16 avril 2019

Chuyện gì đây?

Sơn Long
Một tấm ảnh chụp Tổng Trọng bắt tay cựu tổng Mạnh kế đó là nụ cười tươi của Nguyễn Tấn Dũng, một hội nghị của các cựu trào có mục đích bàn về đoàn kết trong Đảng.
Sau hội nghị xãy ra việc bắt Phạm Nhật Vũ, tin mạng cho rằng sẽ dẫn đến Phượng(con gái NTD).
Tại sao bắt Vũ sau hội nghị bô lão, hồ sơ của Vũ quá đủ để bắt lúc nào cũng được. Tại sao ? 

Theo suy luận của những người quan tâm thì cho rằng, trong khi Trọng đang cố nắm ngọn cờ dân tộc và hướng Mỹ thì dại gì đụng vào ổ kiến Ba Dũng. Chủ trương của Trọng là đánh chuột không vỡ bình. Từ đó suy rằng hội nghị bô lão vừa qua đã đi đến thỏa thuận đánh tham nhũng đến đâu để không vỡ bình và giử được đoàn kết.


Ngày 13 tháng 4, trước một ngày giổ tổ Hùng Vương và trùng ngày sinh nhật của Trọng, Trọng đi Kiên Giang, điều đó nói lên đi KG rất quan trọng so với những cái khác đối với Trọng trong lúc này. Trong suốt chuyến đi đến lúc lâm bệnh, là một thái độ ôn hòa vui vẽ chúc mừng KG, thân tình với Nguyễn Thanh Nghị nhiều hơn, không một biểu hiện nào về hăm dọa bới móc trừng trị. Phải chăng mục đích chuyến đi vào hang ổ của Ba Dũng, là Trọng muốn chuyển một thông điệp hòa bình đoàn kết không đụng đến gia tộc Ba Dũng. Vì sao? Có lẽ đến lúc các bô lão, các phe phái thấy rằng tiếp tục đụng nhau là tất cả cùng chết ?.


Nhưng người tính không bằng trời tính. Nguyễn Xuân Phúc cắt ngắn chuyến đi Châu Âu lập tức quay về để thấy tình hình không yên ả sau sự cố của Trọng. Nếu tin Trọng bị vỡ mạch máu não là đúng, thì còn rất lâu và thậm chí Trọng không còn khả năng làm việc. Tình hình sẽ yên ả hay đấu tranh trong nội bộ sẽ bùng lên.
Vài hôm sẽ rõ.


Nhận hối lộ: cao nhất tử hình; đưa hối lộ: cao nhất 20 năm tù giam

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định những bị can bị khởi tố tội đưa và nhận hối là những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhóm tội tham nhũng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan nhà nước, tổ chức, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tội nhận hối lộ là hành vi của một người có chức vụ quyền hạn đã sử dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm một việc theo yêu cầu của người đưa hối lộ vì lợi ích vật chất (tiền bạc, tài sản...).

Tội nhận hối lộ là tội có cấu thành vật chất nên phải xác định trị giá của nhận hối lộ để làm căn cứ xử lý tương ứng theo quy định tại điều 354 Bộ luật hình sự 2015. Nếu có căn xác định các bị can nhận hối lộ với trị giá từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ phải đối mặt với hình phạt 20 năm tù, tù chung thân và cao nhất đến tử hình.

Tội đưa hối lộ được hiểu là hành vi của người đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác (trực tiếp hoặc qua trung gian) để người có chức vụ quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của mình.

Đối với tội đưa hối lộ theo điều 364 Bộ luật hình sự 2015, nếu có căn cứ xác định người đưa hối lộ với trị giá từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam.