08 avril 2019

Đầu tư gần 1.000 tỉ, giờ còn 108,6 tỉ và nợ hơn 1.500 tỉ

TTO - Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết dự kiến tổ chức đấu giá tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh) vào ngày 26-4, sau nhiều năm dự án nghìn tỉ này "đắp chiếu".
Dự án Nhà máy thép Vạn Lợi bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm - Ảnh: VĂN ĐỊNH


Theo số liệu mà chúng tôi có được, tính đến cuối năm 2010 dự án này đã được đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, trong đó các ngân hàng đã đổ vào khoảng 750 tỉ đồng nhưng giá trị còn lại của nhà máy đến nay, theo các cơ quan thẩm định, chỉ hơn 108,6 tỉ đồng!

Đống sắt gỉ nghìn tỉ

Khi tìm đến nhà máy thép Vạn Lợi, trước mắt chúng tôi là một nhà máy hoang phế, cỏ dại mọc um tùm, nhà xưởng mốc meo, hệ thống máy móc bị hoen gỉ... 
Người bảo vệ nhà máy cho biết hiện có 10 người được thuê thường xuyên bảo vệ "đống sắt gỉ" này. "Tôi được thuê bảo vệ nhà máy đã ba năm mà không thấy họ xây dựng gì thêm" - người bảo vệ nói.
Theo ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, dự án này lẽ ra hoàn thành giai đoạn 1 và cho sản phẩm phôi thép thương phẩm, gang thỏi vào tháng 8-2010. Tuy nhiên, do nguồn lực tài chính bị hạn chế, dự án phải ngưng lại từ cuối năm 2010 đến nay. 
Thời gian qua, Hà Tĩnh rốt ráo tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn để dự án này triển khai tiếp. Thậm chí địa phương này còn đưa ra "tối hậu thư" là phải huy động nguồn lực để tiếp tục triển khai, nếu dự án tiếp tục "đắp chiếu" kéo dài sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. 
Và sau nhiều năm chờ đợi, ngày 25-5-2015, Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi đất, thu hồi giấy phép đầu tư nhà máy thép Vạn Lợi, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý việc thanh lý dự án, tháo dỡ máy móc, thiết bị...
"Do dự án dừng lại và bỏ hoang lâu quá nên chúng tôi ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư. Theo luật, thời gian thanh lý dự án (1 năm) của họ sắp hết. Nếu chủ đầu tư chuyển giao cho đối tác có đầy đủ năng lực, dự án này vẫn tiếp tục. Có lẽ thời điểm này rất khó..." - một vị lãnh đạo của ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh nói.

Ngân hàng có mất vốn?

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án nhà máy thép Vạn Lợi có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, đến thời điểm tạm ngừng (năm 2010) đã đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, trong đó hơn 750 tỉ đồng vay từ các ngân hàng: VDB (620 tỉ đồng), Vietcombank (70 tỉ đồng) và BIDV (gần 50 tỉ đồng).
Khi chúng tôi liên hệ để tìm hiểu về khả năng thu hồi nợ, một lãnh đạo VDB chi nhánh Hà Tĩnh đã từ chối trả lời với lý do chi nhánh không có quyền phát ngôn, mà phải liên hệ trụ sở chính ở Hà Nội. 
Trong khi đó, một lãnh đạo BIDV Hà Tĩnh cho biết việc thẩm định hồ sơ để cho chủ đầu tư vay làm dự án nhà máy thép Vạn Lợi chủ yếu là VDB, các ngân hàng khác chỉ góp vốn theo tỉ lệ.
Cũng theo vị này, tài sản thế chấp vay vốn của chủ đầu tư để triển khai dự án nhà máy thép Vạn Lợi là tài sản hình thành sau đầu tư (đống sắt gỉ bị bỏ hoang). 
Các ngân hàng đã có nhiều cuộc làm việc với chủ đầu tư để khởi động lại dự án, nhưng đến nay dự án vẫn "án binh bất động". Tài sản ở dự án nhà máy thép Vạn Lợi vẫn thuộc quyền chủ đầu tư. Còn phía ngân hàng yêu cầu chủ đầu tư phải có những biện pháp bảo vệ tài sản, không để mất mát.


Nợ phải trả hơn 1.500 tỉ đồng


Được khởi công vào năm 2008, dự án Nhà máy thép Vạn Lợi (công suất 500.000 tấn/năm) do Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh (Tập đoàn thép Vạn Lợi 58,4%, Công ty CP đầu tư khoáng sản Hợp Thành 34% và một số cá nhân) làm chủ đầu tư, nhà thầu Trung Quốc thi công.

Dự kiến đến năm 2010 dự án đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chỉ là một đống sắt gỉ phơi mưa nắng.

Theo Chi cục Thi hành án thị xã Kỳ Anh, số tiền mà chủ đầu tư nhà máy thép này phải trả cho Vietcombank là hơn 150 tỉ đồng (trong đó nợ gốc hơn 74 tỉ, lãi quá hạn 71 tỉ đồng, phạt lãi quá hạn hơn 5 tỉ), BIDV là 115 tỉ đồng (nợ gốc hơn 49 tỉ, lãi quá hạn hơn 27 tỉ, lãi phạt quá hạn hơn 38 tỉ) và VDB gần 1.300 tỉ đồng (nợ gốc gần 590 tỉ, nợ lãi quá hạn gần 500 tỉ, phạt lãi quá hạn gần 180 tỉ).

Tính cả gốc lẫn lãi, chủ đầu tư phải trả cho ngân hàng hơn 1.500 tỉ đồng.


Giá khởi điểm hơn 108 tỉ đồng


Ngày 5-4, một lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết sau quá trình thẩm định giá, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh đã tổ chức bán hồ sơ đấu thầu tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi với giá khởi điểm hơn 108 tỉ đồng.

Theo bà Thái Thị Tân - chánh án TAND thị xã Kỳ Anh, tòa án đã tiếp nhận hồ sơ tranh chấp dân sự của dự án Nhà máy thép Vạn Lợi. Tuy nhiên, do hai bên đã đạt được thỏa thuận nên toàn bộ hồ sơ được chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự để thi hành án.

Ông Nguyễn Hồng Nam, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh, cho biết kết quả thẩm định của Công ty CP giám định và thẩm định Phương Đồng (Hà Nội) cho thấy giá trị còn lại của nhà máy là hơn 108,6 tỉ đồng. Cơ quan này đã chọn Công ty TNHH đấu giá Hồng Lĩnh tổ chức bán đấu giá tài sản nhà máy thép này.

Hồ sơ đấu giá tài sản đã được bán từ ngày 2-4, dự kiến ngày 26-4 tổ chức đấu giá tài sản nhà máy thép này.


VĂN ĐỊNH