23 avril 2019

Khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh vụ dâm ô bé gái trong thang máy

TTO - Ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng - bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.



Ảnh cắt từ clip
Chiều 21-4, thông tin từ Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 4 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để điều tra hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trước đó, chiều 2-4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video khoảng 1 phút, được trích xuất từ camera an ninh trong thang máy. Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông có dấu hiệu dâm ô một bé gái đang đi cùng thang máy.

Cụ thể, thông tin từ đoạn video ghi lại khoảng 21h10 ngày 1-4, một bé gái cầm bọc đồ đi vào thang máy, theo sau bé gái vào thang máy là một người đàn ông mặc áo xanh, tay cầm điện thoại.
Sau đó, có một người mặc sắc phục bảo vệ, cầm một vật như thẻ từ vào bấm thang máy cho bé gái. Lúc này, người đàn ông tay cầm điện thoại cũng đưa ra thẻ từ bấm thang máy.
Khi bảo vệ bước ra, thang máy đóng lại và di chuyển, cũng là lúc người đàn ông có những dấu hiệu dâm ô bé gái.
Đoạn video clip sau đó lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc. Cơ quan chức năng vào cuộc rà soát, xác minh, tìm ra nơi xảy ra vụ việc và làm việc với các bên liên quan.
Ngày 3-4, Công an TP.HCM cho biết đã xác định người đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4, TP.HCM) đến từ TP Đà Nẵng.
Sau đó, danh tính của người đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và ông Linh là cựu phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng.

Có thể bị phạt tù đến 12 năm

Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định:

- Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm: gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; làm nạn nhân tự sát.