03 avril 2019

Việt Nam đâu rồi?




Hunsen


Ngài Hunsen phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc 200 km nối Phnompenh với cảng chiến lược Sihanukvill do Trung cộng đầu tư 2 tỷ đô la, đây là sự giúp đỡ vô tư của Trung Quốc. Campuchia không bao giờ làm thuộc địa cho Trung Quốc.

Gã đã đến cảng này khi Ponpot dưới sự giúp đỡ cũng “vô tư ” của Trung Quốc bao vây cảng. Gã đã thấy những hố đầu lâu và đồi đầu lâu. Ngài Hunsen hơn ai hết cũng biết điều đó.


Gã không tin một người như ngài Hunsen chấp nhận là con bài của Trung Quốc. Nhưng gã tin là chính ngài đang chơi con bài Trung Quốc. Ngài tranh thủ tối đa các trò diễn khi biết Trung Quốc đang bị Asean và thế giới nghi ngại, tẩy chay, ngài hối hả chìa tay để hưởng tối đa chiếc bánh khổng lồ Trung Quốc chia cho ngài.

Trung Quốc cáo già thừa biết trò mèo này.

Và cáo chơi bài của cáo cho mèo hưởng lợi vô tư trước mắt.

Bài của cáo là con đường cao tốc nối Sihanukvill – nơi kề cảng Koh Kong mà Trung Quốc đã mua 99 năm để biến nó thành Singapore mới thay cho vai trò của Singapore hiện nay khi kênh đào Kra do Trung Quốc đầu tư với bạn vàng Thái Lan nối Ấn độ dương với Biển Đông tạo nên tuyến hàng hải ngắn nhất.

Nơi duy nhất có thể chặn đứng mưu sâu này của Trung Quốc là Phú Quốc.

Và đó là lý do Trung Quốc lập trình “Luật ba đặc khu” để tự quy hoạch cho Việt Nam biến Phú Quốc chỉ là đặc khu du lịch, ăn chơi, sòng bạc để đánh chìm ý tưởng là một Singapore mới với ưu thế địa lý đón dòng tàu qua kênh Kra thuận tiện hơn Koh Kong mà Trung Quốc đã đặt cả chân lẫn đít.

Một vành đai một con đường cuối cùng cũng là tụ về Trung Quốc như dân thiên chúa nói: đường nào cũng về La Mã.

Ngài Hunsen biết không?

Quá biết.

Nhưng đích của ngài ngoài mượn Trung Quốc để phát triển hạ tầng vì con đường, hải cảng còn đó đi đâu mà sợ, còn cái giấc mộng đế chế Kh’mer xa xưa đó là lãnh thổ.

Vì vậy bản đồ của đế chế ấy ngài cho tô đỏ gần hết cả nam bộ Việt Nam và miền nam Thái Lan nơi kênh đào Kra sẽ mở.

Câu hỏi lúc này, ai hỏi, hỏi ai, ai nghe, ai trả lời: Việt Nam sẽ ở đâu?