17 avril 2019

LỢI THẾ VĨ ĐẠI Ở NHỮNG CHUYẾN THÁP TÙNG CHUYÊN CƠ

Bộ trưởng 4 T Nguyễn Mạnh Hùng: "Đói nghèo là một lợi thế

Nguyễn Đình Ấm

Các nguyên thủ(“tứ trụ”) đi nước ngoài công tác bao giờ cũng bằng một máy bay riêng. Thời bao cấp thì chỉ có máy bay IL 14, 18, TU 134(Liên Xô chế tạo).Từ những năm 1995 khi HKVN sử dụng máy bay của phương tây thì chuyên cơ có Airbus 320, 321, 330,Boeing 767, 777 và nay là Airbus 350, Boeing 787 cực kỳ hiện đại.
Phải sắm sửa, thuê những máy bay tốt nhất cho nguyên thủ đi công tác là đúng rồi vì “một người lo bằng kho người làm” và bộ mặt của một nước. Nếu chuyến đi của nguyên thủ chính đáng, thành công thì có lợi cho đất nước.



Tuy nhiên đây cũng là cơ hội “gặt hái” riêng cho nhiều người.
Mỗi khi có chuyến chuyên cơ của VIP đi nước nào có bàn thảo với nước khác nhất là về kinh tế thường có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân, người thân của VIP đi “tháp tùng”. Trong những đoàn đông đảo “tháp tùng” VIP luôn có những chuyên viên, chuyên gia, an ninh, phiên dịch...đi để cố vấn bảo vệ, phiên dịch cho VIP, các CEO doanh nghiệp đi để tìm hiểu khả năng đầu tư, trao đổi thương mại, người thân đi cùng để trợ giúp, chăm sóc mọi mặt cho VIP...Tuy nhiên theo những người đã đi nhiều chuyến “tháp tùng” thì ngoài đám chuyên gia, CEO đi tháp tùng thực sự cần thiết thì cũng không ít những CEO đi hoàn toàn về mục đích khác mà chủ yếu là để “tiếp cận” các sếp, VIP ở “thiên đình”.Việc này giống như những anh không thích, không biết gì đánh golf nhưng bỏ tiền mua đồ nghề, thẻ tiền đô để đến sân golf. Bởi sân golf là nơi hội tụ chủ yếu là quan chức, đại gia. Những doanh nhân, cán bộ cần phải làm quen, thiết lập các mối quan hệ với những VIP, sếp mà họ cần.Trong thời buổi này kinh doanh hoặc làm gì lớn mà không có ô, dù thì vứt. Từ chỗ quen này đến khi được đóng tiền thẻ cho sếp, VIP là thành công, gia nhập “đẳng cấp” thứ 2 “nhì quan hệ”. Từ đây, mọi việc kinh doanh, thăng tiến sẽ “hanh thông”, thực tế hơn việc đi đình, chùa, miếu cầu  mà chẳng thấy đâu.
Việc theo các chuyến chuyên cơ để tiếp cận, xây dựng quan hệ với sếp, VIP ở đẳng cấp cao là hiệu quả nhất nhưng lo toan, chi phí cũng cao hơn. Thứ nhất, anh phải có quan hệ với những người ở “thiên đình” có thẩm quyền nhận anh, chị được tham gia đoàn của VIP (chủ yếu ở văn phòng chính phủ, bộ công, kế hoạch..). Thứ nữa, anh phải nộp một số tiền để chung chi với nhà nước. Bởi vì từ lâu các chuyến chuyên cơ nhà nước cũng phải thuê máy bay, dịch vụ của doanh nghiệp Vietnam Airlines dù DN thường “kêu trời” do giá được thanh toán thường thấp hơn chi phí. Khoản tiền CEO phải bỏ ra đó chỉ là “đầu tiên”, chưa là gì vì anh dù đã trong đoàn tháp tùng rồi nhưng muốn nổi lên để được chú ý, làm quen thì phải “galan” chi phí, mời mọc và rất có thể phải gửi vợ, người thân sếp, VIP cùng đi trong đoàn chút “để anh, chị mua quà”...
Trong thời gian ở nước người “lạ nước, lạ cái” người ta rất dễ thân tình với nhau. Ở cùng xã, tỉnh, quận, huyện...ở quê gặp nhau vẫn xem thường nhưng nếu ở nước khác thì hồ hởi nhận đồng hương rối rít. Với những người có mục đích “kết nối” với các sếp, VIP thì đây là môi trường lý tưởng. Môi trường ấy lại “galan” như thế, tận tình như vậy...dễ đem lại thành công vì đoàn dù đông nhưng vẫn là ít, xác xuất gặp gỡ, chuyện trò rất cao...Thế là, sau chuyến đi CEO có thêm những số điện thoại mới với những mối quan hệ thân tình trên “thiên đình” các ngành, các cấp quyền lực. Từ đây CEO sẽ tiến tới “đẳng cấp” thứ 2 “nhì quan hệ”( nhất tiền tệ, nhì quan hệ, ba
trí tuệ) với nhiều yếu nhân.
Một “thu hoạch” quan trọng nữa khi tham gia các chuyến tháp tùng VIP là quảng cáo mình, doanh nhiệp. Không có quảng cáo thương hiệu DN và quyền uy của ai đó bằng sự có mặt ở chuyến tháp tùng chuyên cơ. Qua đây anh xuất hiện trên TV, ảnh đăng trên báo chí có mặt VIP và toàn người nổi tiếng, sang trọng, quyền uy cùng cơ man ảnh có VIP “thiên đình” biểu tượng của quyền lực. Từ đây đối tác, đối thủ, ngân hàng...phải “cải thiện” quan hệ. Anh nào nợ nần dây dưa không trả, có ý cạnh tranh, chèn ép DN của CEO cũng phải tính lại. Vì vậy trong các chuyến đi “tháp tùng” này những phóng viên TV, ảnh thường rất được “chiều chuộng”. Nhà báo sẽ quan tâm chĩa ống kính vào ai đó trong đám người đông đảo luôn vận động kia.. Bạn tôi phóng viên ảnh được đi tháp tùng VIP cho biết luôn phải chụp hộ các CEO khi đứng, ngồi gần VIP dù VIP chẳng thân tình gì với họ, thậm chí VIP không biết là ai nhưng họ cứ xấn vào đứng, ngồi gần VIP như thể đang chuyện trò thân tình với VIP và nhờ “bấm” cho vài kiểu...Ở một xứ xở “nhân trị” thì uy thế quan trọng hơn thực lực.
Có anh giám đốc một xí nghiệp nhỏ bất nhân, luồn lách giỏi dùng mưu mẹo thâu tóm của cải doanh nghiệp nhà nước trở nên giàu có. Rất tức tối nhưng cấp trên đành chịu vì có một thế lực quyền uy nào đó che chở? Có thể từ những chuyến đi theo chuyên cơ chăng? Trước đó, mặc dù doanh nghiệp nghèo chỉ có mấy trăm công nhân nhưng anh ta cũng có mặt trong mấy chuyến chuyên cơ. Mỗi khi đi về mọi người qua lại thấy những tấm ảnh to đùng giám đốc chụp với VIP, sếp “thiên đình” treo ở lối vào xí ngiệp, phòng khách...Khi mọi người về quê nhà giám đốc viếng đám tang cũng thấy nhiều tấm ảnh như vậy ở nhiều nơi làm cán bộ trong ngành nhất là địa phương “khiếp vía”. Nghe nói nhiều cán bộ cỡ tổng công ty, huyện, tỉnh ở quê còn phải nhờ anh “dàn xếp” cho một cuộc gặp sếp, VIP nọ, kia ở “thiên đình”. Có giam đốc phạm tội cỡ hình sự, lãnh đạo cấp trên đã ấn định kỷ luật khá nặng nhưng khi đi dự đám cưới con anh ta thấy có VIP “khủng” đồng hương đến dự là lập tức ý định kỷ luật giám đốc kia tiêu tan...
Thời nay CEO doanh nghiệp nhà nước gia nhập, tháp tùng các chuyến chuyên cơ là “thời thượng”. Bởi vì tiền chi cho chuyến đi là ngân sách của DN, nhà nước. Dù chuyến đi có mang lại lợi lộc gì cho tập thể hay không thì CEO vẫn sẽ lên cấp về quyền uy, tăm tiếng cùng với chuyến du lịch miễn phí, mua hàng về không bị hải quan nhòm ngó.
Như thế xem ra dù theo đoàn chuyên cơ có tốn kém nhưng sản phẩm thu hoạch được cũng không phải ít.


NĐA