28 avril 2019

Ngày càng nhiều binh sĩ Venezuela đào ngũ sang nước khác


Một sĩ quan Venezuela trong buổi phóng vấn với Reuters yêu cầu không tiết lộ danh tính vì sợ gia đình bị trả thù - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các binh sĩ, sĩ quan Venezuela đang đào ngũ sang Colombia và Brazil với số lượng ngày càng tăng do từ chối tuân theo mệnh lệnh đàn áp các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Một trung úy và 5 trung sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia - lực lượng chính được chính quyền của ông Maduro sử dụng để đàn áp các cuộc biểu tình rộng khắp đất nước, cho biết phần lớn những quân nhân đào ngũ đã trốn sang Colombia, nước này dễ tiếp cận do gần biên giới, còn số khác thì chạy sang Brazil.


Cơ quan di trú Colombia cho biết khoảng 1.400 quân nhân Venezuela đã đào ngũ sang Colombia trong năm nay, trong khi quân đội Brazil cho biết hơn 60 thành viên của lực lượng vũ trang Venezuela đã di cư tới Brazil kể từ khi Maduro đóng cửa biên giới vào ngày 23.2 để ngăn chặn nỗ lực của phe đối lập nhằm đưa viện trợ nhân đạo vào trong nước.

“Hầu hết những binh sĩ trốn chạy là từ Vệ binh quốc gia. Họ sẽ tiếp tục đến. Nhiều người nữa đang muốn rời đi,” một nữ trung úy Vệ binh quốc gia nói với hãng tin Reuters hồi đầu tháng 4. Cô cho biết vừa băng qua biên giới vào Brazil đến thị trấn Pacaraima gần biên giới sau nhiều giờ đi bộ dọc theo những con đường mòn bản địa xuyên qua thảo nguyên.

Các quan chức cả hai nước Colombia và Brazil cũng cho hay tốc độ đào ngũ đã tăng lên trong những tháng gần đây khi bất ổn chính trị và kinh tế ở Venezuela ngày càng trầm trọng.

Những người đào ngũ đã yêu cầu không tiết lộ danh tính vì sợ gia đình bị trả thù, than phiền rằng các chỉ huy hàng đầu ở Venezuela sống sung túc với mức lương cao và tiền hoa hồng từ buôn lậu và các chương trình chợ đen khác khác, trong khi các quân nhân có cấp bậc thấp hơn phải đối mặt với xung đột trên đường phố Venezuela.

“Những vị quan chức quân đội cấp cao hầu như đã có gia đình sinh sống ở nước ngoài rồi. Họ sống sung túc, ăn uống no đủ, có mức lương tốt và lợi lộc từ tham nhũng”, trung úy trên nói.

Trước các các yêu cầu bình luận của Reuters, Bộ Thông tin của chính phủ Venezuela, cơ quan phụ trách xử lý tất cả các câu hỏi của giới truyền thông đã từ chối trả lời về vấn đề này.

Vào tháng 2, đại sứ của chính quyền Tổng thống Maduro tại Liên Hợp Quốc, Samuel Moncada, đã nói với một cuộc họp của Hội đồng Bảo an rằng số lượng các vụ đào ngũ đã được phóng đại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Venezuela William Castillo cho biết vào thời điểm đó chỉ 109 trong số khoảng 280.000 người thuộc lực lượng vũ trang đã đào ngũ dưới thời ông Maduro.

Một trung sĩ khác người Venezuela, đã tự hào mặc đồng phục Vệ binh quốc gia để xuất hiện cho cuộc phỏng vấn của Reuters trong phòng khách sạn ở Pacaraima (Brasil), nói rằng ông không thể nuôi 2 đứa con trai nhỏ của ông với mức lương 12 USD/tháng.

“Chúng tôi đã mạo hiểm cuộc sống của mình rất nhiều cho số tiền quá ít ỏi mà chúng tôi được trả,” vị trung sĩ nói và cho biết: “Tôi đã rời đi vì điều này và những mệnh lệnh tồi tệ mà các sĩ quan chỉ huy đang giao cho chúng tôi”.

Những quân nhân Venezuela đào ngũ còn cho biết các chỉ huy lực lượng vũ trang hàng đầu vẫn trung thành với Maduro chỉ vì họ đang nhận được rất nhiều tiền.

“Ông Maduro đã đưa các chỉ huy quân sự vào điều hành, quản lý các công ty nhà nước để họ không phản lại ông ấy. Ông Maduro biết rằng nếu ông loại bỏ họ khỏi các vị trí đó, quân đội sẽ quay lưng lại và có thể hất cẳng ông ấy trong một cuộc đảo chính”, một trung sĩ đào ngũ nói.

Venezuela hiện đang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn 2 tháng, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro vào ngày 23.1.

Mỹ cùng các nước thành viên của Khối Lima (trừ Mexico), Úc, Albania, Georgia, Israel, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Trong khi đó, Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ủng hộ chính quyền của tổng thống được bầu hợp pháp Maduro. Còn Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi khác biệt một cách hòa bình và cảnh báo chống lại sự can thiệp nước ngoài vào nội bộ Venezuela. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này.


Hoàng Vũ (theo Reuters)