21 avril 2019

VÀI NGHỊCH LÝ VỀ FAKE NEWS TRÊN FACEBOOK

(nhân truyền hình VN đang lên án nặng nề vấn nạn TIN GIẢ)
 
Việt Văn

1. Tin giả (Fake news) đầy dẫy trên FB, và nhiều khi bị những thế lực xấu dùng để thao túng chính trị, xã hội (kể cả ở Mỹ và các nước dân chủ khác). Đã có cả 1 cuốn sách do TS Nguyễn Quang A dịch trong tủ sách S.O.S. về vấn đề này.
http://tapchidantri.org/nhan-dan-vs-cong-nghe-internet-gie…/

2. Tôi đã nhiều lần nhắc bạn bè mình, những người có tinh thần dân chủ và đã thực sự dấn thân trong nhiều hoạt động xã hội: KHÔNG DỄ DÃI CHIA SẺ NHỮNG TIN GIẬT GÂN KHI KO CÓ NGUỒN DẪN (LINK) ĐÁNG TIN. TD: 1 câu nói "kinh khủng" (tự viết ra) gắn vào mồm (ảnh chụp) 1 nhân vật cầm quyền. Chúng ta đấu tranh với cái xấu một cách đàng hoàng, minh bạch, trước tiên là minh bạch về thông tin. Nếu ko, lời phê phán/ phản biện của ta sẽ vô hiệu, thậm chí phản tác dụng!


3. Tuy nhiên, ngay cả việc lan truyền Fake News cũng có mặt tích cực: nó như một toàn cảnh "THĂM DÒ DƯ LUẬN" để biết người dân đang bức xúc, đang phản ứng, đang quan tâm cái gì? Nhà cầm quyền sáng suốt sẽ biết để điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

3. Nhà nước VN đang la lối về vấn nạn Fake news, đòi trừng trị nghiêm... Quan điểm của tôi: cứ theo đúng hiến pháp mà làm, ko ai nói vào đâu được! Tức: tôn trọng quyền Tự do Tư tưởng, Tự do thông tin, Tự do biểu đạt, Tự do báo chí. Còn ai tung tin giả, cứ truy cứu minh bạch bằng "pháp quyền", ko được lén lút khủng bố = công an, côn đồ (hoặc giả danh côn đồ)!

4. Song, nhìn chung, cách đối phó về thông tin của nhà nước VN hiện rất kém cỏi, lạc hậu, thậm chí có thể nói là "phản động":
- Độc quyền báo chí, chỉ thông tin theo chỉ thị của một nhúm người có quyền, hoặc bị thao túng bởi bọn có quyền + tiền, kết quả làm dân mất hết niềm tin vào thông tin chính thống, nên họ đi đến kết luận: CHỈ CÓ THỂ TIN VÀO NHỮNG TIN "NGOÀI LUỒNG" (vụ sức khoẻ Tổng-Chủ vừa qua là 1 thí dụ điển hình!)
- Ngăn chặn mọi nguồn thông tin trên mạng phi-nhà nước: chặn tất cả = tường lửa, kể cả những cơ quan thông tấn quốc tế hàng đầu như BBC, RFA, RFI, VOA... và những website đứng đắn của trí thức văn nghệ sĩ người Việt ko hề có chủ trương đối đầu, lật đổ! Kết quả: càng tăng sức hấp dẫn của thế giới mạng "phi chính thống" trong đó thật-giả lộn tùng phèo!
- Nuôi 1 lực lượng hùng hậu DLV mà dân gọi là "AK 47" quá thấp kém về trình độ và tư cách, chuyên chửi bậy (làm mất mặt chính chủ của mình). Gần đây thì ra sức lợi dụng kẽ hở trong chính sách của Facebook để "chúng khẩu đồng từ" report vu vạ,làm cho FB chặn bài vở, tước account của những người phản biện đứng đắn (bản thân cùng nhiều bạn bè đã là nạn nhân). Việc này chỉ càng khiến cư dân mạng đi đến kết luận: thông tin chính thống ko dám đương đầu đàng hoàng với thông tin "ngoài luồng", vì CHÍNH THỐNG = PHI CHÍNH NGHĨA; thông tin "ngoài luồng" dù có bao gồm 1 ít Fake News, nhìn chung PHI CHÍNH THỐNG = CHÍNH NGHĨA!

 





TAPCHIDANTRI.ORG


Bấm vào đây để tải sách về.   Jamie Bartlett là một nhà báo Anh trẻ rất giỏi. Anh sành công nghệ và là giám đốc Trung tâm Phân tích Truyền thông Xã hội của think tank Demos, blogger công nghệ cho tạp chí The Spectator, làm phim thời sự về nh...