10 avril 2019

Củi tươi BOT


Trần Mai Trung


Cái lò ông Trọng đã cháy mấy năm, có đốt một số củi, nhưng có thể nói là nó cháy chậm. Đa số củi đã đốt là củi mục, những vụ tham nhũng đã xảy ra trong quá khứ. Lò cháy chậm nên nhân dân muốn ưu tiên đốt củi tươi trước, là bọn nhũng lạm đang móc tiền của nhân dân, và sẽ tiếp tục móc thêm nếu không bị đốt, là giới chủ BOT giao thông và các quan chức ăn tiền bảo vệ nó.



ĐCSVN hay nói đến khẩu hiệu Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Nhưng không thấy họ làm theo khẩu hiệu đó, chỉ dùng nó để tuyên truyền.


Dân muốn biết ai là chủ đầu tư BOT, ai hùn vốn, có liên hệ đến gia đình quan chức không, có lạm dụng quyền lực để bảo vệ cho BOT? Tiền vốn làm BOT, chi phí điều hành, số tiền thâu vào, các con số phải rõ ràng và chính xác để nhân dân biết sẽ trả phí đến khi nào. Các hợp đồng BOT không phải là bí mật quốc phòng nhưng chính quyền đã không cho dân biết. Để sửa sai, chính quyền phải phổ biến các chi tiết cho dân biết.



Dân muốn bàn chọn nhà thầu nào làm BOT để nhân dân không phải trả phí cao, đặt trạm thu phí ở đâu, quyền của nhân dân trên những con đường gần đó, BOT nào nên xóa bỏ. Các dự án BOT đã không được đấu thầu công khai mà chính quyền chỉ định thầu, có chủ BOT đặt trạm thu phí ở ngoài con đường đã xây mà nhân dân không có quyền thay đổi. Để sửa sai, chính quyền phải tạo điều kiện và môi trường để nhân dân góp ý kiến chọn nhà thầu làm BOT, đặt trạm thu phí ở đâu, thay đổi cách điều hành, nhân dân và chủ BOT được đối xử bằng nhau.



Dân muốn kiểm tra chủ BOT có làm tròn các nghĩa vụ, chi thu có khai báo chính xác để giảm bớt thời gian đóng phí của nhân dân, BOT thâu vào hàng tỉ đồng mỗi ngày nên chính quyền phải thanh tra đều hơn và mời nhân dân cùng kiểm tra. Theo quy trình hiện nay thì chính quyền thanh tra định kỳ BOT 5 năm một lần, người soạn quy trình này rõ ràng có ăn chia với các lợi ích nhóm. Chính quyền đã gây khó khăn, đánh đập, bắt giam những người dân có lòng bỏ công sức kiểm tra các BOT. Để sửa sai, chính quyền phải thả ngay những người bị bắt giam vì BOT, xin lỗi những người bị đánh đập, cám ơn và tôn trọng những người bỏ công sức kiểm tra BOT.



Chính quyền phải thực hiện các điều tối thiểu nêu trên thì có thể gọi là làm theo khẩu hiệu, nếu không thì khẩu hiệu chỉ được dùng để tuyên truyền, đảng viên CS nào nói đến khẩu hiệu đó là nói láo.



Những vấn đề xấu của các BOT là những bài học cho các dự án trong tương lai, như là Đường cao tốc Bắc-Nam. Chính quyền đi vay tiền để làm đường nhưng người trả nợ là nhân dân VN (thế hệ này và con cháu). Do đó, nhân dân có quyền biết và có ý kiến quyết định cho dự án, vay tiền của ai, chọn nhà thầu nào, phải sử dụng công nhân viên VN để tạo việc làm, kiểm tra chất lượng công trình, tiền đóng thuế của nhân dân được sử dụng ra sao, có hối lộ, tham nhũng trong đó không, v.v. Đó là những quyền hợp pháp và phải được tôn trọng.



Nếu ông Trọng muốn mọi người hoan hô thì đốt ngay mấy thanh củi tươi BOT, những BOT gian lận sổ sách để đóng thuế ít hơn và kéo dài thời gian nhân dân đóng phí, đốt những quan chức ăn tiền bảo vệ BOT, và thả ngay những người dân bị bắt giam vì BOT. Đảng CS nên biết rằng nhân dân VN anh hùng không chấp nhận kẻ nào móc tiền trong túi nhân dân, nếu không đốt chúng thì nhân dân sẽ có phản ứng.



Trần Mai Trung