22 novembre 2018

Lê Thu Hà bị CSVN tống sang Bangkok ngay khi về đến Nội Bài


Nhà hoạt động Lê Thu Hà. (Hình: Facebook Nguyễn Văn Đài)


BANGKOK, Thái Lan (NV) – Tin cho hay, ngay khi về đến phi trường Nội Bài vào đêm 20 Tháng Mười Một, cô Lê Thu Hà, 37 tuổi, cộng sự của Luật Sư Nguyễn Văn Đài, bị CSVN tống sang Bangkok, Thái Lan, chờ chuyến bay quay lại Đức.

Cô Hà chỉ kịp nhắn cho mẹ, bà Hoàng Thị Bình Minh ở tỉnh Quảng Trị là “con đang chờ lấy hành lý” rồi gia đình bặt tin cô từ thời điểm đó.


Tính đến thời điểm bất ngờ về nước, cô Lê Thu Hà đã đến Đức tị nạn được 5 tháng sau khi chính phủ Đức đón nhận cô định cư cùng với vợ chồng Luật Sư Đài.

Ông Đài viết trên trang cá nhân hôm 21 Tháng Mười Một: “Khi về tới sân bay Nội Bài, chị Hà đã bị an ninh giữ lại và chờ chuyến bay tiếp theo đưa chị Hà trở lại Đức. Tôi đã nhận được tin chị Hà đã tới Bangkok, Thai Lan. Hiện nay, khi chị Hà về tới sân bay của Đức sẽ rất phức tạp, vì các giấy tờ chị Hà có đã gần hết hạn. Anh em bên Đức đang cố gắng can thiệp với các cơ quan hữu quan của Đức về việc của chị Hà.”

Không rõ chuyến bay quay lại Đức của cô Hà cất cánh lúc nào.

Nhật báo Người Việt được biết, trước khi về Việt Nam, cô Hà vẫn đang trong giai đoạn học tiếng Đức và sống nhờ nhận tiền trợ cấp của chính phủ.

Tin cô Hà đường đột trở về khiến giới hoạt động ở Việt Nam rúng động vì đây là lần đầu tiên có một nhà hoạt động quay về nước sau khi đã bị CSVN tống đi định cư, trong lúc giới dư luận viên luôn lập luận rằng tất cả những người tham gia tranh đấu “là vì muốn đi định cư nước ngoài”.

Nhà hoạt động Phạm Lê Vương Các bình luận trên trang cá nhân hôm 21 Tháng Mười Một: “Điều đáng tiếc là cô Hà đã không loan báo về sự trở về của mình rơi vào trường hợp nào, nên không ai biết tình trạng tương lai của cô ra sao. Cô đã mất tích tại phi trường Nội Bài khi vừa đặt chân trở về Việt Nam. Tôi đã trò chuyện với một người bạn của cô Hà và được cho biết, từ khi đến Đức cô Hà có dấu hiệu sang chấn tâm lý. Cô hay thổ lộ nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ, và nhớ Việt Nam. Cách đây 3 tháng, cô cho biết ý định sẽ trở về Việt Nam bất chấp rủi ro phải tiếp tục ngồi tù.”

Cô Hà được biết đến là phát ngôn nhân của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức chính trị đối kháng mà thời gian qua nhà cầm quyền CSVN đã tiến hành các phiên tòa kết án nặng nề đối với các thành viên chủ chốt. Cô bị bắt cùng Luật Sư Đài vào ngày 16 Tháng Mười Hai, 2015.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà phải đi lưu vong sau hai tháng nhà cầm quyền CSVN mở phiên tòa sơ thẩm (ngày 5 Tháng Tư, năm 2018) xử hai người này và bốn nhà hoạt động khác với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự năm 1999.

Khi đó, Luật Sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, 49 tuổi, bị kết án 15 năm tù giam và 5 quản chế; cô Lê Thu Hà, 36 tuổi, bị kết án 9 năm tù. Cả hai đều không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Khuya ngày 7 Tháng Sáu, 2018, cô Hà và vợ chồng ông Đài được đưa thẳng từ trại giam B.14 của Bộ Công An CSVN lên máy bay đi sang Đức tị nạn. Thời điểm đó, thậm chí, gia đình cô không hề hay biết về tin này và chỉ biết đến nhờ mạng xã hội. (T.K.)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nha-hoat-dong-le-thu-ha-bi-csvn-tong-sang-bangkok/