12 octobre 2018

"Tôi không cần nhà hát 1.500 tỷ, tôi cần giáo dục không còn cảnh 50 em một lớp"


LĐO | 11/10/2018 | 14:02

Hiện tại TPHCM đã có nhà hát TP.




Nhiều độc giả cho rằng, 1.500 tỷ xây nhà hát là số tiền lớn, làm được rất nhiều việc. Trong bối cảnh TPHCM đang gặp nhiều vấn đề về ngân sách, việc sử dụng số tiền này cần phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Nhiều độc giả cho rằng, 1.500 tỷ xây nhà hát là số tiền lớn, làm được rất nhiều việc. Trong bối cảnh TPHCM đang gặp nhiều vấn đề về ngân sách, việc sử dụng số tiền này cần phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Ngày 8.10, HĐND TP HCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 10 (bất thường) để thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư dự án công nhóm A với công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch.


Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, các đề án trong kỳ họp này, đặc biệt là xây dựng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch với kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM), rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân thành phố. Bà khẳng định, đây là dự án có tầm vóc thế kỷ, được người dân thành phố chờ đợi từ lâu.

Ý tưởng xây dựng nhà hát Giao hưởng đang "nóng" dư luận. Vấn đề này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong giới nghệ sĩ và các nhà chuyên môn và độc giả.

Độc giả Trần Khuê cho rằng: "Là một công dân TPHCM, tôi chưa cần và chắc cũng không cần đến cái nhà hát nghìn tỉ như vậy. Điều mà người dân cần ở thành phố này là giao thông thuận tiện, y tế tốt, giáo dục không còn cảnh 40-50 em một lớp, không còn phải "bơi" trên những con đường ngập úng khi trời mưa, triều cường".

"Thay vì xây nhà hát, TPHCM nên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Hãy nhìn vào thực tiễn mấy ngày nay, triều cường dâng cao, đường xá ngập, dân "bơi" trong nước để về nhà... thì thấy rõ hạ tầng xuống cấp như thế nào. Hãy làm điều thiết thực hơn đi", là ý kiến của độc giả Hoàng Lan.

Độc giả Nguyễn Bính nêu quan điểm: "Tôi không ủng hộ đề án này. Hãy nhìn rạp hát Trần Hưng Đạo và nhà hát Trần Hữu Trang rồi thấy, ngay cả loại hình hát kịch, cải lương vốn được người dân hâm mộ, nhưng số lượng khán giả đến với nhà hát vẫn không được như kỳ vọng, huống chi nhà hát giao hưởng - thể thức âm nhạc kén người nghe. Đầu tư kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng xây nhà hát này quá lãng phí".

"Báo Lao Động làm một cuộc thăm dò ý kiến độc giả, tôi đảm bảo 80% người dân không đồng lòng trong việc xây dựng nhà hát. Tiếng nói của người dân là yếu tố quan trọng nhất để quyết định mọi vấn đề", độc giả Hùng Nguyễn bình luận.


A.T