03 novembre 2018

Lại bàn đến chuyện Mãi dâm!


Thiện Tùng


 Phiên họp áp chót của Quốc hội khóa XIII vào giữa năm 2015 do ông Nguyễn Sinh Hùng làm chủ tịch, trong chương trình nghị sự có bàn về nạn “mãi dâm” trong xã hội. Giờ đây, phiên họp lần thứ 6 (giữa nhiệm kỳ) Quốc hội khóa XIV vào những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11/2018 do bà Nguyễn thị Kim Ngân làm chủ tịch, lại phải bàn luận về mãi dâm trong học sinh, sinh viên, nhứt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm – nơi sẽ cho ra lò những thầy/cô giáo cần có tư chất tốt cho giới trẻ nêu gương.

Để phù hợp với thực tiễn, mới đây Bộ Giáo dục - Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại thông tư số 10/2016/TTGD-ĐT. Dự thảo thông tư mới quy định nhiều vấn đề đối với học sinh, sinh viên. Ở phần phụ lục của dự thảo Thông tư, cấm sinh viên không được làm 3 việc:  

1/ Hành nghề mãi dâm và đi biểu tình, phạm 4 lần sẽ bị đuổi học.

2/  Đánh nhau và lấy cắp tài sản, phạm 3 lần sẽ bị đuổi học.

 3/ Chứa chấp, môi giới mại dâm chỉ cần 1 lần phạm sẽ bị đuổi học.  



Khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư nầy lên trang website của Bộ, từ 29/10/2018, trên mạng Xã hội xuất hiện nhiều bài viết phản đối việc đề xuất hành xử phi lý, nực cuời về mãi dâm đối với sinh viên của Bộ GD-ĐT.  

Trên báo Tiếng Dân, hôm 31/10/2018  Blogger Bá Tân dẫn lời phản ứng không kém phần gay gắt của sinh viên đại học Sư phạm đối với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

<< “Nếu xưng hô theo kiểu xã giao, chúng em phải gọi anh là ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo. Nhưng chúng em muốn xưng hô bằng tiếng nói thực lòng, không hề xã giao, vì thế chúng em gọi ông bộ trưởng là anh - anh Phùng Xuân Nhạ.

Thưa anh Nhạ, anh là người đàn ông tuyệt vời nhất của giới đàn bà, nhất là những ai đang trong độ tuổi thanh nữ, trong đó có nữ sinh viên đại học sư phạm như chúng em. Nữ sinh viên cao đẳng và đại học sư phạm tôn vinh anh và ngàn lần cảm ơn anh.

Anh là người hiểu chúng em nhất, và thông cảm nhất cho chúng em–những nữ sinh ở các trường đại học nói chung, không riêng gì đại học sư phạm.

Tuổi chúng em luôn tràn đầy khát vọng: khát vọng sống, khát vọng học tập, dĩ nhiên có cả khát vọng tình yêu đôi lứa. Nói đến tình yêu, nói đến quan hệ nam-nữ, nhất là xã hội đương thời, với sự lãnh đạo tài tình của đảng ta, thật khó tránh được yêu bằng quan hệ xác thịt.

Các cụ ngày xưa khuyên dạy theo kiểu nhắc nhở từ xa: “lửa gần rơm lâu ngày sẽ cháy”. Ngày nay, thưa anh Nhạ vô vàn thân mến, nữ sinh viên chúng em luôn tâm sự với nhau: “xăng gần lửa không cháy” mới là chuyện lạ.

Nữ sinh viên chúng em ngàn lần đội ơn anh Nhạ, anh rất hiểu và thông cảm cho chúng em, cho nên anh đưa ra quy định cực kỳ nhân văn, phải đến lần thứ tư quan hệ tình dục bất chính, nếu bị bắt quả tang, sẽ bị kỷ luật cao nhứt là đuổii học.

Nữ sinh viên các trường đại học coi anh Nhạ là thần tượng. Trong phòng trọ, nữ sinh chúng em treo ảnh anh Nhạ là để tỏ lòng cảm ơn anh. Phòng trọ nhếch nhác lắm, ảnh của anh treo bên cạnh những vật dụng thường ngày như là xô chậu, quần áo, giấy vệ sinh, nước rửa bát…

Thưa anh Nhạ, sau khi anh đưa ra quy định dành cho nữ sinh viên đại học sư phạm, chúng em bị mất giá thê thảm. Bạn trai nhìn chúng em bằng ánh mắt coi khinh, thậm chí một số nữ sinh viên bị bạn trai thẳng thừng hỏi rằng: “Bạn đã quan hệ… đến lần thứ mấy rồi”? Nhục quá anh Nhạ ơi!

Thưa anh Nhạ, cái quy định dành cho nữ sinh viên đại học sư phạm, sau khi lan truyền trên mạng xã hội, dư luận cho rằng, tác giả của nó, chính là anh Nhạ, đã phá trinh đời con gái chúng em!>>.

Ông Phùng Xuân Nhạ trả lời phỏng vấn của phóng viên



 Được biết, chỉ sau vài giờ khi được báo chi thông tin rộng và lên án về dự thảo Thông tư nầy, vào lúc 22 giờ ngày 29/10/2018, Bộ GD-ĐT đã rút nó xuống khỏi website của Bộ.   

Tại nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu chất vấn về dự thảo Thông tư nầy. Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ rà soát, sửa đổi hoặc loại bỏ tất cả những nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh, sửa đổi dự thảo, ban soạn thảo, đặc biệt là các cá nhân trực tiếp làm công việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, còn đưa dự thảo lên website  của Bộ dẫn đến phản ứng của xã hội. Khi có thông tin (phản ứng trái chiều) tôi chỉ đạo xử lý ngay”.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu ý kiến dư luận. Các đại biểu Quốc hội đề nghị những quy định gây phản cảm, bức xúc thì phải sửa ngay trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi toàn bộ xã hội.

Dường như những người dự thảo thông tư nầy, phần xử lý đối với sinh viên hành nghề mãi dâm, bắt chước 4 hình thức kỷ luật đối với đảng viên của đảng cầm quyền: “phê bình, khiển trách, cảnh cáo, khai trừ”.

Đúng là ăn cơm chúa (Dân) mà múa không xong?!

Người ta thường nói đến những đôi từ: Phong tục, tập tục, hủ tực, tệ tục…Đâu phải tất cả đều xấu. Để giữ cốt cách văn hóa của dân tộc phải tôn trọng, kế thừa, nâng cao phong tục, tập tục; và phải giáo giục xóa bỏ hủ tục, tệ tục .  

Tình dục là bẫm sinh của con người, để lưu truyền nòi giống. Người ta cũng thường nói đến những đôi từ: thông dâm, mãi dâm, gian dâm, cưỡng dâm… cũng đâu phài tất cả là xấu: Thông dâm là những đôi nam nữ đã cưới hoặc chưa cưới đồng tình với nhau làm chuyện ấy - Nếu đã cưới rồi mà làm chuyện ấy được xem là hợp luật lệ, chưa cưới mà thật tình yêu nhau làm chuyện ấy (đặt cày trước trâu) được xem là trái luật nhưng hợp lệ. Mãi dâm do nghéo bán “vốn tự có” để mưu sinh phải tìm cách giúp họ thoát nghèo, bỏ nghề. Còn gian dâm,  cưỡng dâm có tên gọi chung là dâm ô, bằng mọi cách phải tẩy sạch.

Thiện Tùng

 ------------



Tiện đây, người viết tự giới thiệu bài viết của mình hồi năm 2015 về vấn đề Mãi dâm được nhiều trang mạng Xã hội chuyền nhau đăng tải, trong đó có Văn Tuyển – Hiệp hội Văn chương Toàn cầu. Bài viết nầy vẫn còn mang giá trị thời sự:

 Mãi dâm “trăm hoa đua nở”

Thiện Tùng



Ngôn ngữ Việt Nam nói về tình dục cũng phong phú, người ta ám chỉ nó bằng những đôi từ có ngữ nghĩa khác nhau: thông dâm, gian dâm, cưỡng dâm, mãi dâm... Bài viết nầy, người viết chỉ nói mãi dâm, một thứ hiện đang “trăm hoa đua nở” ở Việt Nam.

 
Nữ bán dâm săn khách .  Ảnh Minh họa



Dân gian gọi những người tham gia lãnh vực nầy là “đĩ điếm” – đĩ là nữ bán dâm, điếm là nam mua dâm – bán thì thu, mua thì chi .

Lý giải cho rõ về mối quan hệ mua bán dâm hơi dài dòng: Có thứ nầy đã hoặc sẽ có thứ kia, có thứ kia đã hoặc sẽ có thứ nầy, nếu khuyết một trong hai nó không còn là nó”?.


Bán dâm nhìn tổng quát có 2 hạng người:

1/ Nữ nghèo khó, thất nghiệp… bán dâm để mưu sinh – bán dưới nuôi trên. Họ cần có tiền để trang trải cuộc sống đang thắt ngặt, đáng thương. Khách hàng của họ là những người khát dâm, bất kể trẻ già, hèn sang.

2/ Nữ có thể hình “ăn khách” bán dâm để mưu sang, mưu danh. Họ tận dụng nhan sắc thiên phú của mình nhử đại gia, đại quan để hốt của, sớm thành những bà hoàng giàu sang, danh vọng.

Về phía nữ bán dâm: Xét cho cùng, nếu có lỗi thì lỗi ấy cũng không lớn. Bởi vì họ chỉ bán cái thuộc về quyền sở hữu của mình để mưu sinh hoặc mưu sang. Lỗi lớn trong vấn đề nầy là nhà cầm quyền quản lý xã hội thế nào mà để thiểu số người giàu nứt đố đổ vách, đa số người khố rách áo ôm, phải bán thân nuôi miệng – xem như tự “rỉa lông” mình mà sống?!.

Về phía Nam mua dâm: Hãy thông cảm và xử lý nương tay với những người phải chiếc số tiền ít ỏi do mình làm ra để giải quyết “cơn khát” bẩm sinh. Nếu nhà cầm quyền “chịu chơi” như đã từng hô hào, hay truy tận gốc, xử lý đến nơi những gã “ham vui, thích của lạ”, xem họ moi đâu ra nhiều tiền, chi không run tay để mua “hàng hiệu” giá đắt tận mây xanh.

Nhằm bổ sung cho phóng sự về nạn mãi dâm, tôi xin và được cho phép vào trại phỏng vấn cô Y, một gái bán dâm bị bắt quả tang ở quán Ly Ly. Tôi hỏi:

  • Cô bao nhiêu tuổi, học hành đến đâu?

  • 19, trung học, đậu đại học, không có tiền học tiếp – Cô Y trả lời cọc lóc.

  • Sao không chọn nghề khác mà chọn nghề nầy?

  • Ông giới thiệu giúp đi. Tôi không tiền, không có thân thế nên không thể…

  • Cũng son phấn, nữ trang khá đầy đủ chớ bộ ?

  • Các thứ nầy như đồ nghề của thợ, không có cũng tìm mọi cách tạo cho có để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

  • Cô có biết hành nghề nầy phạm pháp không?

  • Thân thể tôi do cha mẹ tôi tạo ra, nó thuộc quyền sở hữu của tôi, thắt ngặt tôi bán nó, có ăn cắp ăn kiêu gì của ai đâu mà phạm pháp ?!.

  • Pháp luật quy định vậy mà?

  • Dầu vậy, nhưng nó không hợp với hoàn cảnh của tôi nên tôi không thể thi hành. Vì vậy, tôi mới bị bắt vào đây.

  • Cô hành nghề nầy, vô tình gây đau khổ cho nhiều người khác như vợ con, cha mẹ những người đàn ông đến với cô?

  • Có nỗi khổ đau nào bằng nỗi khổ của người con gái phải đem bán cái quý nhứt của đời mình ?!.

Có tiếng quản trại gọi báo mẹ cô Y đem cơm đến. Tôi dầu có muốn cũng không hỏi được gì thêm ở cô Y. Khi cô Y xách cơm vào trong, tôi hỏi mẹ cô Y:

  • Chị có biết con gái chị (Y) hành nghề nầy không mà không can ngăn?

  • Có. Nhưng ông có biết không, đau xót lắm: Vợ chồng già tôi hàng ngày đã ăn một phần cuộc đời con gái duy nhất của mình!.

Và còn biết bao chuyện khác mà tôi mục kích. Tôi xin kể một số chuyện có thật 100% để độc giả xem coi nên cười hay mếu:

1/ Ở một quán bia ôm, 4 – 5 cô gái mặc 7 da 3 vải, khi vắng khách, họ cùng ngồi xem truyền hình. Khi thấy một quan chức nào đó “nhả ngọc phun châu” trên diễn đàn cho nhiều người nghe, bỗng nhiên một cô trong số rống họng: Đó !… thằng cha đang nói đó, hôm rồi hắn tới đây nhậu xỉn rồi bớp tao đau chết me !!!”.

2/ Cạnh nhà tôi có một quán bia ôm. Tuy hơi hẻo lánh nhưng khách rất đông. Bí quyết là chủ hiểu được bụng dạ “thượng đế”: “Thường xuyên đổi mới thức ăn và gái” – theo kiểu cũ ai mới mình. Khách sang, khách quan “thích món ngon vật lạ” rủ nhau đến đây.

Rùm beng quá, chính quyền sở tại định “hỏi thăm sức khỏe”. Khi nghe vợ lo sợ báo tin, chủ quán dõng dạc: “Muốn thì ra tay đi, tôi đã thủ đủ bằng chứng, nếu bị khám xét, hạch hỏi, tôi sẽ trình ra coi ai vào đây ôm”. Không ngờ câu nói cứng ấy lại ngăn được kiểm tra của cơ quan chức năng.

3/ Bia ôm nhậu xỉn rồi quậy quá coi mòi khó “thọ”, chủ các quán bia ôm lần lượt chuyển sang Karaoke hoặc nhà trọ – loại hình chứa mãi dâm kín đáo, riêng biệt, khó kiểm tra. Chủ quán cạnh nhà tôi cũng chạy theo thời thế, chuyển quán bia ôm thành nhà trọ.

Bữa nọ tôi đến chơi, được ông chủ mời nước tử tế, nói: “Anh và anh Ba ngồi uống nước, tôi ra sau chỉ huy gánh thợ một chút rồi vào”. Tôi ngồi chưa nóng đít, thiếu tá Công an Khu vực vào vừa khỏi cổng gọi to: Xong chưa anh Ba…ảy?. Em xin được giấy phép cho anh rồi đây”. Chủ quán ra nhận giấy nói:

  • Mở rộng thêm, làm cả thảy 17 phòng, tuần nữa mới xong.
  • Bia ôm là “xào khô”, nhà trọ hay karaoke là “xào nước” đấy – tôi nói nủa đùa nửa thật rồi xúm nhau cười.

Sau khánh thành nhà trọ chừng 1 tháng, tôi sang chơi, hỏi:

  • Bộ ế sao êm quá vậy?
  • “Ấp” đều trong đó – Chủ nhà trọ đáp.
  • Khách nào mà đông thế?
  • Gần có, xa có. Họ bắt cặp rồi dẫn tới đây. Toàn là người có quyền và có tiền – nghèo lo cái ăn không đủ ở đó mà “mát mẻ”.
  • Bộ kinh doanh truyền hình + đầu máy nữa sao mà để lềnh khênh vậy?
  • Ý định cho khách từng phòng thuê xem, nhưng có lẽ họ thích xem cái khác nên ế. Anh hay ai mua tôi bán hạ giá lại cho?

4/ Ông quan đầu tỉnh địa phương tôi, ông thường nghiến răng nhắc nhở thuộc hạ học tập làm theo gương đạo đức của cụ Hồ. Bữa nọ, ông phó Tổng giám đốc một ngân hàng ở Sài Gòn về nhà nghỉ chủ nhựt, rủ Quan ra quán Bờ Xoài nhậu ngà ngà rồi rủ  ông “mát mẻ của lạ” một đêm. Ăn quen nhịn không quen, cứ trưa thứ bảy, Quan gọi giật phó Tổng tranh thủ về “nhậu”- tiếng lóng.

Thấy chồng “bỏ bót” hoài, vợ Quan nghi ngờ ông “mèo mã gà đồng”, mướn vệ sĩ theo dõi. Vệ sĩ vâng lịnh bà, đi lấy có để kiếm chút “cháo” chớ dại gì va đầu vào đá.

Thấy mướn vệ sĩ tốn tiền mà không có kết quả, bà thay đổi chiến thuật: Tăng cường son phấn, mặc đúng thời trang để nâng cấp hòng chiêu phu quay về “cố quốc”. Già mà ăn vận lòe lẹt, vẽ trét tùm lum, nhìn vào càng thêm chướng mắt, hết muốn “nhậu” – Bà càng “nâng cấp” ông càng “đi đêm”. Thế là bà đành phải “hy sinh” tình, bám lấy tiền do Quan cung cấp.

Bay mãi “mỏi cánh” cũng phại hạ. Khi hạ cánh, hình hài Quan xơ xác rồi ngã bịnh. Chưa đầy năm sau ông chết với thi thể nổi đỏ, thâm quầng. Để giữ uy tin cho ông – đúng hơn là cho Đảng, lãnh đạo cấm nói căn bịnh thế kỷ của ông. Bác sĩ điều trị chỉ lén rỉ tai với một vài người thân quen: “Ổng bị S”.

Mãi dâm ở Việt Nam thuộc truyện dài nhiều tập, đâu cũng có, ít nhiều ai cũng biết. Nói chuyện người ta đã biết là “tra tấn dã man”. Để kết thúc bài viết, tôi xin tặng các nữ sinh thích bắt bướm ép vào trang sách 4 câu thơ ngừa Sở Khanh:

Lộn kiếp từ sâu, Bướm là ta,

Sống nhờ bòn rút các loài hoa.

Nhấp nhô đôi cánh đi thu vén,

Nhụy rữa, hương tàn mặc kiếp hoa.



Mỹ Tho, 12/6/2015

      T.T