19 novembre 2018

Trí thức của Nhân Dân



Gs Chu Hảo

Gs Chu Hảo bị khai trừ ra khỏi đảng, VTV đưa tin, chính thống như một lời tuyên chiến. Chưa hết lại còn mượn mồm mấy tri thức lởm của đảng để “đánh hội đồng” Gs Chu Hảo. Rằng, Chu Hảo sai lầm thế này, không đúng thế kia…
Đảng cầm quyền, tuyệt đối và toàn diện, cấm ai cãi. Cả một hệ thống báo chí, xuất bản nhất nhất vâng lời. Đảng đánh ai, người đó ngập xuống bùn, sự nghiệp chính chị coi như đã cho vào quan tài, đậy nắp, không thể ngóc đầu lên.


Trước hết xin được chúc mừng cho Gs Chu Hảo, từ nay ông không còn là “trí thức của đảng” nữa, nghĩa là không phải khoác áo đảng, không nghĩ như đảng, nói theo đảng, làm theo đảng…
Theo cách nói dân gian: Không xếp vào hạng “ăn theo nói leo”.
Nhớ lại cách đây mấy chục niên, hồi tôi còn đang mài đũng quần ở trường Kinh tế QD, thầy Hoàng Đức Nguyên được phong hàm Gs. Ông Nguyên tức cảnh làm mấy câu thơ:

 
“Nhà nước phong cho cái Giáo sư
Dù Giáo, dù Sư tớ cũng ừ
Dăm ba pho sách ra điều Giáo
Xa nhà vắng vợ ấy là Sư!”

 
Mấy câu thơ tếu táo nhưng phản ánh một thực tiễn có thật về tri thức xứ ta. Giáo và Sư chỉ là hai khái niệm ghép của hiện thực đời sống khốn khó do đảng tạo ra. Hơn thế lại là “trí thức của đảng” lại là người không có quyền bộc lộ chính kiến, không có quyền nói khác nghị quyết.
Một vài người có chính kiến, nhưng vì mưu sinh, chấp nhận thân phận “ngậm miệng ăn tiền” để kiếm một “góc chiếu giữa đình” nên buộc phải vâng lời. Chia sẻ và cảm thông với một số trí thức kiểu này.
Một số khác, nghĩ một đường, nói một nẻo. Nhìn thấy cái thây ma đã tan rã, bốc mùi mà hậu quả của nó là hàng loạt các đại án lớn như Vinashin, Vinaline với những khoản thất thoát hàng tỷ đô không thể dọn dẹp, che dấu nhưng vẫn leo lẻo: Kinh tế thị trường định hướng CNXH… Điều này giải thích vì sao xứ ta có tới 24.000 giáo sư, tiến sỹ nhưng không có nổi một công trình khoa học nên hồn.
Khỏi buồn bác Chu Hảo à. Không còn là “tri thức của đảng” nữa, bác trở về với nhân dân. Dân như cây, như cỏ, vứt vào đâu cũng sống. Thân phận làm dân, có sao nói vậy, luôn bày tỏ chính kiến của mình.
Giờ đây bác đã thuộc về nhân dân, không chỉ là dân thường mà là tri thức của nhân dân, của dân tộc.
Xin chúc mừng bác Chu Hảo!