04 avril 2019

Chánh trị sự Phi Hứa bị áp tải lên đồn công an và câu chuyện ông và gia đình bị "tra tấn" nhiều năm qua




Nghe tin ông Chánh trị sự Hứa Phi (Trưởng Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài Chơn Truyền) và gia đình bị nhà cầm quyền sở tại tỉnh Lâm Đồng liên tục sách nhiễu, suốt nhiều năm qua, trong khi ông bị bệnh cao huyết áp nặng, và nội thương bởi những trận đòn thù của an ninh, cho nên chúng tôi đã đến thăm ông và gia đình, vào một ngày trung tuần tháng Giêng năm 2019.

Đoàn chúng tôi gồm Hoà thượng Vĩnh Phước Thích (Tăng đoàn GHVNTN), Đại đức Thích Ngộ Chánh, Nhạc sĩ Tuấn Khanh, Nhạc sĩ Triệu Mây (Lê Thiệu), và tôi. Tuy nhiên, vì có việc gia đình nên anh Lê Thiệu tách đoàn về Sài Gòn trước.


Đoàn chúng tôi đã được người vợ của ông đón và dẫn về nhà riêng tại thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, ông kể lại cho chúng tôi nghe những lần ông và gia đình bị an ninh cô lập, bố ráp, đánh đập, kể cả việc cắt râu để làm nhục ông trong suốt nhiều năm qua, mà chúng ta đã biết thông qua truyền thông, vào ngày 22/6/2018.

Chuyện trò cùng gia đình ông tầm 30 phút thì chúng tôi ra về. Tuy nhiên, chỉ 15 phút sau đó, chính sở tại đã nhận được nguồn tin từ những người "chỉ điểm sẽ có tiền", cho nên họ cử một an ninh xuống nhà ông hoạnh hoẹ, hạch sách, tra hỏi rằng những ai vừa vào thăm ông, đến với mục đích gì, vân vân và vân vân... Đây không phải là lần đầu tiên khi có khách đến nhà ông, thì ông lại bị xét hỏi như vậy. Cho nên, ông từ chối trả lời những câu hỏi xâm phạm đời tư, trong khi ông Chánh trị sự không phải là tội phạm.

Mới đây, hay tin ông lại tiếp tục bị chính quyền sở tại cử lực lượng an ninh tiếp tục "tra tấn" ông. Liên lạc qua điện thoại, vào chiều ngày 15/3, tôi được ông cho biết:

Từ ngày 7/3 đến 12/3/2019, công an đã đến nhà đưa "Giấy Mời" tổng cộng 3 lần. Họ yêu cầu ông lên đồn công an để trả lời về việc tên của ông có trong danh sách tổ chức mà họ gọi là “phản động” có tên gọi “Liên Minh Việt Nam Độc Lập Tự Do”. Kèm theo việc đưa Giấy Mời thì họ quản thúc ông bằng cách cử nhiều an ninh bao vây nhà của ông. Trong khi đó, ông cần được đi đến bệnh viện để điều trị, chữa bệnh cao máu của mình. Tất nhiên, đang bệnh tật trong người, bên cạnh đó, người dân có quyền từ chối đến cơ quan điều tra khi nhận Giấy Mời, cho nên ông từ chối hợp tác đến cơ quan CA làm việc.

Vì lí do đó, họ (an ninh) đã tổ chức áp tải ông lên đồn công an. Đích xác là dùng vũ lực xông vào nhà bắt ông đưa đi. Theo ghi nhận của phóng viên LK vào ngày 20/3:

Từ lúc 7 giờ sáng, ngày thứ Bảy 17/3/2019, khoảng trên 20 công an và an ninh, họ đã xông thẳng vào nhà riêng của ông, và áp tải ông lên đồn công an huyện Đức Trọng, mặc dù ông hiện đang ở trong tình trạng nguy hiểm do bệnh huyết áp cao rất nặng mà không được cho đi cứu chữa.

Vì không thể cưỡng lại trước lực lượng an ninh hùng hậu của nhà cầm quyền, CTS đành phải chịu bị áp tải về đồn công an. Vợ của ông, bà CTS Hứa Phi lái xe gắn máy chạy theo sau. Tại đây, đã có sẵn đại diện viện “Kiểm sát nhân dân”, nhân viên y tế với xe cứu thương, và đông đảo công an các cấp tra hỏi ông về sự kiện tên của ông có trong danh sách mà họ gọi là “tổ chức phản động Liên Minh” nói trên”.

Tại đồn C.A, CTS Hứa Phi "đã khẳng khái trả lời ông chỉ làm nhiệm vụ của người công dân yêu nước muốn cho người dân Việt Nam được sống tự do, dân chủ đồng thời bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ trước sự lấn chiếm của ngoại xâm Trung Cộng đối với quê hương. Vì là người tôn giáo, ông không thể tham gia tổ chức chính trị, nhưng ông có bổn phận phải chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của ông với mọi người nhằm giúp nước giúp dân, bảo vệ đất nước."

Ông CTS cho Phóng viên LK biết thêm:

"Sau nhiều đợt thẩm vấn, CTS Hứa Phi cảm thấy rất mệt mỏi và nhức đầu không thể tiếp tục trả lời, công an phải để nhân viên y tế đo huyết áp (lên đến 240/180 bình thường là 120/80) nên họ cho ông uống thuốc hạ máu. Sau một lúc tạm nghỉ, huyết áp còn là 180/150 (vẫn còn rất cao), CTS yêu cầu phải đưa ông về nhà để nghỉ ngơi để trị bệnh vì không thể tiếp tục bị tra vấn. Có lẽ, sợ ông bị biến chứng tai biến mạch máu não như lần trước, công an đành đưa ông về nhà.

Đến nơi, ông ngạc nhiên thấy an ninh bao vây xung quanh nhà đã rút lui. Ông cũng không hiểu vì sao họ lại làm như vậy, nhờ đó, CTS Hứa Phi đã đến bệnh viện tư để tiếp tục trị căn bệnh hiểm nghèo của ông. Mãi đến hôm nay (20/3) ông mới đỡ và có thể nói chuyện được rõ ràng."

Kính mong cộng đồng trong và ngoài nước quan tâm, chia sẻ trường hợp của ông.
(Ông Chánh trị sự Hứa Phi là người đứng giữa, đồ trắng)