06 octobre 2018

Đòn độc, hơn cả chiến tranh thương mại cho Trung Quốc

NB Trần Quang Vũ
04 -10-2018

Trump khởi động các đòn độc hơn cả chiến tranh thương mại nhằm vào TQ. Đó là, sau lời kêu gọi toàn thế giới chống CNXH thì ông ta thực hiện các thủ tục pháp lý để công bố TQ là quốc gia thù địch.




1. Vẫn nói về chiến tranh thương mại.
 -Ngày đầu tiên tháng 10.2018, Mỹ, Mexco,Canada xoá bỏ Hiệp ước thương mại tự do Bắc Mỹ(NAFTA)để thay bằng một hiệp định hoàn toàn mới là ArMCA. Trong hiệp định mới có điều khoản: không chấp nhận một trong ba thành viên có hành vi giao thương với quốc gia có nền kinh tế chưa phải là thị trường hoàn hảo. Nói trắng ra là ám chỉ TQ. VN cũng có thể chung số phận.

-Mỹ yêu cầu TQ mở cửa cho các cty cung cấp dịch vụ thông tin quốc tịch Mỹ như fecebook, google và các cty truyền thông kinh doanh tại TQ như Mỹ đã không cấm các cty tương tự quốc tịch TQ(Alibaba). Điều này trade thì ít mà politic thì nhiều. ĐCS TQ không còn bịt miệng dân và tạo biên giới cứng thông tin trong thế giới phẳng.

- Mỹ bật đèn xanh cho các cty có công nghệ bị đánh cắp bản quyền tính toán thiệt hại và những khoản lẽ ra các cty TQ phải chi phí bản quyền để đồng loạt mở ra các vụ kiện; tương tự, các cty bị làm giả thương hiệu cũng làm thủ tục pháp lý tương tự. Hai hậu quả TQ sẽ gánh chịu là TG nhận ra kẻ cắp quy mô quốc gia và bóc ra những đồng tích luỹ của DN TQ khi chỉ còn heo hắt.
...
2. Hơn cả cuộc chiến tranh thương mại.

- Đóng băng các tài khoản và niêm phong tài sản của tất cả các nhân sự là cán bộ trong bộ máy hành chính,ĐCS TQ mở và mua sắn tại Mỹ; Đóng băng tài khoản và niêm phong toàn bộ tài sản của DNNN TQ tại Mỹ; Nghiêm cấm mọi giáo dịch của các cty Mỹ với cty TQ nếu không nằm trong quy định của UB kiểm soát đầu tư nước ngoài, trực thuộc Tổng thống.

-Công bố danh tính và trục xuất 7.000 quan chức tham nhũng của TQ đang lẩn khuất tại My.Tài sản của các quan chức này sẽ bị đóng băng tại Mỹ.

-Công bố danh tính và trục xuất 1,180 triệu thân nhân của các quan chức liên quan đến tham nhũng đang tù tại TQ hoặc trốn tránh ở các quốc gia khác. Toàn bộ tàn sản bị đóng băng tại Mỹ.

Tin mới nhất là ĐSQ TQ và các lãnh sự quán TQ tại Mỹ đã thông báo cho các lưu học sinh rời Mỹ. Tin mới chưa được kiểm chứng là con gái duy nhất của ông Tập đang tu nghiệp tại Harvard đã rời Mỹ.

- Tất cả các định chế tài chính của Mỹ: Cục dự trữ Liên bang FED và các ngân hàng ngừng giao dịch các khoản vay đối với cá nhân và tổ chức có yếu tố TQ.

-Yêu cầu 2 định chế tài chính quốc tế là WB và IMF mà Mỹ đóng góp nhiều nhất hạn chế các khoản tài trợ cho CP và DN TQ. Điều kiện tài trợ và sự đồng ý của Mỹ như thế nào thì chưa rõ.

3. NADD, Luật uỷ quyền quốc phòng 2019, QH Mỹ cho phép Tổng thống chi 716 tỷ USD chủ yếu kìm chế sức mạnh quân sự TQ đã có nhiều chuyên gia phân tích.

Tuy vậy xin nhấn hai điều: chỉ còn 3 tháng nữa Luật này bắt đầu phát huy hiệu lực và so với TQ, chuẩn chi QP hàng năm chỉ từ 160 đến 180 tỷ USD.