06 avril 2019

Đề nghị xác minh nhân thân 58 ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ/Thơ kêu cứu của đồng bào đang bị nguy khốn


 
58 ngư dân đang chờ được đưa về nước - Ảnh minh họa


Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đề nghị xác minh nhân thân 58 ngư dân và hướng dẫn chủ tàu khẩn trương nộp tiền tạm ứng để mua vé máy bay đưa các ngư dân về nước.


Chiều 25.3, nguồn tin của PV báo điện tử Một Thế Giới cho biết, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao vừa có công văn gửi Sở Ngoại vụ tỉnh Cà Mau, Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang và Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu về việc đề nghị xác minh nhân thân và nộp tiền đặt cọc đưa ngư dân từ Indonesia về nước.

Trước đó, ngày 19.3, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao nhận được thông báo của Đại Sứ quán Việt Nam tại Indonesia về việc cơ quan chức năng sở tại đã bắt giữ 4 tàu cá của Việt Nam.

Các tàu cá gồm: KG-90280-TS, có 16 ngư dân; BL-92024-TS, có 13 ngư dân; CM-98981-TS, có 11 ngư dân và tàu KG-91989-TS có 18 ngư dân.

Vì vậy, Cục Lãnh sự đề nghị xác minh nhân thân 58 ngư dân và hướng dẫn chủ tàu khẩn trương nộp tiền tạm ứng 8 triệu đồng/người để mua vé máy bay.

Số tiền sẽ chuyển vào tài khoản của Quỹ Bảo hộ công dân (ghi rõ nội dung chuyển tiền) để hoàn thiện thủ tục, đưa ngư dân về nước khi được thả.


Nguyệt Danh



Nguyễn Thúy Hạnh:  MỌI NGƯỜI HÃY CHIA SẺ ĐỂ XÁC MINH
Tôi nhận được thông tin này từ một người Việt tị nạn ở Thái Lan. Những thông tin nêu lên rất bức xúc, cần phải xác minh, nếu là thật thì quá đau lòng và nguy hại cho bà con tị nạn. Nhưng tôi không có điều kiện để kiểm chứng nên đăng nguyên văn bức thư này lên để mọi người tham khảo, kiểm chứng, và nếu đúng sự thật thì tìm cách giúp đỡ cho những người đồng bào đang bị nguy khốn.

“Cô ơi!
Cô đăng giùm để cho người dân miền Tây có người thân trong gia đình đi đánh cá mà bị mất liên lạc cả mấy năm nay để họ được biết cô nhé!

Hiện tại có rất nhiều người Việt đi đánh cá qua vùng biển Thái Lan đang bị giam giữ và bị đối xử rất hà khắc trong tù.
Cô biết không, tình trạng của các ngư dân Việt Nam đi đánh cá ở các vùng biển Thái Lan bị bộ đội Thái lan bắt nhốt vào tù rất bi đát. Điều kiện sinh sống ở trại giam thật tồi tệ. Lãnh sự quán VN không hề giúp đỡ mà còn tìm cách ăn chặn tiền của người nhà gửi qua cho người thân để người thân có tiền về.
Cô biết không, người Việt đi làm hay sinh sống tại Thái Lan nếu bị công an bắt thì chúng nhốt chẳng khác gì là bầy heo vậy. Cô cứ tưởng tượng đi căn phòng dài khoảng 15 mét chiều rộng thì xấp xỉ chưa đầy 6 mét mà nó nhét 168 người. Những ông Tây to con thì được chúng xếp lại một chỗ có mền trải dưới nằm rộng rãi, còn người Việt Nam mình thì nằm chồng lên nhau, một chỗ của người Tây nằm bằng gần 3 người Việt mình.
Cô biết không, chưa có một đất nước nào mà giam giữ người đi làm bất hợp pháp như Thái Lan. Con vào trong hỏi mấy người trong đó mới biết có những người bị giam 2, 3 năm mà không được ra, vì họ không có tiền mua vé máy bay về, họ cũng không liên lạc được với gia đình, trong tù không có tiền là chết cô ạ.
Cô biết không, đáng lẽ lãnh sự quán phải biết giúp đỡ người dân mình gặp nạn ai dè nó lại khốn nạn chỉ nghĩ đến tiền bạc và còn tìm cách ăn chặn tiền của những người dân này nữa.
Con ở trong 33 ngày chưa khi nào thấy nó đi vào nhìn xem người Việt bị giam giữ như thế nào, vào nhìn xem người việt phải chồng lên nhau ngủ như thế nào?
Chỉ thấy nó ngày ngày đến ngồi ngoài uống cà phê và chờ những đồng tiền của người ở ngoài gửi vào mua vé máy bay cho những người thân bị bắt để chúng cắt xén ăn bớt.
Nằm ở chỗ gần con có một ông người Tây Ninh, ông bị bắt giam hơn 10 tháng giờ nhìn ông như con mắm cô ạ. Con có hỏi lý do tại sao bị bắt lâu vậy mà không mua vé về thì ông bảo không có tiền. Con hỏi tại sao không liên lạc với gia đình gửi tiền qua, thì ông bảo liên lạc với đại sứ quán 4 lần rồi nhưng nó không giúp.
Sau này ông nhờ một người trong tù khi ra về người này đăng tên tuổi ông lên Facebook người nhà mới biết và gửi tiền mua vé máy bay cho ông. Cô biết không? Vé máy bay đặt trước từ Thái lan về VN thì xấp xỉ chưa tới 2 triệu nhưng nó lại bắt gia đình gửi đến 9 triệu.
Khi người nhà ông chưa gửi tiền qua thì nhờ Đại sứ quán đến 4 lần nhưng đều bị nó hứa suông. Sau khi người nhà gửi tiền qua nhận được tiền nó mới giả hỏi:
- Sao ở lâu vậy mà không nhờ tao liên lạc giùm?
Ông kia bực mới bảo:
- Nhờ mấy lần rồi nhưng đâu thấy ông giúp.

Cô biết không, hiện có đến gần ngàn người đi đánh bắt cá qua vùng biển Thái Lan bị bộ đội bắt vào ngục tù Nhưng đến bây giờ bị giam giữ cả gần 2 năm trời mà người thân của họ không hề hay biết.
Ngày 16/12 vừa qua có 16 người bị lính Thái Lan bắt vì đi đánh cá trộm ở vùng biển nước họ. Con có hỏi lý do vì sao không đánh cá ở biển nước mình mà lại sang đánh cá bên biển người ta làm gì cho bị bắt, họ bảo là:
- Biển mình sau vụ cá chết hàng loạt kia đâu còn cá để đánh nữa đâu, đánh cá biển mình chỉ tốn dầu. Vì không có tiền chuộc nên phải ngồi tù.
Trong số này có người bị giam hơn năm, người ít nhất là gần 8 tháng. Người họ bị giam đến nỗi ghẻ ăn từ chân lên đến lưng người luôn cô ạ

Nói chuyện được lúc thì con hỏi:
- Đã mua vé máy bay chưa?
Mấy người kia bảo:
- Trước khi bị đưa lên đây để giam thì công an đã cho gặp lãnh sự quán, và lãnh sự quán đã cho liên lạc với gia đình bảo gia đình gửi qua 9 triệu đồng.
Mà cô biết đó giá vé đặt trước xấp xỉ có hơn 1 triệu bạc mà nó ăn của 16 người kia mỗi người 9 triệu, nguyên đêm đó chúng nó ăn ít nhất 120 triệu. Đây là con số con lấy ít nhất.

Con có hỏi mấy người kia người Việt đi đánh cá tại Thái lan bị bắt nhiều không? Họ bảo: hơn cả ngàn người.. Ngày họ bị bắt là đến hàng trăm rồi...
Như vậy thằng Lãnh sự quán nó sẽ ăn biết bao của cả ngàn người kia hả cô?

Trong tù nó cho người Việt làm trưởng tù. Nó muốn người Việt tự giết người Việt thì phải cô ạ! Vì bọn cai tù được dùng điện thoại nên mỗi lần nghe điện thoại là mất 100bat (70 ngàn đồng tiền Việt cô ạ), gói mì tôm mua cũng gấp đến 4 lần ở ngoài cô ạ! Mà trong tù thì làm gì có tiền cô. Nếu người ngoài có gửi tiền vào thì cũng mất 10% cho chúng bọn quản tù cô ạ. Con cũng ko nghĩ người việt mình lại ác với người việt việt vậy cô ạ!
Có những người vì đói quá lỡ lấy nhầm đồ ăn mà chúng đánh cho thừa sống thiếu chết cô ạ! Còn cái ông lúc này con có nhắc là ông ngồi tù hơn 10 tháng đó cô. ông cũng nhờ bọn cai tù này đăng lên ăn trên Facebook nhờ người thân gửi tiền qua, nhưng vì không có tiền nên nó không giúp, làm ông phải ngồi hơn 10 tháng trong đó.

Lãnh sự tên là Ngọc cô nhé!
Địa chỉ nhà tù là: palamxam”