05 novembre 2018

Việt Nam bỏ tù thêm 30 người biểu tình phản đối dự luật Đặc khu



Những người biểu tình bị dẫn giải đi sau phiên xử sơ thẩm ngày 1/11/2018.


Tòa án ở tỉnh Bình Thuận hôm 31/10 tuyên phạt thêm 30 người đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 6 với mức án từ 2 – 3,5 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Zing dẫn cáo trạng tòa án gọi những người biểu tình là “những người quá khích” và cáo buộc họ “kích động, gây rối”, tấn công các trụ sở của chính quyền trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình phản đối dự luật Đặc khu vào ngày 10/6.



Cáo trạng cho biết những người biểu tình đã đốt 3 ô tô, 17 xe máy và một số tài sản khác, gây hư hỏng 15 máy tính, 2 laptop và làm nhiều cán bộ chiến sĩ bị thương.

Tòa án cho rằng đây là những hành vi “cực kỳ nguy hiểm”, gây mất trật tư địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Trước đó, tòa án Bình Thuận đã kết án 31 người biểu tình trong các phiên xử khác nhau diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Cuộc biểu tình ở Bình Thuận nằm trong chuỗi các cuộc biểu tình rầm rộ trên cả nước vào trung tuần tháng 6 để phản đối dự luật Đặc khu, trong đó có điều khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất đến 99 năm. Người dân Việt Nam lo ngại chủ quyền đất nước sẽ rơi vào tay Trung Quốc một khi các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào.

Trước phản ứng gay gắt của công chúng, Quốc hội Việt Nam đã phải hoãn việc thông qua dự luật này.

Hơn 100 người đã bị bắt khi tham gia cuộc biểu tình ở Bình Thuận.

Trong lúc Việt Nam chưa có luật biểu tình, người tham gia biểu tình thường bị khép tội “gây rối trật tự công cộng” hoặc “chống người thi hành công vụ”.