06 octobre 2018

Pháp điều tra việc Chủ tịch Interpol Meng Hongwei mất tích khi về Trung Quốc

Ông Meng Hongwei hiện đang mất tích sau khi trở về Trung Quốc - Ảnh: Internet


Cảnh sát Pháp ngày 5.10 tuyên bố họ đang tìm kiếm Chủ tịch Interpol Meng Hongwei sau khi ông này về Trung Quốc và không thể liên lạc được.

Ông Meng Hongwei rời Pháp vào ngày 29.9 để về Trung Quốc. Từ thời điểm đó liên lạc với ông này hoàn toàn bị mất. Vợ ông, người sống với các con ở Lyon, đã thông báo cho cảnh sát biết về việc chồng mình mất tích.
"Đã bắt đầu cuộc điều tra về sự biến mất một cách đáng lo ngại của Chủ tịch Interpol Meng Hongwei. Liên lạc với ông bị mất từ lúc ông đi từ Pháp sang Trung Quốc vào cuối tháng chín", đài phát thanh Europe 1 cho biết.
Ông Meng được bầu làm Chủ tịch Interpol hồi tháng 11.2016, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm 2020. Trước khi làm Chủ tịch Interpol, ông Meng là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đồng thời là người đứng đầu Cục Chống khủng bố của công an Trung Quốc.
Khi ông Meng được bầu làm Chủ tịch Interpol đã có nhiều chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền vì ông này có thể dùng vị trí của mình để giúp chính phủ Trung Quốc theo dõi những người đối lập sống lưu vong ở nước ngoài.
Hiện Interpol chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến sự mất tích của ông Meng.

Thiên Hà (theo Independent)