05 avril 2019

MUỐN NÓI GIAN HÃY LÀM BÁO ĐỒNG NAI!


Ngô Thị Hồng Lâm
 
Ngày 21/3/2017 vừa qua, Viện kiểm sát cùng hai cấp toà án tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử vụ án 20 bị cáo can tội: “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Trong đó có cựu chiến binh Gạc Ma Nguyễn Văn Đống.

Vụ án đã khép lại, nhưng phán quyết của 2 cấp toà án tỉnh Đồng Nai đã không nhận được sự đồng tình, tâm phục, khẩu phục của tất cả 20 “bị cáo” và của cộng đồng.

Các đương sự có đơn khiếu nại lên Toà án Tối cao xin xét xử Giám đốc thẩm và họ quyết tâm đi tới tận cùng sự thật của vụ án, để đòi lại danh dự của mình đã bị các cơ quan tố tụng ngồi xổm lên luật xét xử không công bằng, vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự của các bên tham gia tố tụng như:

Cố tình bỏ lọt tội phạm.

Cố tình không cho đối chất giữa các bên liên quan để xác định trách nhiệm hình sự thuộc về bên nào.?


Sau khi nghiên cứu bản án của ông Nguyễn Văn Đống thấy có nhiều điểm vi phạm nghiêm trọng với luật tố tụng hình sự. Đài CHTV tháng 6/2018 do nhà báo tự do Lê Dũng Vova đã phát sóng nêu ra những điểm trái với luật tố tụng hình sự trong quá trình điều tra và xét xử của vụ án tại địa chỉ:


và sau đó Bloger Ngô Thị Hồng Lâm đã có một bài điều tra thực tế về ông Nguyễn Văn Đống đăng trên báo Bauxite Việt Nam ngày 21/9/2018. Xin đọc tại địa chỉ:


Sau khi bị cộng đồng mạng vạch trần sự sai trái của các cơ quan tham gia tố tụng, nhằm đánh lừa công luận, che lấp đi tội ác và trách nhiệm thuộc về cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát cùng hai cấp toà tỉnh Đồng Nai, báo Điện tử Đồng Nai - cơ quan ngôn luận, tiếng nói của đảng bộ tỉnh Đồng Nai ngày 30/6/2018 đã đăng bài “Vải thưa không che được mắt thánh” và đài truyền thanh thị xã Long Khánh cùng một số báo khác đưa lại tin từ báo Đồng Nai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của anh Nguyễn Văn Đống.

Đọc tại địa chỉ:

Đọc xong nội dung bài báo thấy nổi cộm những vấn để sau:

1 – “Mấy ngày gần đây trên facebook và mạng xã hội có đăng tải nội dung về Nguyễn Văn Đống (còn gọi là Nguyễn Đình Đống sinh năm 1960, là công dân ấp Ruộng Hời, xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh) cùng hình ảnh Đống đeo quân hàm Thiếu tá bộ đội Biên phòng và những lời khoe khoang tự cho mình là chiến sĩ từng chiến đấu bảo vệ Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà) năm 1988. (hết trích).


2 – “Thế nhưng, trên facebook Nguyễn Văn Đống “khoe” ảnh chụp với Lê Dũng Vova - một đối tượng phản dộng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để xuyên tạc, nói xấu chế độ và lãnh đạo đất nước,kêu gọi, kích động người dân biểu tình gây rối (hết trích).


3 – Đáng chú ý Đống không được phục viên, không phải là sĩ quan QĐNDVN, chưa có ngày nào được vinh dự là chiến sĩ bảo vệ đảo Gạc Ma như Nguyễn Văn Đống rêu rao trên mạng. (hết trích).


Những nội dung trên đây khiến tôi rất bất bình và là lý do bắt tôi phải viết bài phản biện lại bài báo này.

Tôi xin đặt câu hỏi cho báo Đồng Nai, cơ quan ngôn luận của tỉnh đảng bộ Đồng Nai như sau:






1 – Bằng chứng nào chứng minh là anh Nguyễn Văn Đống đã giả mạo quân hàm cấp bậc”Thiếu tá”?

2 – Bằng chứng nào chứng minh là anh Nguyễn Văn Đống không phải là sĩ quan QĐNDVN????

3 – Bằng chứng nào chứng minh là anh Nguyễn Văn Đống chưa ngày nào được vinh dự là chiến sĩ bảo vệ đảo Gạc Ma như anh ấy đã rêu rao trên mạng?


Cũng xin được hỏi báo Đồng Nai, với tội danh của anh Lê Dũng Vova như đã nêu trên, thì đã được cấp toà nào tuyên tội danh “phản động” và hình phạt kèm theo là gì?


Báo Đồng Nai nên nhớ rằng chỉ có Toà án mới được quyền tuyên án về tội danh của công dân khi họ có vi phạm pháp luật. Khi toà chưa tuyên thì không ai được phép tung tin, bịa đặt để nói xấu và làm tổn hại đến uy tín và danh dự của công dân được pháp luật bảo vệ tại điều 21- mục 1 quy định của Hiến pháp VN năm 2013.

Tại bài báo nói trên, báo Đồng Nai là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã không cần dựa trên chuẩn mực của Hiến Pháp nước Việt Nam và Luật báo chí đồi hi phải thẩm định tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải.

Một lần nữa chúng tôi khẳng định bài viết có tính chất vu khống, bôi nhọ, “ngậm máu phun người” phun vào anh Nguyễn Văn Đống và anh Lê Dũng Vova.

Để trả lời bài báo, xin gửi kèm theo bài viết này một phần nhỏ những giấy tờ của anh Nguyễn Văn Đống trong thời gian tại ngũ 16 năm 6 tháng để nói lên sự thật và ý thức trách nhiệm của một con dân đất Việt đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, chống lại sự xâm lược của bè lũ Trung Quốc cho đến khi ra quân về địa phương 1994.

Báo Đồng Nai cơ quan ngôn luận của tỉnh đảng bộ Đồng Nai nghĩ gì về những giấy tờ này khi đăng bài báo sai sự thật về quá trình chiến đấu của công dân Nguyễn Văn Đống? Và nguồn thông tin được lấy từ đâu? (Quyết định quân hàm Thiếu tá chúng tôi chưa đưa lên đây).

Giấy chứng nhận tốt nghiệp khoá 25 do Hiệu trưởng Trường sĩ quan Pháo binh do Đại tá Đinh Khắc Liệu kí tên và đóng dấu năm 1986

Cấp cho: Đại uý Nguyễn Văn Đống,

Số hiệu sĩ quan : 86060915.

D:\Downloads\Giấy chứng nhận học trường sĩ quan rada.jpg

Chứng minh sĩ quan: (mặt trước)
Họ tên: Nguyễn Văn Đống Cấp bậc: cấp uý.
Số hiệu sĩ quan: 86060915
Nơi cấp: Trường sĩ quan Pháo binh. Ngày cấp : 26/04/1986 Do Tư lệnh: Đại tá Nguyễn Nam Hồng Góc trái có ghi nhóm máu: 0 (mặt sau) ghi: Ngày sinh: 14/01/1960 Quê quán: xã Yên bắc – Duy Tiên – Hà Nam Ninh. Chỗ ở của gia đình: cha Nguyễn Văn Quyến. Nhận dạng: và dấu vân tay 2 ngón trỏ.
D:\Downloads\CHSQ của Đống.jpgD:\Downloads\chứng minh sĩ quan.jpg

Huân chương chiến sĩ vẻ vang số 120/25/2004 do Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đức Lương tặng thưởng cho đồng chí Nguyễn Văn Đống. Vào sổ khen thưởng số 173 với nội dung khen thưởng “ đã làm tròn nhiệm vụ phục vụ trong quân đội NDVN”.
>D:\Downloads\huân chương cửa Đống.jpg
 
Công luận có quyền đặt câu hỏi với báo Đồng Nai, đăng tải bài viết này có sự “giật dây” của tình báo Hoa Nam đối với quân nhân đã từng có mặt chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược hay không? Kể từ khi anh Nguyễn Văn Đống đăng kí kê khai chống Trung Quốc để hưởng chính sách theo QĐ 62-TTG ngày 09/11/2011?


Tóm lại bài viết thiếu sức thuyết phục độc giả bởi cách nói chợ trời, một mình một chợ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thiếu tính trung thực của người làm báo. Không thể hiện tính nghiêm túc chính xác, thượng tôn pháp luật, đã tiếp tay cho kẻ xấu vu khống xúc phạm đối với ông Nguyễn Văn Đống - Một cựu chiến binh từng tham gia bảo vệ đảo Gạc Ma được quy định rõ tại điều 9, khoản 8 của Luật báo chí Việt Nam.


Cũng xin báo để báo Đồng Nai biết chúng tôi sẽ tiếp tục đi đến tận cùng để làm sáng tỏ sự thật về anh Nguyễn Văn Đống, trả lại danh dự sau phán quyết gây oan sai với anh Đống.

Chính vì vậy mà báo chí của đảng đã tự đánh mất bạn đọc.


Vũng Tàu
Tháng Ba/2019

N.T.H.L.