14 octobre 2018

Cần phân biệt nhà hát và quyết định xây nhà hát


Lê Học Lãnh Vân

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP HCM khoá IX, các đại biểu thông qua việc xây nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm.

Cần phân biệt Nhà hát TP với quyết định xây Nhà hát TP. Vấn đề ở đây là thời điểm. Vấn đề ở đây là toan tính, ý đồ trong quyết định xây dựng Nhà hát TP. Nhà hát TP không có lỗi, nhưng cái quyết định xây Nhà hát thì phần đông dân chúng cảm nhận không thẳng thắn, không trung thực, không sòng phẳng với họ.


Trong thời toàn cầu hóa, Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới thì một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP (Nhà hát TP) có vai trò tốt đẹp biết bao. Thật ra, ngay trong giới thượng lưu Việt Nam thì số người hiểu, cảm được loại nghệ thuật đó không nhiều, nhưng đó là nghệ thuật sang trọng, cao cấp của thế giới, Việt Nam nên truyền bá, gầy dựng và phát triển trong nước. Tôi đồng ý với các ý kiến đề cao vai trò của Nhà hát TP.
Tuy nhiên, từ trước khi quyết định xây Nhà hát được thông qua, các tiếng phản đối cất lên. Ở đây, cần phân biệt Nhà hát TP với quyết định xây Nhà hát TP. Vấn đề ở đây là thời điểm. Vấn đề ở đây là toan tính, ý đồ trong quyết định xây dựng Nhà hát TP.
Nhà hát TP không có lỗi, nhưng cái quyết định xây Nhà hát thì phần đông dân chúng cảm nhận không thẳng thắn, không trung thực, không sòng phẳng với họ, không sòng phẳng với bà con đất Thủ Thiêm!
Phản ứng có như thế này không nếu Nhà hát TP được xây như dự án lúc ban đầu, tại một nơi trang trọng trong thành phố nhuốm màu cổ kính, trí thức, nghệ thuật, thích hợp với loại hình nghệ thuật của Nhà hát TP?
Phản ứng có như thế này không nếu việc xây Nhà hát TP được quyết định lúc chưa nổ ra các bê bối tệ hại hay lúc các dấu hiệu của đại án tham nhũng một cách vô pháp tại đại dự án Thủ Thiêm chưa được lôi ra?
Bây giờ, dời dự án sang Thủ Thiêm. Địa điểm này đã từng xảy ra bao trường hợp oan khiên, nước mắt chưa ráo và lòng uất hận còn cao... Chọn địa điểm này là thất chính trị, thất nhân tâm!
Dự án được thông qua trong một buổi họp bất thường, khi các oan khiên Thủ Thiêm chưa được giải quyết thỏa đáng, cả về đất đai lẫn đền bù; và hiện nay, các sai phạm đã bị lôi ra thì đang được “chưa công bố” trọn vẹn! Chọn thời điểm này là thất chính trị, thất nhân tâm!
Cách tiến hành minh bạch nhất là tranh luận công khai, thăm dò ý dân. Rồi theo ý dân mà thực thi thì tránh các điều phiền toái xáo động lòng dân. Không nên cố tránh thăm dò ý dân để quyết xây cho bằng được!


Lê Học Lãnh Vân
https://motthegioi.vn/chuyen-hom-nay-c-155/can-phan-biet-nha-hat-va-quyet-dinh-xay-nha-hat-98462.html