13 avril 2019

NGÀY XƯA, CHA NGHIỆN CHIN- SU...

Hoài Tâm


("...sẽ có nguy cơ axit benzoic trong tương ớt phản ứng với vitamin C tạo ra benzene gây ung thư, một điều đã được khoa học chứng minh từ lâu"- Tuổi trẻ).

Sau vụ hơn 18 ngàn chai tương ớt Chinsu bị người Nhật tiêu hủy, đáng sợ nhất là có những người vẫn lập luận rằng: người Nhật cấm Chinsu vì không đúng quy chuẩn của Nhật; còn dân VN dùng Chinsu được, vì... đạt "quy chuẩn" VN(?!)... Nó cũng na ná như "vụ con tôm": có ông có chức sắc hẳn hoi nhưng đầu óc vẫn mang nặng tư duy nô lệ, tư tưởng vẫn o bế trong tâm thái nhược tiểu, cho là: tôm xuất khẩu người ta giả về, người Việt ta cứ luộc kỹ lên là... ăn được tuốt!


Té ra, người Nhật họ mới là Người; người Tây họ mới là Người; còn người Việt ta chỉ là những con... bò, ăn cỏ cũng được, mà ăn cám cũng... xong?! Trong khi ai cũng biết rằng, những cái gọi là "Quy chuẩn" nó được tạo ra bởi ai, do ai, và vì ai? Ví dụ như cái "Quy chuẩn" về nước mắm vừa rồi chẳng hạn: nó do ai, vì ai? Chẳng qua, nó là quy chuẩn của... đồng tiền! Cái "quy chuẩn" ấy- quy chuẩn chết người, quy chuẩn của đồng tiền, hay còn có thể gọi nó là "quy chuẩn của... bò"? Ngay sau Thế chiến thứ 2, người Nhật đã đề ra một nguyên tắc: tất cả hàng hóa sản xuất phục vụ nội địa, đều phải tốt hơn hàng hóa xuất khẩu. Và chính điều ấy đã làm nên nước Nhật ngày nay. Còn ở Masan, họ bảo: ấy, lô hàng có chất (gây ung thư) đó là sản xuất cho người Việt dùng, chắc ai đó.. xuất nhầm sang Nhật... Đắng lòng! Người Việt còn hại người Việt, huống hồ ngoại bang?
Cha đi mặt trận biền biệt 8 năm không chết.
Cha mất tức tưởi vì ung thư khi Người mới vừa 64.
Ngày xưa, Cha nghiện Chinsu.
Cha ở một mình, mà trên cái kệ bếp lúc nào cũng đầy nào lọ, nào vỏ Chinsu... Cha bảo, nó vừa tiện, lại vừa dễ ăn; ăn Chinsu với... gì cũng được...!
Uất!
Nghẹn...

Đọc bài này trên Tuổi trẻ mới thấy, cái gọi là "Quy chuẩn" ấy nó "nhân văn" đến mức nào, khi mà người ta chấp nhận để người Việt ăn cả tác nhân gây ung thư và bảo rằng: nó "đạt quy chuẩn VN"; và, nó đã làm hại người Việt đến mức như thế nào?
"Làm cho khốc hại, chẳng qua vì tiền". (Nguyễn Du).


https://tuoitre.vn/vi-sao-nhat-cam-dung-axit-benzoic-trong-…