hà cảm ơn Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết nỗi bức xúc Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

“Ai là người đã ký quyết định để đập phá toàn bộ nhà của bà con chúng tôi kể cả trong rành và ngoài ranh. Ai là người đã ký quyết định để đưa toàn bộ đồ đạc của bà con đi? Khi nào trả lại tài sản, nhà đất cho người dân? Cần phải có mốc thời gian cụ thể, rõ ràng”, bà Hà hỏi và đề nghị hai tổ đại biểu phải trả lời rõ trong buổi tiếp xúc hôm nay (22.11).

Sau hơn 3 giờ tiếp xúc cử tri, vẫn còn hơn 50 phiếu đăng ký phát biểu. Do đó chủ tọa đề nghị cử tri phát biểu ngắn gọn, không phát biểu trùng lặp với ý kiến của cử tri trước.

Đây là buổi tiếp xúc cử tri được người dân TP.HCM quan tâm vì dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang là vấn đề nóng của TP.HCM trong nhiều năm qua và đang được UBND TP.HCM đẩy nhanh tiến độ giải quyết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Những lần tiếp xúc trước của Chủ tịch HĐND TP.HCM đều thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân Q.2, nhất là người dân liên quan dự án Thủ Thiêm.

Vấn đề giải quyết khiếu nại liên quan dự án Thủ Thiêm cũng được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt quan tâm. Ngoài việc sâu sát, đi thăm hỏi người dân, chỉ đạo UBND TP.HCM phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết, những kỳ tiếp xúc cử tri gần đây, ông Nhân đều ưu tiên tiếp xúc cử tri ở “điểm nóng” Thủ Thiêm để nghe người dân phản ánh, đề đạt nguyện vọng.


Theo Báo Thanh Niên