11 octobre 2018

Trung Quốc vô vọng trong trường hợp xung đột với Mỹ ở Biển Đông


Cuộc tập trận gần đây của Mỹ cho thấy Hoa Kỳ vượt xa Trung Quốc về năng lực quân sự, kể cả trong tình huống xung đột ở Biển Đông. 


Hải quân Trung Quốc đã tìm cách vượt mặt Hoa Kỳ với việc tập trung triển khai các tên lửa, máy bay chjến đấu và thậm chí là đưa các máy bay ném bom hạt nhân ra Biển Đông. Tuy nhiên, một bức ảnh từ cuộc tập trận quân sự gần đây cho thấy Hoa Kỳ vẫn là đệ nhất, theo Business Insider.

Tờ báo này cho biết, bức ảnh ghi lại cuộc tập trận quân sự Valiant Shield 18 của Hoa Kỳ có quy mô lớn nhất trên thế giới, với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan, 15 tàu biển và 160 máy bay chjến đấu.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) dẫn đầu một đội tàu chjến và máy bay chjến đấu của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận Valiant Shield 2018 vào ngày 17/9. (Ảnh: US Navy Photo)



Bức ảnh cho thấy một điều mà Trung Quốc chưa thể nào có được. Business Insider bình luận, hải quân Trung Quốc luôn đ..e dọ..a bằng các t..ên l..ửa tầm xa, nhưng không rõ liệu Trung Quốc có thể phối hợp ăn ý giữa lực lượng không quân, hải quân, lục quân và t..ên l..ửa hay không, trong khi Hoa Kỳ rất chú trọng đào tạo những kỹ năng chjến sự khi chjến đấu thực tế.

Ảnh chụp đội tàu sân bay trong buổi tập trận từ trên cao. (Ảnh: US Navy)


Trung Quốc đã trang bị những quả tên lửa được thiết kế đặc biệt để đánh chìm các tàu sân bay, nhưng không có dấu hiệu cho thấy chúng có thể hoạt động như kỳ vọng trong môi trường chjến đấu, Business Insider cho biết.


Về lý thuyết, các tên lửa tầm xa của Trung Quốc đã có thể hạ thủ các tàu sân bay tân tiến nhất của Hoa Kỳ, nhưng khái niệm về A2 / AD (chống tiếp cận / chống xâm nhập) của Trung Quốc vẫn chưa được mài dũa qua thực tế.

tên lửa Tomahawk được phóng ra để hạ gục đối thủ trong buổi diễn tập. (Ảnh: US NAVY)




Trong bức ảnh chụp tại cuộc tập trận quân sự Valiant Shield 18, tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu một nhóm tác chjến – được trang bị đầy đủ các tàu khu trục với tên lửa dẫn đường, các tàu yểm trợ và máy bay ném bom hạt nhân B-52 trên không. Đó là những khí tài cần có cho một cuộc chjến thực thụ chống lại Bắc Kinh ở Biển Đông, theo Business Insider.

Trong tình huống xảy ra xung đột, những quả bom B-52 cùng với tên lửa hành trình có thể tiếp cận và áp sát Trung Quốc. Các máy bay chjến đấu F-15 của Mỹ có thể phóng ra các vũ khí tầm xa. Những chjến cơ F-35B của thủy quân lục chjến Hoa Kỳ được xuất binh lần đầu trong buổi huấn luyện năm nay, có thể trượt dưới radar và đánh gục bất kỳ mối đe dọa nào, Business Insider cho biết.

Đối với Hoa Kỳ, sự phối hợp chjến đấu giữa các lực lượng không quân và khí tài quân sự là một yếu tố quyết định và được mài dũa thực tế. (Ảnh: US NAVY)




Gần đây, Mỹ đã hoàn thành cuộc tập trận đánh chặn tên lửa với Nhật Bản, trong đó một tàu khu trục của Nhật với công nghệ Mỹ bn hạ một tên lửa đạn đạo đang bay. Hoa Kỳ cũng có những đồng minh như Hàn Quốc, Úc, và cả Ấn Độ cũng tăng cường đứng lên chống lại Bắc Kinh.


Trong một cuộc phỏng vấn ngắn vào tháng 1/2017, phó đô đốc Hải quân Mỹ Tom Rowden, khi đó là người đứng đầu lực lượng trên biển của Hải quân Mỹ, nói với Defense News về sự khác biệt giữa tàu hải quân Trung Quốc và tàu hải quân Hoa Kỳ: “Một bên (Trung Quốc) là thiếu năng lực chjến đấu thực tế, còn một bên (Hoa Kỳ) sẽ làm lung lay bất cứ điều gì mà nó chống lại”.


Khai Tâm

Theo : DKN