01 mai 2020

ĐỌC “THÁNG TƯ MÀU NHỚ” CỦA PHẠM ĐỨC MẠNH


*
Sáng nay, 30 tháng 04.2020, đc bài thơ TÔI ca Phm Đc Mnh, nhà phê bình Nguyn Xuân Dương đã chia s trên dòng thi gian ca ông, tôi còm: Cái giá ca "chiến thng" sao mà đt thế? đau thế?”. Ti nay, đc nhà thơ Phm Đc Mnh tr li: Còn hơn thế Đặng Xuân Xuyến . Có người may mn vượt qua, đi đi. Có người không may mãi chìm ngp trong ni đau, cơ cc không thoát ra được.”. 


Tôi t hi: - Ch có l cái giá ca chiến thng là nhc? Là ti ác? Thế thì phũ quá, mà nói thế cũng ch hn đúng, ch nên. Tôi không tr li ông vì tin ông đang đau lm, đang hn cuc chiến chng M cu nước nhiu lm. Nói đúng hơn, ông đang hn xã hi này vi đy ry nhng bt công, ngang trái, nhng mnh đi sng không bng chết đang hin hin trước mt, đang din ra hàng ngày hàng gi trong cái xã hi đang dn mt đi nhng luân thường đo lý, đang b tin - quyncôn đ khuynh đo.

Chiu, đc bài Tháng Tư màu nh” ca ông, tôi đã còm: Nhng câu thơ như ca vào tim người đc!”. Và rt nhanh ông tr li: Đ ta luôn nhc mình đng quên quá kh, đng bao gi mt cnh giác, tha hip,...”. Rt tác phong người lính: nhanh và thng. Tôi cũng qua đi lính, cũng đã tng cm súng gi biên cương, đi din vi gic Tàu (dù ch vài tháng) nên thích s thng thn, dt khoát, mau l trong hành x (tr li bn facebook bình lun) ca ông.

Đến gi, tôi vn b ám nh nhng hình nh người lính sau cuc chiến b chế đ ph bc, b rơi như ông đã khc ha trong Tháng Tư màu nh”: Phũ, mà đau, nhưng oái oăm li đúng, ch ai phn bác được vì đó là nhng lát ct ca cuc sng đang din ra và chưa biết đến lúc nào s kết thúc:

Tháng Tư

nhng người lính kit sc vì đn bom

thoi thóp sng

lết tìm nhau

nht mnh vn xuân thì đang trôi mt

hàn r sét chiến tranh

bó vết thương lòng kiếm tìm đng đi


Câu: “bó vết thương lòng kiếm tìm đng đi” đau và đt quá. Tôi ngn người vi suy nghĩ có phn ng nghch: Sao người ta c rm r t chc nhng l k nim ngày chiến thng, ngày gii phóng làm gì nh? Giá người ta hiu được ni đau b b rơi, b ph bc ca nhng người lính sau cuc chiến: bó vết thương lòng kiếm tìm đng đi”, đ gim bt nhng ngi ca chiến thng, nhng chúc tng làm ta máu hàng triu con tim người Vit không ch mt thi phía bên kia chiến tuyến thì hay biết bao.

Vâng. Nhng người lính thoi thóp sng / lết tìm nhau không ch đ “nht mnh vn xuân thì đang trôi mt / hàn r sét chiến tranh” mà còn “bó vết thương lòng kiếm tìm đng đi” đ an i phn hn ca nhng người đã nm xung. Tuy không hn tt c đu vy nhưng nhng hình nh như thế li khá ph bin thì đau và đáng hn lm ch?!

Khi đc nhng câu thơ: m tht rut ch con / ni đau tê di / hình viên đn ch đôi găm xé vào tim m / đa bên này / đa bên kia / hết đi đu chĩa súng vào nhau / sao lng l không v”, tôi lng người nh ti nhng câu thơ tài hoa ca nhà thơ Ch Văn Long: Mùa xuân v trên m hai người lính / Mt phía bên kia, mt phía bên này / Nhng ngn c gà bò lan chm chm / Như nhng bàn tay tìm gp bàn tay.” (Xuân v trên m hai người lính - Ch Văn Long). Tôi git mình vi suy nghĩ: Chiến tranh, mãi mãi ch nhng người dân, người lính mi thm thía ti ác ca chiến tranh bi ch h mi là nhng người phi tr giá, phi chu mt mát, hy sinh vì thếthng hay thua thì h vn là nhng người b mt mát, đau kh nên thơ ca nhng người dân, người lính mi đau vi ni đau ca tình người, ca nhân tình thế thái.

Vâng. Cuc chiến huynh đ tương tàn đã kết thúc 45 năm nhưng h ly ca cuc chiến nhi da xáo tht có l còn nhc nhi rt lâu.

--------------------------------

THÁNG TƯ MÀU NH



Tháng Tư

đt tri rp sc đ

c

hoa

tiếng khóc v òa màu nh

người qua cõi chết tr v

n bung n cười chiến thng

non sông mt di ni lin



Tháng Tư

nhng người lính kit sc vì đn bom

thoi thóp sng

lết tìm nhau

nht mnh vn xuân thì đang trôi mt

hàn r sét chiến tranh

bó vết thương lòng kiếm tìm đng đi



Tháng Tư

c dâng tràn

m tht rut ch con

ni đau tê di

hình viên đn ch đôi găm xé vào tim m

đa bên này

đa bên kia

hết đi đu chĩa súng vào nhau

sao lng l không v



Trng hn khăn tang

kiếp phong trn bày lên niết bàn lnh lo

m thp nén hương đng đi sinh n

dn cơn vt vã cô đơn

húp cháo

ch được phong danh hiu



Tháng Tư

nhng ngôi bit th nguy nga

phơi quyn lc

giàu sang trước ph

n náu gam xu h

người qua vi bước chân xa



Tháng Tư

mùa tha th cho nhau

nhìn t nhiu phía

hnh phúc

kh đau

ai mun quên

ai hoài nh



Người lính

b nhum cht đc da cam

ngâm đi trong b kh

làm sao gieo ht tương lai



Ngày

sng ngi nim được thua

nuôi ký c



Đêm

tp chết mơ chn vô thường

chuông hn

ru gic thi gian cũng ám nh

git mình

*.

27.04.2020

Phm Đc Mnh

*.

Hà Ni, 20g35 ngày 30.04.2020

ĐNG XUÂN XUYN