10 avril 2019

TỘI DÂM Ô VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI


Manh Dang


 
Nhân vụ ông anh luật sư đóng phim trong thang máy. Khi có thông tin giữa ông anh mình và gia đình cháu bé (bị hại) đã có cuộc gặp thương lượng trước khi ông anh mình về Đà Nẵng, đồng thời, có vẻ gia đình cháu bé không có ý nhờ đến cơ quan pháp luật vào cuộc, thì liệu ông anh mình có thoát tội không ?
Mình có ngay câu trả lời cho các bạn : KHÔNG !

Trong trường hợp ông anh mình bị cho là có đủ yếu tố cấu thành tội phạm của “Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi”, thì bó buộc, cơ quan tố tụng phải khởi tố vụ án hình sự và tiến hành các bước tố tụng cần thiết theo quy định.
Ngoài ra, đối với tội danh “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” này, thì luật không quy định thuộc nhóm tội danh phải có sự tố cáo của bị hại (trong trường hợp này là cha mẹ, tức người giám hộ của cháu bé) thì mới khởi tố vụ án.
Cho nên, lúc này quả bóng không phải ở trong chân gia đình cháu bé mà đang ở trong chân của Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an quận 4 và Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4. Vì hai cơ quan này đang có thẩm quyền đánh giá hành vi đóng phim trong thang máy của ông anh mình là đã có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay chưa để khởi tố hình sự.
Giả sử, gia đình cháu bé không có yêu cầu khởi tố hoặc có đơn bãi nại xin miễn tố thì cũng không là cơ sở pháp lý để có thể cứu anh mình thoát vòng lao lý khi mà các yếu tố cấu thành tội phạm đã hội đủ.

Dưới đây là điều luật 146 Bộ luật Hình sự 2015 để các bạn tham khảo :
“Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Phạm tội có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Đối với 02 người trở lên;
d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
e) Tái phạm nguy hiểm...”

Liên quan, còn có điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định những trường hợp phải có yêu cầu của bị hại mới có thể khởi tố hình sự.

KHẢ NĂNG HƯỞNG ÁN TREO :

Như các bạn thấy, trong điều luật 146 về tội danh "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" thì ở khoản 1 dự liệu sự chế tài là "phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm". Cũng theo quy định pháp luật, hình phạt tù từ 03 năm trở xuống có thể xem xét cho tội phạm hưởng án treo nếu thuộc một trong các trường hợp sau : Có nhân thân tốt; Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trở lên; Có nơi cư trú rõ ràng hoặc có nơi làm việc ổn định; Người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội ...
Việc quyết định cho hưởng án treo thuộc thẩm xét xử của tòa án.
Chúng ta cũng đừng nên võ đoán khi cho rằng sự việc sẽ bị lái theo hướng khác với lý do vì ông anh mình vốn là cựu quan chức lớn trong ngành tư pháp. Hãy cứ chờ xem các bước tiến hành thủ tục của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an quận 4 sắp tới như thế nào mới có thể đánh giá sự khách quan, vô tư của họ.