25 novembre 2018

Không cho Lê Thu Hà về nước có phạm pháp?


Thiện Tùng


Được biết, Luật sư Nguyễn văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà hoạt động trong Hội Anh em Dân chủ” bị bắt cầm tù - Đài bị án 15 năm, Hà 9 Năm. Không biết lý do gì, xuất phát từ đâu, đêm 7/6/2018,  Nhà cầm quyền VN đưa Đài và Hà từ nhà tù thẳng ra sân bay Nội Bài, trục xuất sang Đức.



Sau 5 tháng tạm cư ở Đức, dựa lợi thế còn hộ chiếu và quốc tịch, Lê Thu Hà tự ý về Việt Nam, chẳng những không báo cho nhà cầm quyền Đức mà cũng không trao đổi gì với luật sư Đài – người đồng Hội, biết. 


Khi xuống sân bay Nội Bài, đinh ninh mình là con dân đất Việt sẽ nhập tịch dễ dàng, Hà thoại cho mẹ: “Con đang ở sân bay Nội Bài, chờ nhận hành lý sẽ về với mẹ”. Nào ngờ  hy vọng trở thành thất vọng: An ninh giữ và buộc Hà lên máy bay sang Thái Lan để trở lại Đức.



Thất tín với mẹ thêm một nỗi đau xé lòng, biết làm gì hơn, nén đau vào trong, Hà ngồi lặng người, thương mẹ, yêu mến quê hương, nhớ cả chuyện đầu đời.



 Thu Hà chờ bị trục xuất lần 2   -   Còn đâu những ngày thơ mộng



Người ta nói



-  Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết đại ý: Khi đến Đức Hà được cấp giấy tạm cư đến ngày 31/12/2018. Gần 5 tháng sau, Đức cấp cho Hà giấy tờ có hiệu lực 3 năm ở Đức bắt đầu từ ngày 1/11/2018, bao gồm Sổ thông hành, Giấy phép định cư, Giấy phép lao động nhưng cô ấy không nhận. Hà vẫn tiếp tục sử dụng hộ chiếu Việt Nam với giấy phép tạm cư sắp hết hạn vào 31/12/2018 như đã nói trên.



 Ví nhớ mẹ, nhớ quê hương, vì giấy tạm cư sắp hết hạn vào ngày 31/12/2018, Thu Hà vội vã quyết định về VN bằng giấy hộ chiếu quốc tịch VN.  Khi về đến sân bay Nội Bài, Hà bị Công an giữ lại, không cho nhập vào VN mà buộc Hà lên máy bay sang Thái Lan để trở lại Đức. Có lẽ cô Hà vứt hay không mang theo giấy tờ có hiệu lực 3 năm như nói nên Hà phải mất nhiều giờ ở lại Thái Lan là để chờ đại sứ quán Đức nơi đây xin ý kiến Bộ Ngoại giao Đức. Được Bô Ngoại giao Đức đồng ý, Hà trở lại Đức an toàn vào trưa 22/11/2018 giờ VN (8 giờ sáng Đức).



-  Nhật báo TAZ của Đức viết: “Lê Thu Hà là công dân của nước Việt Nam, Cô không có quốc tịch nào khác.  Một quốc gia từ khước, không cho công dân của mình nhập cảnh là một hành vi vi phạm Công pháp quốc tế”.



-  AFP Pháp phỏng vấn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê thị Thu Hằng không xác nhận cô Hà bị trục xuất, nhưng cho biết: “trước đây cô Hà đã được phép đi Đức vì lý do “nhân đạo”.



Không cho Thu hà về nước có phạm pháp không? – Có:

 

-  Theo luật quốc tế Nhân quyền, về nguyên tắc: “công dân được quyền trở về đất nước của mình. Chẳng hạn tại điều 12 và 13 Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị nêu rõ: "Mọi người đều có quyền tự do rời khỏi bất kỳ nước nào, kể cả nước mình… Không ai bị tước đoạt một cách tùy tiện quyền được trở về nước mình”.



-  Công ước về người tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc cũng ghi nhận: “Người tỵ nạn có quyền hồi hương theo nguyện vọng của họ”.



-  Và điều 23 Hiến pháp Việt năm 2013 cũng quy định rõ: “Công dân có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước”.



 Người viết thắc mắc :



-  Giới cầm quyền Việt Nam nói không biết mệt về Dân chủ, Thu Hà tham gia “Hội Anh em Dân chủ” thì có gì sai mà bắt và kết án Cô ấy 9 năm tù rồi trục xuất ra khỏi nước?



-  Sao những người Việt không còn quốc tịch Việt Nam vẫn được về Việt Nam thăm viếng hoặc kinh doanh, thậm chí tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ, khi còn sống, cũng được về Việt Nam đi khắp 3 miền đất nước? Còn Lê Thu Hà không có quốc tịch nước nào khác ngoài quốc tịch Việt Nam lại không cho về Việt Nam?.



-  Vì nhớ mẹ, nhớ quê hương, không chịu ở nước người, Cô ấy chắc mót tiền (theo lời Hà) bay về quê, sao ta nở nhẫn tâm cắt đứt tình cảm thiêng liêng ấy?.



-  Người viết không nói lý, chỉ nói tình người: Thôi gì thì gì, ít nhất cũng cho Cô ấy được về quê thăm mẹ già một vài ngày hay một vài giờ thì có sao đâu, cớ sao trục xuất cô ấy ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài? – nhẫn tâm đến thế là cũng?!. Nhìn gương mặt khắc khổ của Hà, phàm là người, ai mà chẳng chạnh lòng thương?.



-  Có phải lợi dụng lòng nhân ái của chính phủ Đức, dùng Đài và Hà để xoa dịu vụ Trinh Xân Thanh nhằm hàn gắn ngoại giao giữa 2 nước Việt – Đức vốn đang căng thẳng suốt hơn năm qua?



Đuổi nhà lấy đất của dân hoặc trục xuất dân ra khỏi nước vẫn còn là căn bịnh mãn tính của giới cầm quyền Việt Nam hiện nay. Không còn cách nào khác, thôi thì Thu Hà cố định tâm, rán làm kiếm tiền để bao cho mẹ mình sang Đức hay nước lân cận Việt Nam nào đó để thăm viếng theo định kỳ.



Thật  khó hiểu, đất nước Việt Nam là của 90 triệu dân Việt Nam chớ đâu phải của riêng hơn 4 triệu đảng viên của Đảng cầm quyền? Cớ sao nhà cầm quyền muốn đuổi ai thì đuổi, muốn trục xuất ai thì trục xuất !. Làm thế, dân chúng không nổi loạn mới là chuyện lạ ? – dùng biện pháp hành chính là hạ sách, biểu hiện thế yếu.



24/11/2018

    T.T